Nghệ An: Nhiều người tự nguyện xét nghiệm để bảo vệ ‘vùng xanh’

(Baonghean.vn) - Người dân một số địa phương, nhất là ở khu vực có nguy cơ cao đã tự chi trả kinh phí, mời nhân viên y tế về tận nơi lấy mẫu xét nghiệm.
Ảnh: Công Kiên
Nhân viên y tế lẫy mẫu xét nghiệm cho người dân ở ngõ 7, đường Nguyễn Khuyến thuộc khối Phúc Lộc, phường Vinh Tân (TP. Vinh). Ảnh: Công Kiên 

Trước tình hình diễn biến dịch Covid-19 đang hết sức phức tạp và sự quá tải về nhân lực, trang thiết bị của ngành Y tế, người dân ở một số khu vực có nguy cơ cao đã tự nguyện chi trả kinh phí và chủ động mời nhân viên y tế về tận nơi lấy mẫu xét nghiệm.

Ảnh: CTV
Nhân viên y tế lẫy mẫu xét nghiệm cho người dân khu đô thị mới Cửa Tiền, phường Vinh Tân (TP. Vinh). Ảnh: C.T.V

Sáng nay (21/8), 10 hộ dân ở ngõ 7, đường Nguyễn Khuyến thuộc khối Phúc Lộc, phường Vinh Tân (TP. Vinh) đã mời nhân viên y tế của Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An về lấy mẫu xét nghiệm RT - PCR. Theo đó, mỗi hộ gia đình chọn 1 thành viên thường xuyên phải ra ngoài và tiếp xúc với nhiều người để lấy mẫu.

Ông Trần Văn Hải ở số nhà 05, ngõ 7, đường Nguyễn Khuyến cho biết: “Trên địa bàn phường Vinh Tân đã xuất hiện nhiều ca nhiễm Covid-19, thời gian vừa qua vì công việc nên tôi đã tiếp xúc với nhiều người nên khá lo lắng. Vì vậy, hôm nay đăng ký xét nghiệm để yên tâm, vừa bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng”.

Ảnh: Công Kiên
Khu vực khối 7, phường Quang Trung (TP. Vinh) nằm sát chợ Quang Trung, nguy cơ lây nhiễm cao khiến người dân lo lắng. Ảnh: Công Kiên

Đến điểm lấy mẫu xét nghiệm, bà Nguyễn Thị Thắm cho hay, bản thân làm nghề buôn bán, kinh doanh nên thường xuyên phải ra ngoài và tiếp xúc với nhiều người. Dịch lây lan nhanh nên không khỏi lo lắng, phải lẫy mẫu xét nghiệm sớm để biết được tình hình sức khỏe của mình.

Cũng trong sáng nay, gần 10 hộ dân ở khu G và khu M thuộc khu đô thị mới Cửa Tiền, phường Vinh Tân cũng mời nhân viên y tế đến lấy mẫu xét nghiệm. Tùy điều kiện, mỗi hộ có 1 hay nhiều thành viên đăng ký xét nghiệm RT-PCR. Theo anh Lê Văn Duyên, khu vực này nằm sát chợ đầu mối Vinh, xung quanh vùng đã có nhiều ca dương tính nên nguy cơ lây nhiễm rất cao.

Ảnh: Công Kiên
Người dân khối 7, phường Quang Trung (TP. Vinh) đến nhà văn hóa lấy mẫu xét nghiệm tự nguyện. Ảnh: Công Kiên

Những ngày qua, nhiều người sống trong lo âu, thấp thỏm nên hôm nay đã liên hệ với Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An để lấy mẫu xét nghiệm, góp phần bảo vệ “vùng xanh”. Việc lấy mẫu này sẽ được tổ chức theo định kỳ 7 - 10 ngày/lần cho đến khi dịch Covid-19 cơ bản được khống chế trên địa bàn thành phố Vinh.

Tương tự, sáng nay nhiều người dân khối 7, phường Quang Trung (TP. Vinh) đã đến nhà văn hóa để lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR. Theo chị Nguyễn Thị Hương, khu vực này nằm sát chợ Quang Trung, địa điểm đã xuất hiện nhiều ca dương tính nên tôi hết sức lo ngại. Hôm nay, các gia đình trong khu vực cư trú tự nguyện góp kinh phí lấy mẫu xét nghiệm, chị liền đăng ký để kịp thời có hướng xử lý.

Ảnh: Công Kiên
Nhân viên y tế lẫy mẫu xét nghiệm cho người dân khối 7, phường Quang Trung (TP. Vinh). Ảnh: Công Kiên

Chị Nguyễn Thị Thắm - Điều dưỡng viên Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An cho biết: “Những ngày gần đây, nhiều khu dân cư đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm tự nguyện, bình quân mỗi ngày tôi cùng một đồng nghiệp khác lấy khoảng 150 mẫu. Việc lấy mẫu tự nguyện ở khu dân cư có độ an toàn cao hơn, vì không phải chen lấn và tiếp xúc với nhiều người”.

Như vậy, với việc lấy mẫu xét nghiệm tự nguyện của các khu dân cư, người dân Nghệ An đang chia sẻ khó khăn về kinh phí cũng như nhân lực, trang thiết bị với ngành Y tế. Điều này sẽ góp phần quan trọng trong việc truy tìm F0 trong cộng đồng, từng bước khống chế dịch Covid-19, hướng tới thiết lập trạng thái bình thường mới./.

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.