Nghệ An: Nhiều diện tích lúa hè thu lép hạt, mất trắng hoàn toàn

(Baonghean.vn) - Gần 2 tuần nữa Nghệ An mới bước vào thu hoạch rộ lúa hè thu nhưng ở nhiều nơi, bà con phải ra đồng cắt lúa non về cho… bò ăn. Hàng nghìn ha lúa bị lép hạt, nhiều diện tích mất trắng.

Chỉ tính sơ bộ tại một số huyện như Diễn Châu, Nghi Lộc, Yên Thành đã có tới khoảng 3.000 ha các giống Khang Dân, Bắc Thơm, Hương biển 3, NA9... trổ vào thời điểm trung tuần tháng 7 bị lép hạt, nhiều diện tích mất trắng hoàn toàn.

Ngoài ra, 4 huyện khác là Nam Đàn, Thanh Chương, Đô Lương và Hưng Nguyên cũng nằm trong tình cảnh tương tự.

Từ đầu tháng 8, ông Nguyễn Năng Tứ ở xã Nam Xuân đã ra đồng gặt lúa non cho ... bò ăn. Ảnh: Phú Hương
Từ đầu tháng 8, ông Nguyễn Năng Tứ ở xã Nam Xuân đã ra đồng gặt lúa non cho... bò ăn. Ảnh: Phú Hương

Ông Nguyễn Năng Tứ ở xã Nam Xuân, huyện Nam Đàn cho hay: Khoảng vài chục ngày nữa 4 sào ruộng cấy giống Khang dân của gia đình ông sẽ cho thu hoạch nhưng tôi đã cắt cho bò ăn bởi đầu bông lúa bị khô, không có hạt. Phải gặt sớm cho bò ăn chứ để thêm ít ngày nữa đến bò cũng không ăn nổi vì đắng.

Cả xã Nam Xuân có 324 ha lúa hè thu thì trong đó 30 ha ở xóm 4, 5, 6 đã cấy 70 ngày vẫn chưa trổ được, diện tích còn lại trổ từ 15 - 20/7 cũng mất mùa nặng. Ông Nguyễn Hữu Thuận - Trưởng ban Nông nghiệp xã Nam Xuân cho biết, có 100 ha mất trắng, 150 ha thiệt hại từ 30 - 70% trở lên. Từ 2 tuần nay, nhiều nhà đã ra đồng gặt lúa cho bò ăn.

Nhiều ruộng lúa ở xã Nghi Văn, huyện Nghi Lộc chín rất đep nhưng năng suất chỉ đạt 70- 90 kg/sào. Ảnh: Phú Hương
Nhiều ruộng lúa ở xã Nghi Văn (Nghi Lộc) chín rất đẹp nhưng năng suất chỉ đạt 70 - 90 kg/sào. Ảnh: Phú Hương

Ông Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch UBND xã Nghi Văn (Nghi Lộc) cho hay: Vụ hè thu năm nay, xã Nghi Văn gieo cấy 593 ha lúa, sử dụng các giống lúa Khang dân, NA9, LRS9, VTR20… Toàn xã có tới 480 - 490 ha bị mất năng suất nghiêm trọng, nhiều ruộng chín vàng rất đẹp nhưng hạt lúa đều bị lép. Dự tính khoảng 20/8, xã Nghi Văn sẽ hoàn thành thu hoạch lúa hè thu, nhưng năng suất chỉ đạt 70 - 90 kg/sào, không những thế hạt lúa lép, xấu, chỉ có thể dùng làm thức ăn cho gia súc.

“Ngay từ tháng 6, nắng nóng đã làm hơn 26 ha lúa nghẽn đòng không trổ được, coi như mất trắng. Sau đợt mưa đầu tháng 7, lúa trổ nhưng tiếp tục gặp nắng hạn khốc liệt nên trên hầu hết diện tích, bông lúa vẫn có hạt nhưng tỷ lệ lép rất cao”, ông Nguyễn Văn Khánh cho biết.

Cán bộ Chi cục Trồng trọt và BVTV kiểm tra tình hình thiệt hại trên lúa hè thu tại xã Diễn Thọ, huyện Diễn Châu. Ảnh: Phú Hương
Cán bộ Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh kiểm tra tình hình thiệt hại trên lúa hè thu tại xã Diễn Thọ (Diễn Châu). Ảnh: Phú Hương

Ngay từ cuối tháng 6, huyện Nghi Lộc đã mất trắng 300 ha lúa vì hạn hán kéo dài. Không dừng lại ở đó, 1.700 ha lúa trổ tập trung từ ngày 10/7 - 22/7 cũng mất mùa nặng. Lúa nghẽn đòng, không phơi mao được, bông lúa khô cháy không có hạt.

Các trà lúa trổ từ 10/7 - 20/7 có hiện tượng tỷ lệ hạt lép khá cao, xuất hiện trên nhiều giống lúa. Nguyên nhân ban đầu là do năm nay nắng nóng khốc liệt kéo dài liên tục trong hơn 60 ngày, nhiều thời điểm nhiệt độ cao một cách cực đoan, đặc biệt trong thời gian từ tháng 6 đến tháng 7 là thời kỳ cây lúa làm đòng và trổ bông.

Ông Nguyễn Tiến Đức -  Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh

Bông lúa bị khô, hạt lép. Ảnh: Phú Hương
Bông lúa hè thu bị khô, hạt lép. Ảnh: Phú Hương

"Tuy nhiên, nhiều diện tích trổ sau 25/7, khi thời tiết đã thuận lợi hơn nhưng bông lúa vẫn không cúi được. Hiện chúng tôi đang tập trung rà soát, đánh giá trên tất cả các giống, các thời điểm trổ khác nhau để đưa ra nguyên nhân khách quan, chính xác dẫn đến tình trạng lúa hè thu mất mùa trên diện rộng hiện nay" - ông Nguyễn Tiến Đức cho hay.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.