Nghệ An: Nhiều chợ đầu mối còn chủ quan trong phòng chống dịch Covid-19

(Baonghean) - Dịch viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona đã và đang có diễn biến phức tạp. Tại Nghệ An, trong khi các trung tâm thương mại, siêu thị thực hiện khá tốt các quy định phòng dịch thì tại nhiều chợ ý thức cả người kinh doanh và khách hàng đều chưa cao từ việc đeo khẩu trang đến tuyên truyền, bố trí điểm rửa tay.

Nhiều chợ ngó lơ… khẩu trang

Là trung tâm chợ đầu mối của Quỳnh Lưu, hiện tại chợ Cầu Giát trên 500 quầy hàng vẫn mở. Để phòng ngừa dịch Covid-19, ngay đầu cổng vào đình chợ, Liên đoàn Lao động huyện đã vận động các đơn vị mở một điểm rửa tay sát khuẩn. Các khách hàng khi làm xong việc gì đều đến rửa tay. Tuy nhiên, đi sâu vào đình chợ thì việc đeo khẩu trang không được bà con chú ý, trong tổng số 10 người thì chỉ 5 - 6 người đeo khẩu trang.

Chị Huế, một chủ quầy ốt trong đình chợ Giát lý giải: Thường thì có khách hàng lạ vào thì mới đeo khẩu trang, còn lại các chủ quầy ốt quen biết nhau cả nên ngại đeo khẩu trang. So với trước đây, chợ truyền thống đã ít người đến, nay có dịch Covid-19, người dân ngại đi lại nên khó bán, thậm chí có ốt cả ngày không bán được sản phẩm nào.

Quầy hàng trong chợ luôn vắng bóng khách hàng.Ảnh: Nguyễn Hải
Tại 1 số chợ truyền thống, lý giải vì vắng khách nên nhiều tiểu thương vẫn không đeo khẩu trang. Ảnh: Nguyễn Hải

Tình hình cũng tương tự tại các chợ huyện Diễn Châu và Nghi Lộc. Trao đổi với phóng viên, một tiểu thương ở Nghi Lộc cho biết thêm: Khách hàng đến thường là các xã vùng xa huyện. Tuy nhiên, dạo này kể cả dịp cuối tuần cũng vắng khách, khách hàng đến thì người đeo khẩu trang, người không, nếu phải nhắc thì khách mới đeo đối phó...

Bà con tiểu thương chợ ga Vinh cũng phần lớn chưa đeo khẩu trang phòng dịch. Ảnh: Nguyễn Hải
Bà con tiểu thương chợ Ga Vinh phần lớn chưa đeo khẩu trang phòng dịch. Ảnh: Nguyễn Hải

Tại chợ Ga Vinh, mặc dù là chợ bán cả ngày, có trên 800 quầy ốt nhưng vào thời điểm phóng viên có mặt là 16 giờ nhưng chợ vẫn khá vắng. Ông Nguyễn Văn Việt - một chủ quầy ốt cơ khí, điện máy cho biết: Ban quản lý chợ chỉ mới thông báo tuyên truyền về phòng dịch Covid-19 chứ chưa bố trí nước rửa tay diệt khuẩn. Để kiểm chứng, chúng tôi đã quan sát khắp các cửa đều chưa hề có bàn rửa tay cũng như các băng rôn cảnh báo cho người dân; các chủ quầy ốt bán hàng cũng thì thi thoảng với có người đeo khẩu trang còn lượng khách hàng thì người có người không.

Bà con tiểu thương kinh doanh hàng ăn trước cổng chợ Vinh vẫn vô tư với dịch Viêm phổi cấp. Ảnh: Nguyễn Hải
Bà con tiểu thương kinh doanh hàng ăn trước cổng chợ Vinh vẫn vô tư với dịch Covid-19. Ảnh: Nguyễn Hải

Tại chợ Vinh, trung tâm thương mại và chợ đầu mối của tỉnh, tình hình hoạt động buôn bán vẫn diễn ra bình thường nhưng trong đình hay ngoài chợ tỷ lệ người đeo khẩu trang khá ít.

Để phòng ngừa dịch Covid-19, BQL chợ đã bố trí xà phòng và bình dung dịch rửa tay sát khuẩn tại các nhà vệ sinh công cộng và cổng chính vào chợ. Tuy nhiên, do ý thức người dân chưa cao nên để được một lúc thì mất hoặc làm hỏng, Ban quản lý cũng mua bổ sung liên tục và thường xuyên nhắc nhở trên loa truyền thanh về đeo khẩu trang nhưng thực tế người vào chợ thì người  đeo, người không đeo rất khó để bắt buộc người dân.

Ông Nguyễn Hữu Đắc - Trưởng Ban quản lý chợ Vinh 

Từ ngày 16/3/2020, để phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả, Thủ tướng Chính phủ đã có yêu cầu thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại các nơi công cộng, bởi vậy các chợ cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân ý thức hơn về việc đeo khẩu trang, bố trí các điểm rửa tay bằng dung dịch diệt khuẩn. Ngoài ra, từ bây giờ, từng đơn vị chợ đầu mối và trung tâm mua sắm cần có kế hoạch phun tiêu độc, khử trùng thường xuyên với từng khu vực và có kịch bản phòng khi dịch lây lan phải cách ly hoặc cấm chợ.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.