Nghệ An: Nhiều người về từ địa phương có dịch nhưng khai báo y tế gian dối

(Baonghean.vn) - Có trường hợp khai báo gian dối để trốn tránh cách ly, có trường hợp thì về gần 1 tuần, đi lại nhiều nơi rồi mới chịu lên khai báo y tế.
Sáng 20/5, lãnh đạo xã Bảo Thắng (huyện Kỳ Sơn) cho biết, Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 của xã vừa ra quyết định xử phạt 2 triệu đồng đối với Cụt Văn Mùi (18 tuổi, trú tại bản Cha Ca 2), về hành vi "không thực hiện đúng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh" được quy định tại điểm a, khoản 1, điều 12, Nghị định 117 của Chính phủ về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.
Theo đó,  Mùi làm việc ở một công ty tại Hà Nội, nhưng không nhớ tên cũng như địa chỉ. Ngày 18/5, nam công nhân bắt xe khách nhiều chặng để về quê mà không khai báo y tế.
Làm việc với chính quyền địa phương nhưng Mùi vẫn không thành khẩn. Ảnh: PT
Làm việc với chính quyền địa phương nhưng Mùi vẫn không thành khẩn. Ảnh: PT

Sau khi phát hiện, Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 của xã đã yêu cầu Mùi lên khai báo và thực hiện các biện pháp cách ly phòng chống dịch bệnh. Tuy nhiên, quá trình làm việc Mùi không khai báo thành khẩn, vòng vo, chối cãi. Ban đầu, Mùi một mực khẳng định vừa trở về từ Thanh Hóa. Sau khi được tuyên truyền, giải thích Mùi mới chịu thừa nhận về từ Hà Nội nhưng không nhớ địa chỉ cụ thể. 

Tại huyện Quỳ Hợp, cơ quan chức năng cũng vừa phát hiện nhiều trường hợp khai báo gian dối, chậm trễ và không hợp tác trong việc cách ly. Trong đó, có trường hợp vừa bị xử phạt hành chính 10 triệu đồng vào ngày 19/5. Đặc biệt, những người này đều về từ tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang, nơi diễn biến dịch đang rất nguy hiểm.
Cụ thể, Trương Thị Thu Thảo (24 tuổi, xã Châu Hồng), làm công nhân tại xã Quang Châu, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Ngày 7/5, cô này về quê ở xã Châu Hồng nhưng đến ngày 13/5 mới chịu lên trạm y tế xã khai báo và bắt đầu cách ly tại nhà.
Còn Trương Văn Đàn (20 tuổi, xã Hạ Sơn), thì đến trạm y tế khai báo lập tức sau khi về quê từ khu Lãm Trại, phường Vân Dương, TP Bắc Ninh vào sáng 7/5. Tuy nhiên, thay vì khai báo về từ địa chỉ này, Đàn lại khai về từ một khu công nghiệp khác, để trốn tránh việc cách ly tại nhà. Trong khi, tại khu Lãm Trai nơi Đàn ở, một ngày trước đó mới phát hiện một ca dương tính do lây lan cộng đồng. 
Theo Công an huyện Quỳ Hợp, cán bộ y tế xã đã yêu cầu Đàn tự theo dõi sức khỏe và cách ly tại nhà, nhưng Đàn sau đó không chấp hành việc cách ly tại nhà mà đi lại nhiều nơi.
Ngoài ra, trong chuyến về quê này, Đàn còn dẫn theo vợ chưa cưới là Vi Thị Hằng (20 tuổi, xã Châu Lý). Sau khi cùng Đàn lên Trạm Y tế xã Hạ Sơn khai báo, Hằng được cán bộ y tế yêu cầu cách ly ngay tại nhà Đàn. Tuy nhiên, chỉ được ít ngày, Hằng trốn về nhà bố mẹ đẻ ở xã Châu Lý. 

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.