Nghệ An: Nhà trường, học sinh chủ động ôn luyện trước kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2023

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(Baonghean.vn) - Thay vì đợi đến tháng 7, hiện nay nhiều học sinh lớp 12 đã chuẩn bị hành trang cho kỳ tuyển sinh vào đại học năm 2023. Việc tổ chức dạy và học ở các nhà trường cũng đang được chủ động thay đổi để thích ứng với hoàn cảnh mới.

Áp lực và nỗ lực

Em Lô Văn Tý - học sinh lớp 12A3 - Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT số 2 đang “nuôi” mục tiêu thi vào Học viện Cảnh sát nhân dân. Lớn lên tại xã Cắm Muộn, huyện Quế Phong, đã xa nhà 3 năm để xuống học trong môi trường nội trú, đến thời điểm này, Tý đang tăng tốc ôn luyện để cùng một lúc chuẩn bị cho 2 kỳ thi quan trọng sắp tới, đó là kỳ thi đánh giá năng lực, kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trong đó, ngoài 6 môn bắt buộc kỳ thi tốt nghiệp THPT, Tý dành thời gian ôn luyện các môn như: Ngôn ngữ, Toán học, Tư duy logic, Phân tích số liệu và cuối cùng là giải quyết vấn đề (liên quan đến các môn như Hóa học, Vật lý, Sinh học, Địa lý và Lịch sử) cho kỳ thi năng lực.

Tiết ôn tập của học sinh lớp 12 Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT số 2. Ảnh: Mỹ Hà

Tiết ôn tập của học sinh lớp 12 Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT số 2. Ảnh: Mỹ Hà

Với khối lượng kiến thức khá nặng, trong khi thời gian từ nay đến kỳ thi chỉ còn chưa đến 5 tháng, nên dù áp lực, Lô Văn Tý vẫn cố gắng sắp xếp thời gian ôn tập sao cho hợp lý.

Lô Văn Tý cho biết: Em dậy từ 4h sáng và dành khoảng 2 tiếng để học các môn học thuộc. Thời gian học trên lớp, em cố gắng nắm gọn các kiến thức cơ bản. Buổi chiều và buổi tối, em sắp xếp học theo từng môn, vừa học lý thuyết, vừa giải đề. Em không quá lo lắng về kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, vì em nghĩ nếu mình cố gắng thì có thể làm tốt. Tuy nhiên, với kỳ thi đánh giá năng lực, sẽ vất vả hơn vì số môn học nhiều, hình thức thi mới và đề thi cũng khó hơn các kỳ thi khác.

Kỳ thi tốt nghiệp và xét tuyển vào đại học luôn là một “phép thử” quan trọng đối với giáo viên và học sinh ở Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT số 2. Năm ngoái, trường nằm trong tốp đầu của tỉnh với nhiều học sinh trúng tuyển vào các trường đại học nổi tiếng của cả nước. Năm nay, áp lực đó càng nặng nề hơn buộc giáo viên và học sinh của trường phải luôn nỗ lực, cố gắng để có thể đạt được kết quả tốt hơn năm trước.

Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT số 2 tìm hiểu về các bài thi đánh giá năng lực. Ảnh: Mỹ Hà

Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT số 2 tìm hiểu về các bài thi đánh giá năng lực. Ảnh: Mỹ Hà

Tại lớp 12D - Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT số 2, cô giáo Lê Sa - giáo viên chủ nhiệm lớp cho biết: Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch ôn thi rõ ràng để học sinh có thể ôn tập với kết quả cao. Trong đó, chúng tôi phân chia thành nhiều nhóm; trong đó, nhóm khá phải đặt mục tiêu các môn thi đều đạt 9 và trên 9. Hiện chúng tôi đã phân tích rất kỹ các đề thi năm trước của Bộ Giáo dục và Đào tạo và còn tăng cường các đề dành cho học sinh giỏi. Đến thời điểm này, các em đã thành thạo các dạng đề. Ngoài kế hoạch của giáo viên chủ nhiệm, chúng tôi cũng định hướng thêm các đề thi đánh giá năng lực, tham khảo thêm các bộ đề để học sinh làm quen.

Học sinh lớp 12 đang tăng tốc để chuẩn bị cho các kỳ thi khi thời gian chỉ còn khoảng 5 tháng. Ảnh: Mỹ Hà

Học sinh lớp 12 đang tăng tốc để chuẩn bị cho các kỳ thi khi thời gian chỉ còn khoảng 5 tháng. Ảnh: Mỹ Hà

Không có ưu thế xét tuyển bằng học bạ như học sinh trường chuyên, nên thời điểm này, Nguyễn Mai Ngọc Huyền - học sinh lớp 12A1 - Trường THPT Nam Đàn 1 cũng đang tập trung dành thời gian ôn luyện cho kỳ thi đánh giá năng lực. Trước đó, với mục tiêu đậu vào ngành Logistics - Trường Đại học Kinh tế quốc dân, một trong những ngành học và trường đại học hàng đầu hiện nay, trong học kỳ I, Huyền đã kịp hoàn thành các tiêu chí để gia tăng cơ hội trúng tuyển, đó là đạt IELTS 7.0 và đạt Học sinh giỏi tỉnh.

Em thấy rất lo lắng vì mỗi năm tiêu chí trúng tuyển của các trường đại học lại khác nhau và càng ngày càng khó. Em hy vọng, với việc thực hiện cùng một lúc nhiều tiêu chí, em sẽ có cơ hội trúng tuyển vào trường đại học mà em mơ ước.

Nguyễn Mai Ngọc Huyền - học sinh lớp 12A1, Trường THPT Nam Đàn 1

Chủ động ôn thi

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết sẽ cơ bản giữ nguyên sự ổn định, tránh xáo trộn cho học sinh. Tuy nhiên, trên thực tế với học sinh lớp 12, việc dựa vào kết quả thi tốt nghiệp để xét tuyển vào đại học dường như không còn chắc chắn. Thay vào đó, các em đang tính tới nhiều phương án khác để tránh bị động khi mùa thi đang đến gần.

Tiết ôn tập của học sinh lớp 12 - Trường THPT Lê Viết Thuật. Ảnh: Mỹ Hà

Tiết ôn tập của học sinh lớp 12 - Trường THPT Lê Viết Thuật. Ảnh: Mỹ Hà

Tại lớp 12D - Trường THPT Lê Viết Thuật (TP. Vinh), với hơn 40 học sinh, cô giáo Lê Việt Hà - giáo viên chủ nhiệm lớp cho biết: Việc định hướng cho học sinh về lựa chọn ngành nghề và thi tuyển vào đại học chúng tôi đã thực hiện ngay từ khi các em vào lớp 10. Bên cạnh đó, hiện nay, có khá nhiều thông tin được cập nhật thường xuyên nên học sinh cũng sớm chủ động để lựa chọn hình thức phù hợp. Hiện tại, lớp 12D chúng tôi có gần một nửa học sinh đã có chứng chỉ IELTS và các em sẽ xem đây là tiêu chí phụ để đăng ký vào các trường đại học, trong đó, có 5 bạn đã có kết quả từ 7.0 trở lên. Một số em đã sẵn sàng phương án xét tuyển bằng học bạ. Ngoài ra, các em có thể lấy kết quả thi tốt nghiệp THPT và tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực của nhiều trường đại học khác nhau.

Để chuẩn bị cho các kỳ thi quan trọng sắp tới, cô giáo Lê Việt Hà cũng cho biết, cần phải sớm phân loại để có thể tư vấn kịp thời: Tùy theo năng lực, chúng tôi sẽ định hướng cho các em xét tuyển theo hướng nào là hợp lý để phù hợp với sở thích, khả năng của các em. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng thường xuyên trao đổi với phụ huynh để xây dựng phương án dài hơi, tránh sát đến kỳ thi mới tư vấn thì sẽ không theo kịp.

Điều chúng tôi mong bây giờ là Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức một kỳ thi nghiêm túc, khách quan, phân hóa được thí sinh. Về phía nhà trường, sẽ tập trung ôn thi, vừa củng cố kiến thức, vừa phân tích kỹ đề thi minh họa của Bộ, nhóm phần kiến thức trọng tâm. Bên cạnh đó, trang bị cho học sinh các kỹ năng cơ bản, vừa ôn thi tốt nghiệp và ôn tập các môn theo khối để các em có điểm cao xét tuyển vào các trường đại học.

Cô giáo Lê Việt Hà - Giáo viên chủ nhiệm lớp 12D, Trường THPT Lê Viết Thuật (TP. Vinh)
Giờ học của học sinh Trường THPT Đô Lương 4. Ảnh: Mỹ Hà

Giờ học của học sinh Trường THPT Đô Lương 4. Ảnh: Mỹ Hà

Tại Trường THPT Đô Lương 4 cũng vừa hoàn thành việc xây dựng kế hoạch thi thử cho học sinh và giữa tháng 2 này các em học sinh lớp 12 sẽ dự thi tất cả các môn, tương tự như kỳ thi tốt nghiệp THPT. Từ nay đến sát ngày thi, nhà trường cũng dự kiến sẽ tổ chức khoảng 3 kỳ thi nữa, trong đó, kỳ thi quan trọng nhất sẽ tổ chức vào cuối tháng 6 và được xem là kỳ tập dượt cuối cùng cho kỳ thi chính thức.

Qua trao đổi, thầy giáo Nguyễn Quốc Dũng - Hiệu trưởng Trường THPT Đô Lương 4 cho biết: Nhà trường chúng tôi vì xa trung tâm, học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhiều, nên số học sinh có điều kiện để đến các thành phố lớn tham dự các kỳ thi đánh giá năng lực không nhiều. Bên cạnh đó, số học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ cũng rất hãn hữu. Chính vì thế, chúng tôi xác định để xét tuyển vào đại học thì mục tiêu chính vẫn là lấy điểm từ kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Để trang bị đủ kiến thức cho học sinh, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã giao trách nhiệm cho từng giáo viên, từng tổ chuyên môn và lên kế hoạch dạy học sao cho sát với từng đối tượng, phụ đạo học sinh yếu kém và bồi dưỡng những học sinh có đủ năng lực để trúng tuyển vào các trường tốp đầu.

Thầy giáo Nguyễn Quốc Dũng - Hiệu trưởng Trường THPT Đô Lương 4

Qua quá trình học và thi thử, Trường THPT Đô Lương 4 yêu cầu giáo viên phân tích kỹ từng kết quả của học sinh để có phương án ôn tập hiệu quả. Ngoài ra, phân tích kỹ từng đề thi minh họa, so sánh với đề thi của các năm trước để xây dựng đề cương ôn tập sát với chương trình. Nhà trường cũng sẽ tổ chức ôn tập vào buổi chiều cho học sinh ở tất cả các môn và học sinh sẽ đăng ký theo nguyện vọng. Trong quá trình ôn tập, lựa chọn đội ngũ giáo viên giỏi, có kinh nghiệm và sẵn sàng các phương án thay thế giáo viên nếu có việc đột xuất tránh bị động trong việc ôn luyện cho học sinh...

Trước đó, trong năm học 2021 - 2022, dù nằm ở vùng khó khăn, nhưng chất lượng thi tốt nghiệp THPT của Trường THPT Đô Lương 4 vẫn đứng thứ 11 toàn tỉnh. Vì vậy, những giải pháp năm trước áp dụng thành công đang được nhà trường kiên trì thực hiện với mong muốn tạo cho học sinh nền tảng kiến thức và tâm thế tốt nhất cho các kỳ thi trong năm 2023.

Thời điểm này, các nhà trường đã lên kế hoạch cụ thể, chi tiết tập trung cho việc ôn thi học sinh lớp 12. Ảnh: Mỹ Hà

Thời điểm này, các nhà trường đã lên kế hoạch cụ thể, chi tiết tập trung cho việc ôn thi học sinh lớp 12. Ảnh: Mỹ Hà

Để chuẩn bị cho các kỳ thi sắp tới, cuối học kỳ I, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã tổ chức một kỳ thi thử trên toàn tỉnh qua hệ thống LMS và kết quả của kỳ thi cũng đã gửi tới các nhà trường.

Ông Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng phòng Giáo dục trung học (Sở Giáo dục và Đào tạo) cũng cho rằng: Đây là một căn cứ thiết thực để các nhà trường đánh giá năng lực và chất lượng giáo dục của lớp 12. Từ đó, chúng tôi yêu cầu các nhà trường phân tích và so sánh để đưa ra phương án dạy học, ôn tập hiệu quả.

Được biết, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, ngành Giáo dục Nghệ An đặt mục tiêu tăng bậc, so với vị trí thứ 20 của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.