Nghệ An nguy cơ lũ quét, sạt lở, ngập úng

Hoa Lê (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Trong 3-6 giờ tới, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng vùng trũng thấp trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Đặc biệt là các huyện: Con Cuông, Quỳ Hợp, Đô Lương, Thanh Chương.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, trong 3 giờ qua tại Thanh Hóa, Nghệ An đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to như Yên Khương 40mm, Yên Thành 60mm, Hồng Sơn 90mm, Thanh Hương 60mm. Dự báo trong 3-6 giờ tới, tiếp tục có mưa vừa, mưa to.

Cảnh báo: Trong 3-6 giờ tới, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng vùng trũng thấp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An. Đặc biệt là các huyện: Con Cuông, Quỳ Hợp, Đô Lương, Thanh Chương (Nghệ An); Như Xuân, Như Thanh, Thường Xuân, Quan Hóa, Bá Thước, Cẩm Thủy (Thanh Hóa). Cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 1.

Nước lũ về nhiều cầu tràn đã bắt đầu ngập nước rất nguy hiểm đến người dân lưu thông ở những điểm này. Trong ảnh là cầu Bản Lìm, xã Châu Phong, Quỳ Châu. Ảnh: Bé Vinh
Nước lũ về nhiều cầu tràn đã bắt đầu ngập nước rất nguy hiểm đến người dân lưu thông ở những điểm này. Trong ảnh là cầu Bản Lìm, xã Châu Phong, Quỳ Châu. Ảnh tư liệu: Bé Vinh
TIN ÁP THẤP NHIỆT ĐỚI TRÊN ĐẤT LIỀN (SUY YẾU TỪ CƠN BÃO SỐ 03)

Đêm qua (18/7), bão số 3 đã đổ bộ vào đất liền các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Do ảnh hưởng của bão, từ chiều và đêm qua ở Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh đã có mưa to đến rất to (70-150mm); ở ven biển các tỉnh từ Thái Bình đến Hà Tĩnh đã có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7-8; riêng đảo Hòn Ngư có gió mạnh cấp 7, giật cấp 9; Tĩnh Gia, Ngọc Trà (Thanh Hóa) có gió giật cấp 9.

Hồi 04 giờ ngày 19/07, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 19,0 độ Vĩ Bắc; 105,2 độ Kinh Đông, trên đất liền các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 8-9.

Dự báo trong 12 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 20-25km, đi sâu vào đất liền và suy yếu dần thành một vùng áp thấp. Đến 16 giờ ngày 19/7, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở khoảng 19,5 độ Vĩ Bắc; 102,0 độ Kinh Đông, trên đất liền khu vực Trung Lào. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 40km/giờ).

Do ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới, trong sáng sớm nay ở vịnh Bắc Bộ còn có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9, sóng biển cao 2-4m; biển động mạnh.

Trên đất liền các tỉnh Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh trong sáng sớm nay còn có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7-8Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3.

Cảnh báo mưa lớn: Từ nay đến ngày 21/7, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to đến rất to, riêng ngày 19-20/7, ở các tỉnh đồng bằng và trung du Bắc Bộ, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh có mưa rất to.

Cảnh báo lũ: Từ nay đến ngày 20/7, trên thượng lưu hệ thống sông Hồng - Thái Bình, sông Hoàng Long, các sông từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh sẽ xuất hiện 1 đợt lũ. Biên độ lũ lên trên các sông như sau: thượng lưu sông Hồng - Thái Bình từ 2-4m; sông Hoàng Long từ 1-2m; các sông từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh từ 3-5m.

Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên sông Đà lên mức BĐ1; sông Thao, sông Lô, sông Hoàng Long và các sông ở Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh lên mức BĐ1-BĐ2. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ, lũ quét, sạt lở đất: cấp 2.

MƯA LỚN DIỆN RỘNG Ở BẮC BỘ, BẮC TRUNG BỘ 

Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới hoạt động mạnh kết hợp với hoàn lưu cơn bão số 3 nên trong đêm hôm qua (18/07) ở các tỉnh Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ đã có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to với lượng mưa phổ biến 10-50mm, riêng Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh có mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50-80mm.

Hiện nay (19/7): Dải hội tụ nhiệt đới có trục đi qua khu vực Bắc Trung Bộ hoạt động mạnh nối với áp thấp nhiệt đới suy yếu từ bão số 3 có vị trí lúc 01 giờ sáng nay ở khoảng 18,9 độ Vĩ Bắc, 105,7 độ Kinh Đông.  

Dự báo: Ngày và đêm nay (19/7), do ảnh hưởng của cơn bão số 3 nên ở khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ, các tỉnh Yên Bái, Hòa Bình, Sơn La, Thanh Hóa , Nghệ An, Hà Tĩnh có mưa to đến rất to. Từ ngày mai (20/7), mưa lớn có khả năng mở rộng lên các tỉnh vùng núi phía Bắc và khu Tây Bắc Bắc Bộ.

Cảnh báo: Mưa lớn ở các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng kéo dài nhiều ngày tới, cần chú ý theo dõi trong các bản tin dự báo mưa lớn tiếp theo. Cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn: cấp 1; riêng các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hòa Bình, Sơn La, Yên Bái: cấp 2.

MƯA DÔNG Ở TÂY NGUYÊN, NAM BỘ

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ chịu ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam đang hoạt động mạnh nên trong 2-3 ngày tới tiếp tục có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và dông (thời gian mưa tập trung vào chiều và đêm); trong cơn dông có khả năng rất cao xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh.

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.