Nghệ An: Nhiều trẻ nhỏ nguy kịch phải cấp cứu do bị ong đốt

(Baonghean.vn) - 2 tuần qua, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An liên tục tiếp nhận và cấp cứu nhiều trẻ nhỏ trong tình trạng tính mạng bị đe doạ̣, sốc phản vệ biến chứng suy đa tạng do bị ong đốt.
Ảnh Hoàng Yến
Cháu H.Y.N bị ong đốt, khắp cơ thể có trên 150 nốt sưng phù do ong đốt, tập trung nhiều nhất ở vùng đầu, mặt. Ảnh: Hoàng Yến
Một trong những trẻ bị ong đốt phải nhập viện cấp cứu đó là cháu H.Y.N. (18 tháng tuổi, ở huyện Nghĩa Đàn). Mẹ cháu H.Y.N kể: Lúc 10h sáng 28/7, khi đang nấu ăn trong bếp thì chị nghe tiếng cô con gái út khóc thét sau nhà. Vội vã chạy đi tìm con, chị hoảng hốt thấy 2 anh em đang bị đàn ong lớn bu kín, tấn công. Cháu H.Y.N. đau đớn, giãy giụa, nhưng vì còn quá nhỏ nên không thể chạy trốn, chỉ có thể nằm im chịu sự tấn công của bầy ong.
Trùm vội chiếc áo dài tay, lao vào giải cứu cho 2 con, bản thân mẹ của bé H.Y.N. cũng bị ong đốt rất nhiều nốt trên đầu. Cắn răng chịu đau, chị bế con gái nhỏ ra cầu cứu hàng xóm. Nhanh chóng, cháu H.Y.N. được đem đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc và phải chuyển tối khẩn lên Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An.
Ngay khi tiếp nhận, ê-kíp cấp cứu nhận thấy tình trạng bệnh nhi rất nguy kịch, cháu H.Y.N bị đau đớn nhiều, khắp cơ thể có trên 150 nốt sưng phù do ong đốt, tập trung nhiều nhất ở vùng đầu, mặt (khoảng 100 nốt), đi kèm khó thở, tím tái. Các chỉ số xét nghiệm cho thấy bị suy đa cơ quan, chức năng gan và thận suy giảm.
Chẩn đoán bệnh nhân sốc phản vệ mức độ nặng, biến chứng rối loạn đông máu, các bác sĩ tích cực điều trị theo phác đồ sốc phản vệ phối hợp lọc máu liên tục… Trải qua 8 ngày lọc máu liên tục, bệnh nhân thường xuyên bị báo động tình trạng tử vong cao, nhưng rất may mắn, dần dần, bé H.Y.N. đã đáp ứng phác đồ điều trị, dần hồi tỉnh, các chỉ số cơ thể đã trở lại bình thường.
Ảnh Hoàng Yến
Thực hiện lọc máu liên tục cho cháu N.T.K.N. Ảnh: Hoàng Yến
Nhập viện cùng đợt với cháu H.Y.N và cũng ở trong tình trạng rất nặng là cháu Đ.P.N.Y. (8 tuổi, ở huyện Nam Đàn). Đang trong thời gian nghỉ hè, sáng 2/8, 2 anh em cháu Đ.P.N.Y. rủ nhau ra bờ ao hái sim. Cháu Đ.P.N.Y. chạm phải tổ ong. Cả đàn ong vỡ tổ, lao vào tấn công, cháu Đ.P.N.Y. ngất lịm vì quá đau đớn và sốc độc từ vết chích của đàn ong. Đ.P.N.Y. đã được cứu sống sau quá trình hồi sức – lọc máu liên tục tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An.
Gần đây nhất, ngày 5/8, Khoa Hồi sức tích cực chống độc tiếp nhận trường hợp 3 chị em cùng một nhà bị ong đốt. Rủ nhau chơi trốn tìm ngay trong vườn nhà, 3 cháu N.T.B.Y (11 tuổi), N.V.T. (5 tuổi), và N.T.K.N. (3 tuổi) (ở huyện Yên Thành) vô tình động phải tổ ong. Cả đàn ong lớn lao ra tấn công, người chị cả B.Y. ôm chầm, che chắn cho em út K.N. Nghe tiếng các con khóc thét ngoài vườn, mẹ bé hốt hoảng kêu người giải cứu, và chuyển cả 3 cháu xuống Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An.
Trong 3 cháu, N.T.K.N. (3 tuổi)  nhỏ tuổi nhất, sức khỏe yếu, và bị ong tấn công nhiều nhất nên tình trạng đang rất nguy kịch, đang phải áp dụng lọc máu liên tục, theo dõi sát sao. Còn 2 anh chị của bé đã sớm bình phục.
Bác sĩ CKI. Nguyễn Hùng Mạnh - Trưởng Khoa Hồi sức tích cực chống độc cho biết: Hàng năm, mùa Hè là thời điểm khoa ghi nhận nhiều trường hợp bị ong đốt phải nhập viện điều trị, do đây là mùa có nhiều loại hoa, quả như dứa, nhãn, vải… thu hút ong về làm tổ, kiếm ăn.
Ảnh Hoàng Yến
Trẻ nguy kịch do bị ong đốt thường gặp vào ngày hè. Ảnh: Hoàng Yến
Ong đốt là một tai nạn thường hay gặp ở trẻ em do hành động đùa giỡn, hiếu động, và chưa ý thức được sự nguy hiểm khi vô tình động đến tổ ong. Có một số trường hợp bị loại ong đốt với nhiều vết chích trên cơ thể đã gây nên tình trạng rất nguy kịch, có thể đe dọa đến tính mạng của trẻ.
Khi bị ong đốt, bệnh nhân cần được sơ cứu, xử trí ban đầu theo dõi y tế ngay lập tức bởi các phản ứng nghiêm trọng như sốc phản vệ, ngộ độc nọc ong có thể xuất hiện nhanh chóng. Ngộ độc nọc ong là biểu hiện toàn thân khi nọc ong vào cơ thể gây độc làm phá vỡ các tế bào, các cơ quan bị tổn thương, cuối cùng suy đa phủ tạng.
Ngay khi phát hiện trẻ bị ong đốt, phụ huynh cần nhanh chóng di chuyển nạn nhân tới khu vực an toàn, tránh bị bị đốt nhiều hơn và phải đưa ngay nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất khi có một trong các dấu hiệu sau: có nhiều vết đốt; bị đốt vào các vùng đầu, mặt, cổ kèm theo dấu hiệu phù nề lan nhanh; có các dấu hiệu toàn thân sốt, mệt mỏi, khó thở, số lượng nước tiểu ít dần, nước tiểu màu đỏ như máu, có dấu hiệu dị ứng, mẩn ngứa, đỏ da toàn thân hoặc cảm giác choáng váng, chóng mặt.
Đối với các trường hợp cấp cứu do bị ong đốt trong 2 tuần qua, đa phần phụ huynh các bé không biết đến sự có mặt của tổ ong ngay trong vườn nhà trước đó, nên không có sự đề phòng cho các trẻ nhỏ. Vì vậy, để chủ động phòng tránh, các bậc phụ huynh không nên để cây cối mọc rậm rạp  xung quanh nhà khiến ong dễ đến làm tổ, thường xuyên vệ sinh, phát quang bụi rậm quanh nhà để phòng ngừa ong đến làm tổ./.

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.