Nghệ An: Nhiều giải pháp nâng cao ý thức trách nhiệm cán bộ, công chức
Tổ chức bộ máy và con người là yếu tố trung tâm, là cái “gốc” quan trọng trong cải cách hành chính. Bởi vậy, các cơ quan trong hệ thống chính trị ở Nghệ An nhận thức và đề ra nhiều biện pháp, giải pháp nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao.

Kinh nghiệm từ thực tiễn
Nhận thức rõ, con người là “trụ cột” trong cải cách hành chính, những năm qua, cấp uỷ, chính quyền xã Tăng Thành (Yên Thành) đã đề ra nhiều giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ ở cả hai khía cạnh: đạo đức công vụ, ý thức trách nhiệm và chuyên môn, nghiệp vụ.
Đồng chí Đào Văn Khai - Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Tăng Thành chia sẻ: Ngoài tham mưu, “can thiệp” với cấp trên để sắp xếp, điều chuyển, bố trí cán bộ, công chức hợp lý nhằm phát huy năng lực, chuyên môn, sở trường của từng cá nhân; ở những vị trí hoặc có thời điểm thực hiện chuyên môn hạn chế, địa phương tiến hành tăng cường cán bộ, công chức hỗ trợ; tuyệt đối không để một “mắt xích” yếu làm ảnh hưởng đến cả hệ thống dây chuyền.
Đặc biệt, trong thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng hay vận động người dân chung tay xây dựng nông thôn mới, thì cả hệ thống chính trị đều phải vào cuộc, không phân biệt nhiệm vụ của bộ phận hay cá nhân nào. Địa phương cũng thực hiện chế độ phân công nhiệm vụ cho cán bộ, công chức hàng tuần một cách rõ ràng, làm cơ sở tổng hợp, đánh giá, kiểm điểm, nhắc nhở cụ thể đối với từng cá nhân theo tuần, không chung chung.

Trong thực hiện nhiệm vụ, xã Tăng Thành yêu cầu cán bộ, công chức, phải lấy hiệu quả là quan trọng và lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo; tránh cán bộ “nói hay, làm tốt” và làm bằng mọi giá để có kết quả tốt, nhưng nhân dân ca thán. Chính từ tư duy này, trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ khó, như giải phóng mặt bằng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho người dân hoặc huy động nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới; người dân Tăng Thành ghi nhận cán bộ, công chức địa phương luôn đặt quyền lợi của người dân lên trên hết và trước hết; chỗ nào khó khăn, vướng mắc, hoặc chưa thoả mãn nguyện vọng của người dân cũng được giải thích cặn kẽ do quy định của pháp luật, chứ không phải do cán bộ, công chức.

Ông Trương Đăng Long (xóm 3, xã Tăng Thành) chia sẻ: “Cán bộ, công chức bây giờ lo lắng công việc, xuống tận dân để tuyên truyền, vận động, để lắng nghe dân và giải quyết kịp thời nhu cầu của người dân. Khi người dân ủng hộ chủ trương như giải phóng mặt bằng hay xây dựng nông thôn mới, cán bộ rất trân trọng tuyên dương và thường xuyên lui tới động viên, có trước có sau, người dân rất phấn khởi và đặt niềm tin, sự đồng thuận cao”.
Từ những đổi mới, cải cách chế độ giao việc, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm và trình độ chuyên môn của cán bộ, công chức đã góp phần thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ chính trị; xã Tăng Thành là 1 trong 2 xã đầu tiên đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu của huyện Yên Thành vào năm 2023. Đây là minh chứng cho sự phát triển toàn diện ở một địa phương bán sơn địa Tăng Thành.
Cũng lấy con người là yếu tố trung tâm trong cải cách hành chính, bước vào nhiệm kỳ 2020 - 2025, cấp uỷ, chính quyền phường Quỳnh Thiện (thị xã Hoàng Mai), đặc biệt người đứng đầu cấp uỷ đã quyết tâm, quyết liệt cải cách, nâng cao ý thức chấp hành kỷ cương, kỷ luật hành chính và tinh thần phục vụ nhân dân thông qua thực hiện cơ chế đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức thực chất cũng như xử lý nghiêm khi có vi phạm theo quy định với tinh thần: xử lý một người để chấn chỉnh, răn đe nhiều người.
Từ quan điểm và tư tưởng đó, liên tục trong 2 năm 2020 và 2021, phường Quỳnh Thiện đưa vào “danh sách” không hoàn thành nhiệm vụ 2 người và hoàn thành nhiệm vụ 2 người; trong đó có 1 người cả 2 năm đều đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ và đưa ra khỏi bộ máy.

Cùng với chế tài nêu trên, điều quan trọng, theo chia sẻ của đồng chí Hồ Sỹ Tùng - Bí thư Đảng uỷ phường Quỳnh Thiện: Địa phương đã tạo môi trường, động lực cống hiến thông qua gần gũi, động viên, hỗ trợ, bồi dưỡng chuyên môn theo hướng “cầm tay chỉ việc”, học tập lẫn nhau trong cán bộ khi khó khăn, vướng mắc; gắn với kiểm tra, nhắc nhở, uốn nắn khi hạn chế về tinh thần, thái độ làm việc của cán bộ, công chức. Cấp uỷ, chính quyền phường Quỳnh Thiện luôn quan tâm phát huy vai trò giám sát của nhân dân thông qua khích lệ người dân cung cấp, phản ánh về tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức nào chưa tốt tại các hội nghị, diễn đàn và đi cơ sở của cán bộ. Những vấn đề người dân phản ánh, được cấp uỷ, chính quyền tiếp thu, xử lý nghiêm túc; bên cạnh khắc phục ngay những biểu hiện nhũng nhiễu, thiếu tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, thì đã góp phần nâng cao niềm tin của người dân, doanh nghiệp đối với cấp uỷ, chính quyền.
Ở phường Quỳnh Thiện, người dân rất ghi nhận sự chuyển mình về ý thức trách nhiệm, tận tâm, tận tuỵ với công việc của cán bộ, công chức; minh bạch về thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Điều này góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của địa phương với tốc độ tăng trưởng kinh tế nhiệm kỳ 2020 - 2025 đạt 14%; thu nhập bình quân đầu người từ 74 triệu đồng (năm 2020) lên 102 triệu đồng/năm (năm 2025). Khơi dậy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân xây dựng đô thị văn minh với 98% tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn phường đường nhựa và bê tông.

Tăng cường sự tham gia của người dân vào cải cách hành chính
Yêu cầu của công tác cải cách hành chính giai đoạn 2021 – 2030 là tập trung vào 6 nội dung; trong đó, tổ chức bộ máy và con người là yếu tố trung tâm, là cái “gốc” quan trọng để hiện thực hoá các mục tiêu cải cách hành chính, đó là tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, phục vụ tốt hơn nhu cầu, quyền lợi của người dân và doanh nghiệp cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương và đất nước.
Điều này đã được các cơ quan trong hệ thống chính trị ở Nghệ An nhận thức và đề ra nhiều biện pháp, giải pháp nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, trong đó có nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của từng ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị.

Hiện nay, cuộc cách mạng sắp xếp tổ chức bộ máy, trong đó có sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và thực hiện mô hình chính quyền 2 cấp với mục tiêu đặt ra là nâng cao hiệu năng, hiệu quả, hiệu lực của bộ máy gắn với tinh gọn, gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức gần dân, sát dân, phục vụ tốt nhân dân; đang được các cấp trong tỉnh đẩy mạnh thực hiện quyết liệt.
Để đảm bảo tốt các mục tiêu nêu trên sau sắp xếp, vấn đề được các cấp quan tâm hiện nay là lựa chọn, bố trí đội ngũ cán bộ, nhất là cấp cơ sở có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ, có tâm, có tầm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới – tình hình đất nước đặt ra yêu cầu vươn mình phát triển mạnh mẽ và mô hình quy mô cấp xã lớn hơn sau sắp xếp. Việc lựa chọn, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức cấp cơ sở, theo một số ý kiến từ cơ sở cho rằng: Cần đảm bảo hài hoà về cơ cấu trong đội ngũ cán bộ, công chức; vừa có người từ tỉnh tăng cường về, vừa có người từ cấp huyện hiện tại và vừa có người cấp xã. Bởi trong thực tiễn, đội ngũ cán bộ cơ sở hiện tại, không thể phủ nhận là việc đào tạo chắp vá và có những người có hạn chế về năng lực, tuy nhiên cũng có rất nhiều người có năng lực và từ thực tiễn thời gian qua đã chứng minh, nhiều nhiệm vụ, phong trào được cơ sở triển khai rất tốt, điển hình là phong trào xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh; mặt khác cấp cơ sở là cấp gần dân, nên đòi hỏi đội ngũ cán bộ vừa có lý luận và thực tiễn, vừa có trình độ chuyên môn sâu và kỹ năng mềm.

Cùng lựa chọn, bố trí đội ngũ cán bộ có chất lượng, đảm bảo hài hoà về cơ cấu, nhiều ý kiến cũng cho rằng, cần quan tâm trang bị cơ sở kỹ thuật đáp ứng yêu cầu làm việc của cán bộ, công chức; gắn với tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng để mỗi cán bộ, công chức trong hệ thống chính trị có ý thức tự học trau dồi để vươn lên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là thực hiện tốt chủ trương chuyển đổi số quốc gia.
Bên cạnh cán bộ, công chức; người dân cũng đóng vai trò hết sức quan trọng trong thực hiện cải cách hành chính và chính chủ trương “Bình dân học vụ số” cũng nhằm mục tiêu nâng cao năng lực, kỹ năng tiếp cận công nghệ số một cách toàn diện cho người dân để tham gia cùng với tổ chức bộ máy xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số trong cải cách hành chính, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và phục vụ tốt hơn người dân, doanh nghiệp mà mục tiêu cuộc cách mạng sắp xếp tổ chức bộ máy đặt ra hiện nay.