Kinh tế

Nghệ An nỗ lực bàn giao mặt bằng Dự án Đường ven biển Nghi Sơn - Cửa Lò

Hoài Thu 19/06/2024 08:23

Dự án Đường ven biển Nghi Sơn - Cửa Lò đang bước vào giai đoạn nước rút bàn giao mặt bằng. Dự án đi qua địa bàn xã Nghi Quang (Nghi Lộc) hiện đã có 45/65 hộ đồng ý phương án đền bù, nhiều hộ đã phá dỡ nhà, di dời đến khu tái định cư. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hộ chưa đồng thuận, nguy cơ làm chậm tiến độ dự án lớn của quốc gia.

Tiên phong di dời, tái định cư

bna-thi-cong-du-an-duong-ven-bien-doan-qua-xa-nghi-quang-nghi-loc(1).jpg
Thi công Dự án Đường ven biển Nghi Sơn - Cửa Lò đoạn qua xã Nghi Quang (Nghi Lộc). Ảnh: Hoài Thu

Căn nhà 3 tầng khang trang của gia đình chị Nguyễn Thị Nga, anh Võ Văn Cường ở xóm Thành Vinh 2, xã Nghi Quang (Nghi Lộc) mới xây dựng chưa đầy 5 năm. Một ngày đầu tháng 6/2024, thay vì tất bật cùng chồng chuẩn bị cho những chuyến biển như mọi năm, năm nay chị Nga ở nhà, vừa dọn dẹp đồ đạc để chuẩn bị đập căn nhà, vừa chạy đi, chạy lại lo việc xây nhà mới ở khu tái định cư Dự án Đường ven biển Nghi Sơn - Cửa Lò đoạn qua xã Nghi Quang.

Chị Nga vừa giới thiệu về căn nhà sắp phải phá dỡ của gia đình, vừa cho biết: “Nhà của tôi nằm hoàn toàn trong vùng giải phóng mặt bằng để làm đường ven biển, phải bốc dỡ. Nhà nước đền bù cả nhà và đất (300m2) được hơn 2,5 tỷ đồng, tôi mua đất ở khu tái định cư và xây nhà mới. Tiền đền bù chi phí cho căn nhà mới khả năng không đủ, song gia đình vẫn đồng thuận di dời để dự án sớm xây dựng. Quan điểm của gia đình tôi là hài hòa lợi ích giữa cá nhân và tập thể, ai cũng khư khư cho lợi ích của mình thì làm sao có đường rộng đẹp để đi lại”.

bna-can-nha-3-tang-cua-chi-nguyen-thi-nga-nam-trong-vung-di-doi-thuoc-du-an-duong-ven-bien(1).jpg
Căn nhà 3 tầng của chị Nguyễn Thị Nga nằm trong vùng giải phóng mặt bằng Dự án Đường ven biển, gia đình đã đồng ý di dời, tái định cư. Ảnh: Hoài Thu

Cũng như lời chị Nga và nhiều người dân ở xã Nghi Quang phản ánh, vì Dự án Đường ven biển qua địa bàn xã còn vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nhiều hộ yêu cầu tăng chi phí hỗ trợ, đền bù nên các hạng mục thi công vẫn ở tình trạng dở dang. Nhiều cung đường đang trong tình trạng đào bới, nguyên, vật liệu, đất, đá chất cao, vừa bụi bặm vừa ách tắc giao thông cục bộ.

Ví như tại vị trí thửa đất của hộ ông Trần Văn Dung, sau khi ông Dung đồng thuận giải phóng mặt bằng hơn 250m2 phần đất của gia đình, phía sau nhà của ông hiện vẫn ngổn ngang đất, đá chất cao, tù đọng nước.

Ông Dung cho biết thêm, phần đường dự án đi sát phía sau nhà, gia đình đã đập một phần nhà bếp, toàn bộ công trình vệ sinh và xưởng sản xuất nước mắm lâu năm. Từ khi bàn giao mặt bằng cho dự án đến nay đã cả năm trời nhưng một số hộ không đồng thuận, khiến đường chưa thi công được, cho nên nhiều nhà vẫn phải sống chung với cảnh đất, đá ngổn ngang, bụi bặm. Chưa kể những khối vật liệu đổ chờ thi công còn ảnh hưởng đến giao thông đi lại, tiêu thoát nước khi mưa gió.

Chị Nguyễn Thị Nga bày tỏ sự đồng tình ủng hộ xây dựng đường ven biển. Clip: Hoài Thu

Cũng như gia đình ông Trần Văn Dung, chị Nguyễn Thị Nga, nhiều hộ khác nằm trong diện cần giải phóng để bàn giao mặt bằng cho Dự án Đường ven biển đi qua, đã chủ động tháo dỡ, di dời nhà sau khi ký biên bản đồng thuận đền bù, tái định cư.

Bí thư Đảng ủy xã Nghi Quang Đậu Khắc Thân cho biết, Dự án Đường ven biển đi qua địa bàn xã, tổng số hộ bị ảnh hưởng đến đất và tài sản trên đất là 65 hộ. Tính đến thời điểm 18/6/2024, đã có 46 hộ đồng thuận ký hồ sơ, ký biên bản kiểm kê. Trong đó, 38 hộ đã ký hồ sơ đồng ý phương án đền bù, giải phóng mặt bằng.

Hiện đã có 34 hộ nhận tiền đền bù, hỗ trợ; 8 hộ đã phê duyệt công khai giá trị; 9 hộ bị ảnh hưởng thuộc diện đã bốc thăm nhận 17/25 lô đất tái định cư; 8 hộ còn lại, UBND huyện cũng đã tổ chức bốc thăm vào chiều 31/5/2024 song các hộ vẫn không tham gia.

bna_duong-ven-bien-2ebdc628fb16a52e8a93ca2206d2689e(1).png
Khu vực thi công đường ven biển phía sau nhà ông Trần Văn Dung ngổn ngang đất, đá, sạt lở nguy cơ lấn vào nhà dân do ách tắc trong giải phóng mặt bằng. Ảnh: Hoài Thu

Tháo gỡ vướng mắc

Đường ven biển đoạn qua xã Nghi Quang có 65 hộ bị ảnh hưởng, tuy đã có hơn 2/3 số hộ dân đồng thuận với phương án đền bù, tái định cư, bàn giao mặt bằng cho dự án, thì đến thời điểm hiện nay vẫn còn 19 hộ chưa đồng tình. Trong số đó, 9 hộ chính quyền đã hoàn thiện hồ sơ nhưng chưa ký văn bản đồng ý với nhiều lý do; 10 hộ đang hoàn thiện hồ sơ.

Cụ thể, 10 hộ hiện chưa đồng thuận với các lý do như: một số hộ đề nghị tăng mức giá đền bù đất và được chuyển đổi mục đích sử dụng hơn 90 m2 đất nông nghiệp còn lại vào diện tích đất ở như bà Hoàng Thị Hà ở xóm Thành Vinh 2. Các hộ ông Nguyễn Hải Thơ, Nguyễn Long Thanh và Nguyễn Ngọc Thiệu ở xóm Tân Lập đều chưa đồng ý giá bồi thường 14 triệu đồng/m2. Ông Thiệu còn yêu cầu bồi thường diện tích nhà ở trên đất nuôi trồng thủy sản. Cả 3 hộ này UBND huyện đã xét 1 lô tái định cư, mời bốc thăm 2 lần nhưng gia đình không tham gia.

Về 10 hộ đang hoàn thiện hồ sơ, lãnh đạo UBND xã Nghi Quang cho biết, trong số đó, một số hộ xã đang chờ ý kiến cấp trên có thẩm quyền về chính sách hỗ trợ, biện pháp giải quyết.

bna_duong-ven-bien-nghi-quang-15417d05d7c311171729bc83b651ffac(1).png
Đã có 46 hộ đồng ý phương án đền bù, giải phóng mặt bằng, nhiều hộ tự tháo dỡ nhà, có 3 hộ đang xây nhà mới tại khu tái định cư. Ảnh: Hoài Thu

Ví như trường hợp hộ ông Nguyễn Văn Phúc ở xóm Tân Lập 1, UBND xã đã làm việc với gia đình thống nhất ranh giới, mốc giới 186,7m2 (theo bản đồ trích đo năm 2006), nếu nằm trong quy hoạch của dự án sẽ lập hồ sơ đền bù theo quy định hiện hành. Phần gia đình cơi nới, lấn chiếm phía Tây hành lang an toàn giao thông đường Đức Thiết (hiện lên đến 327,5 m2 năm 2013 khi đề nghị thủ tục cấp giấy) sẽ là hỗ trợ khác. Tuy nhiên, gia đình chưa đồng ý với phương án hỗ trợ 30% giá trị di dời tài sản và đề nghị chủ đầu tư hợp đồng với công ty bảo hiểm kiểm kê hiện trạng rung lắc nứt nẻ nhà ở của gia đình nếu có thiệt hại làm căn cứ hỗ trợ.

Một số hộ khác như ông Nguyễn Hồng Dương, ông Lê Kế Hường ở xóm Thành Vinh 2 đều đang phải xác minh lại, hoàn thiện báo cáo nguyên nhân, điều kiện bồi thường phần diện tích tăng ngoài Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; nếu không đủ điều kiện bồi thường thì báo cáo thời điểm hình thành tài sản để làm căn cứ lập hồ sơ hỗ trợ. Trường hợp không đủ điều kiện bồi thường hỗ trợ thì kiến nghị trả mốc thực địa để bóc tách tài sản trong và ngoài giấy chứng nhận. Một số hộ khác lại vướng mắc việc gia đình xây dựng công trình nhà ở lấn ra ngoài ranh giới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hoặc xây dựng sau khi có quy hoạch dự án như các hộ Nguyễn Văn Kiều, Hoàng Mạnh Hùng, Trần Văn Nhỏ… đều ở xóm Thành Vinh 2.

Ông Đậu Khắc Thân cho biết, ngoài sự vào cuộc của cán bộ cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể địa phương tuyên truyền, vận động người dân hiểu và đồng thuận với các chính sách, chủ trương của Nhà nước đối với Dự án Đường ven biển Nghi Sơn - Cửa Lò, UBND xã cũng đã có những kiến nghị đến các sở, ngành cấp trên hỗ trợ tháo gỡ các vướng mắc để bàn giao mặt bằng đúng tiến độ.

Người dân xã Nghi Quang xây dựng nhà tại Khu tái định cư sau khi giải phóng mặt bằng
Người dân xã Nghi Quang xây dựng nhà mới tại Khu tái định cư sau khi bàn giao mặt bằng cho Dự án Đường ven biển Nghi Sơn - Cửa Lò. Ảnh: Hoài Thu

Xã kiến nghị Sở Giao thông Vận tải tham mưu UBND tỉnh, thành lập Tổ công tác liên ngành thực địa, giúp địa phương tháo gỡ các vướng mắc về công tác đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng thuộc thẩm quyền. Kiến nghị UBND huyện tiếp tục đôn đốc giúp đỡ xã hoàn thiện báo cáo về nguồn gốc đất đai, điều kiện đền bù, áp giá tài sản...

Các trường hợp chưa lập hồ sơ, làm căn cứ lập hồ sơ, có chính sách đền bù thỏa đáng cho người dân. Tổ chức bốc thăm, điều chỉnh diện tích tái định cư theo đề nghị chính đáng của các gia đình thuộc đối tượng được phê duyệt. Chỉ đạo, hướng dẫn quy trình lập hồ sơ cưỡng chế, bảo vệ thi công đối với một số trường hợp người dân cố tình kéo dài, không chấp hành các chính sách của Nhà nước theo quy định.

Dự án Đường ven biển từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) -Cửa Lò (Nghệ An) đoạn từ Km7 - Km76 có tổng chiều dài 64,47 km, với tổng mức đầu tư 4.651 tỷ đồng, được triển khai thi công từ tháng 2/2022 với quy mô đường cấp 3 đồng bằng. Toàn dự án có 8 cầu. Đến nay, nguồn vốn đã bố trí cho dự án là 3.775 tỷ đồng; lũy kế giải ngân 2.918 tỷ đồng, đạt 78%. Các địa phương đã bàn giao mặt bằng 56,96 km/59,91 km, đạt 95%; còn vướng 2,95 km/134 hộ. Trong đó, ngoài Nghi Quang (Nghi Lộc), Dự án Đường ven biển Nghi Sơn - Cửa Lò đi qua địa bàn huyện Quỳnh Lưu với tổng chiều dài 16,17 km, đến ngày 30/5/2024 đã bàn giao mặt bằng được 15,48 km/16,17 km, đạt 96%.

Nghệ An nỗ lực bàn giao mặt bằng Dự án Đường ven biển Nghi Sơn - Cửa Lò
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO