Nghệ An: Nhiều diện tích khu công nghiệp còn trống vắng

(Baonghean) - Nhiều diện tích đất ở Nghệ An đang bỏ hoang vì chưa có nhà đầu tư. Cùng đó, một số doanh nghiệp “ôm” đất nhưng lại đầu tư “nhỏ giọt” gây lãng phí tài nguyên.
Khu công nghiệp Hoàng Mai. Ảnh: Tư liệu
Khu công nghiệp Hoàng Mai. Ảnh: Tư liệu
Khu công nghiệp Hoàng Mai 1 được thành lập từ năm 2009 với diện tích quy hoạch 289,67 ha, tổng mức đầu tư trên 812 tỷ đồng tại các xã Quỳnh Lộc, Quỳnh Thiện (thị xã Hoàng Mai) thuộc quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Đông Nam, do Công ty CP đầu tư KCN Hoàng Mai đầu tư.
Thế nhưng, sau gần 10 năm đi vào hoạt động, phần lớn diện tích đất quy hoạch Khu công nghiệp Hoàng Mai vẫn đang “nhàn rỗi” vì chưa tìm được nhà đầu tư vào xây dựng. Một số hạng mục như tường rào bao quanh, hệ thống mương thoát nước... hiện đã xuống cấp, hư hỏng.
Theo báo cáo của Khu kinh tế Đông Nam, tính đến thời điểm hiện nay, tại KCN Hoàng Mai mới chỉ có 26ha/289 ha đất đã được doanh nghiệp tiến hành làm các thủ tục đăng ký thuê đất đầu tư xây dựng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc công tác thu hút đầu tư, triển khai dự án xây dựng tại KCN Hoàng Mai thời gian qua đang triển khai rất chậm.

Theo các cơ quan quản lý Nhà nước, nguyên nhân trên là do cơ sở hạ tầng kỹ thuật chưa đáp ứng được nhà đầu tư…; một số dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư cho các doanh nghiệp nhưng đến nay vẫn chưa triển khai được, điển hình là Dự án xây dựng Nhà máy sắt xốp Kobelco được khởi công từ năm 2010 do Tập đoàn Thép Kobelco - Nhật Bản làm chủ đầu tư với công suất 2 triệu tấn/năm, tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD.

Được biết, do Công ty CP đầu tư KCN Hoàng Mai đã chuyển nhượng cho Công ty Hoàng Thịnh Đạt có địa chỉ tại quận Tây Hồ, TP. Hà Nội.

Một số diện tích đất ở Khu Công nghiệp Nam Cấm trở thành nơi chăn thả trâu, bò.	Ảnh Văn Trường
Một số diện tích đất ở Khu Công nghiệp Nam Cấm đã giao đất cho nhà đầu tư nhưng chưa sản xuất. Ảnh Văn Trường
Tại Khu công nghiệp Nam Cấm vẫn còn một số diện tích đất đang để hoang thành nơi chăn thả trâu bò, nhiều diện tích người dân quanh khu vực đang tái lấn chiếm để sản xuất. Theo báo cáo của Khu kinh tế Đông Nam, Khu công nghiệp Nam Cấm có diện tích quy hoạch 272 ha, trong đó có gần 69,5 ha đất chưa sử dụng. Trong đó, có 66 ha đất đã giao cho các nhà đầu tư.
Ông Lê Quang Hòa - Phó Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam cho biết: Đối với Khu công nghiệp Nam Cấm, hiện tại chúng tôi đang tiến hành rà soát, đôn đốc các doanh nghiệp được cấp giấy giao đất cần phải nhanh chóng đầu tư vào khu công nghiệp. Đối với các diện tích chưa sử dụng bị dân lấn chiếm, UBND tỉnh đã giao cho UBND huyện Nghi Lộc và Khu kinh tế Đông Nam cùng phối hợp để GPMB xong trước 15/6 để giao cho các doanh nghiệp.

Bên cạnh các khu công nghiệp lớn của tỉnh lãng phí đất thì còn khá nhiều cụm công nghiệp vừa và nhỏ của các huyện cũng đang trong tình trạng lãng phí đất. Như cụm tiểu thủ công nghiệp thị trấn Tân Lạc (huyện Quỳ Châu) có quy mô rộng 10 ha, một số hạng mục đã thi công dang dở nay trở thành nơi chăn thả trâu, bò.

Trao đổi về vấn đề trên, đại diện phòng Kinh tế hạ tầng huyện Quỳ Châu chia sẻ: Tổng kinh phí đầu tư hạ tầng cho cụm công nghiệp này trên 14 tỷ đồng, được quy hoạch để thu hút các dự án chế biến gỗ, chế biến hương trầm… tuy nhiên đang vướng mắc mặt bằng đất nông nghiệp trên 4 ha, vì thế chưa có doanh nghiệp nào vào đầu tư.

Cụm công nghiệp Na Khứu (xã Tiền Phong, huyện Quế Phong) rộng gần 13 ha được UBND tỉnh phê duyệt hạ tầng kỹ thuật từ tháng 10/2014 với tổng mức đầu tư gần 26 tỷ đồng nhưng đến nay, sau 2 năm, cụm công nghiệp này chưa được xây dựng, đất đai rộng lớn đang phải bỏ hoang.

Hiện nay, hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Na Khứu vẫn chưa triển khai công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Ông Lê Văn Giáp - Chủ tịch UBND huyện Quế Phong cho biết: Địa bàn huyện có nhiều điều kiện phát triển công nghiệp chế biến dược liệu, như: Chè hoa vàng, chanh leo, bon bo, đẳng sâm... Tuy nhiên, các mặt hàng nông sản chưa tập trung, cùng đó hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp còn yếu kém nên công tác kêu gọi thu hút đầu tư gặp nhiều khó khăn.

Hiện nay, nhiều huyện có chung hoàn cảnh khi các cụm công nghiệp, khu công nghiệp “quy hoạch xong rồi để đó”, như Cụm công nghiệp Yên Thành; Cụm công nghiệp Nghĩa Mỹ, thị xã Thái Hòa; Cụm công nghiệp Diễn Châu, Đô Lương…
Nguyên nhân nhiều khu công nghiệp chưa phát huy hiệu quả là do một số địa phương nôn nóng muốn phát triển nhanh các KCN theo kiểu phong trào. Huyện bạn có KCN thì huyện ta cũng phải triển khai cụm công nghiệp, khiến chất lượng quy hoạch các KCN ở nhiều địa phương rất thấp. Tiến độ đầu tư hạ tầng chậm, đầu tư thiếu đồng bộ, triển khai xây dựng các dự án tái định cư chậm...

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.