Nghệ An: Nhiều doanh nghiệp ngừng hoạt động, giải thể

(Baonghean.vn) - Hiện trên địa bàn Nghệ An có 14.500 doanh nghiệp đăng ký thành lập nhưng số thực hoạt động chỉ khoảng 10.000 doanh nghiệp.

Theo phòng đăng ký kinh doanh – Sở KHĐT, do đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, phối hợp hiệu quả với các cơ quan liên quan trong việc cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thông qua hệ thống đăng ký doanh nghiệp quốc gia, nên đã tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục, hồ sơ cũng như rút ngắn thời gian thụ lý hồ sơ theo quy định cho các tổ chức, cá nhân thực hiện đăng ký kinh doanh. Số doanh nghiệp đăng ký thành lập trong tháng 4/2016 là 141 doanh nghiệp, tăng 21% so với cùng kỳ.

4 tháng đầu năm đã có 535 doanh nghiệp được đăng ký thành lập mới, tăng 28% so với cùng kỳ. Tổng số vốn các doanh nghiệp đăng ký 4 tháng đầu năm là 2.210 tỷ đồng, tăng 68% so với cùng kỳ.

Từ đầu năm đến nay, nhiều doanh nghiệp ngừng hoạt động, giải thể. Đồ hoạ: Nghiêm Tiến Viễn.

Tuy vậy, theo Luật Doanh nghiệp mới, hiện nay cơ quan chức năng vẫn chỉ dựa trên việc kê khai của doanh nghiệp trước khi đăng ký kinh doanh để xác định vốn điều lệ, nên nhiều doanh nghiệp đăng ký vốn điều lệ "ảo", chưa phản ánh đúng năng lực tài chính. Trong khi đó, việc kiểm tra năng lực tài chính của các doanh nghiệp cũng rất khó khăn, không có chế tài; mức xử phạt hành chính lại quá nhẹ nên không đủ sức chấn chỉnh các vi phạm.

Theo tổng hợp, số doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng kinh doanh 4 tháng đầu năm trên địa bàn là 197 doanh nghiệp, tăng so với cùng kỳ 55 doanh nghiệp; Số doanh nghiệp giải thể 4 tháng đầu năm là 55 doanh nghiệp, tăng so với cùng kỳ 21 doanh nghiệp.

Hiện trên địa bàn Nghệ An có 14.500 doanh nghiệp đăng ký thành lập nhưng số thực hoạt động chỉ khoảng 10.000 doanh nghiệp. Đồ hoạ: Nghiêm Tiến Viễn

Tình trạng phổ biến hiện nay là sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, nhiều doanh nghiệp thay đổi địa chỉ hoạt động gây khó khăn cho các cơ quan chức năng trong việc gửi các thông báo, thực hiện các quy định của pháp luật. Năm 2015, phòng đăng ký kinh doanh phối hợp Cục thuế Nghệ An rà soát, kiểm tra, thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh các doanh nghiệp vi phạm pháp luật về thuế và thuộc đối tượng thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Phòng Đăng ký kinh doanh đã thông báo và gửi đến 200 doanh nghiệp vi phạm pháp luật về thuế và đăng ký kinh doanh, làm thủ tục thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh 200 doanh nghiệp. 

"Các doanh nghiệp này ngừng hoạt động 01 năm mà không thông báo với Cơ quan đăng ký kinh doanh và cơ quan thuế Ví như công ty TNHH Hường Kỳ Sơn ở thị trấn Mương Xén, Công ty tư nhân Thanh Hoa ở khối 6 thị trấn Anh Sơn đã bỏ địa điểm kinh doanh mà không thông báo với cơ quan cấp phép.” – đại diện phòng đăng ký kinh doanh cho biết.

Điều đáng nói số lượng 200 DN bị thu hồi GCN đó chỉ là phần nổi của tảng băng chìm vì số doanh nghiệp mà đoàn kiểm tra chưa đầy đủ, chỉ ở một số huyện. Vì thế, để góp phần quản lý hoạt động của doanh nghiệp trên địa bàn có hiệu quả, Sở KH&ĐT cần hối hợp tốt với các cơ quan có liên quan thực hiện tốt nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp, kịp thời xử lý vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp; mặt khác tăng cường công tác hậu kiểm, xử lý vi phạm của doanh nghiệp, tuyên truyền nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của doanh nghiệp khi tham gia sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh..

Thu Huyền

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.