Nghệ An: Phấn đấu cán mốc 100.000 người tham gia BHXH tự nguyện

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở phát huy những thành tích đạt được, Nghệ An quyết tâm phấn đấu cán mốc 100.000 người tham gia BHXH tự nguyện trong thời gian sớm nhất; hoàn thành chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, nhờ thực hiện đồng bộ, linh hoạt nhiều giải pháp, toàn tỉnh đã hoàn thành mục tiêu kép “vừa phòng, chống dịch, vừa hoàn thành chỉ tiêu nhiệm vụ được giao”; nhiều chỉ tiêu chủ yếu của toàn tỉnh được BHXH Việt Nam đánh giá cao, trong đó, có chỉ tiêu về số người tham gia BHXH tự nguyện. Trên cơ sở phát huy những thành tích đạt được, Nghệ An quyết tâm phấn đấu cán mốc 100.000 người tham gia BHXH tự nguyện trong thời gian sớm nhất; hoàn thành chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao.

Nỗ lực tăng cường công tác thu, phát triển số người tham gia

Ngay từ đầu năm 2021, Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An đã tham mưu đưa chỉ tiêu tỷ lệ người dân tham gia BHYT, tỷ lệ lực lượng lao động tham gia BHXH vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2021-2025; Nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh năm 2021; Quyết định giao chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2021 của UBND tỉnh. Xây dựng kịch bản đôn đốc thu, giảm nợ đọng BHXH, BHYT; Kịch bản phát triển số người tham gia BHXH, BHYT năm 2021, trong đó, xác định rõ danh mục công việc và mốc thời gian thực hiện, các giải pháp để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu về thu, phát triển số người tham gia BHXH, BHYT.

Phối hợp với các sở, ngành có liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 288/KH-UBND về việc tổ chức Tháng Vận động triển khai BHXH, BHYT toàn dân, hoạt động tuyên truyền BHXH, BHYT năm 2021. Tăng cường phối hợp với các sở, ngành, tổ chức chính trị, xã hội, đoàn thể, Bưu điện và UBND huyện, thành phố, thị xã triển khai tốt công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT tại cơ quan, địa phương mình; hướng tới mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân.

người dân tham gia BHXH tự nguyện nhận và đối chiếu thông tin trên sổ BHXH tại đại lý thu BHXH, BHYT phường Hưng Dũng, thành phố Vinh. Ảnh BHXH tỉnh
Người dân tham gia BHXH tự nguyện nhận và đối chiếu thông tin trên sổ BHXH tại đại lý thu BHXH, BHYT phường Hưng Dũng, thành phố Vinh. Ảnh: BHXH tỉnh

Công tác tuyên truyền, đối thoại trực tiếp với người dân tại các khu dân cư được tăng cường ngay từ những tháng đầu năm, được tổ chức vào ban đêm, các ngày nghỉ trong tuần theo phương châm “Cán bộ BHXH ngày làm việc ở công sở, tối đưa chính sách đến với nhân dân”. 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh tổ chức hơn 600 hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT tại các xóm, bản, làng.

Đặc biệt, ngay khi Nghệ An có ca bệnh Covid-19 đầu tiên, việc tuyên truyền chính sách trực tiếp theo quy mô hội nghị không thực hiện được, BHXH tỉnh đã thực hiện tuyên truyền theo các nhóm nhỏ, truyền thông gián tiếp thông qua điện thoại, tăng cường công tác thông tin, truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng; cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh; mạng xã hội facebook, zalo, youtube...; tuyên truyền thông qua các loại tờ gấp,băng rôn, cờ phướn, các cụm pano, áp phích cổ động tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT trước trụ sở cơ quan BHXH các cấp, trên các trục đường chính của thành phố, huyện, thị xã; trụ sở UBND các phường, xã với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Tính đến hết tháng 6/2021, toàn tỉnh có 2.962.016 người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Trong đó, số người tham gia BHXH bắt buộc là 243.852 người (đạt 98,39% kế hoạch và tăng 7.624 người so với cuối năm 2020); số người tham gia BHXH tự nguyện là 89.896 người (đạt 89,67% và tăng 12.550 người); số người tham gia BHYT là 2.871.939 người (đạt 97,68% và tăng 28.656 người). Riêng số người tham gia BHXH tự nguyện bằng 8% tổng số người tham gia BHXH tự nguyện của toàn quốc.

Tổng số thu đạt trên 3.528 tỷ đồng, đạt 48,3% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao năm 2021, cao hơn chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao 6 tháng đầu năm 2021 là 3,3% (BHXH Việt Nam giao 45%); là 1 trong 10 tỉnh có số thu đạt cao nhất trên toàn quốc; tổng số nợ thấp hơn mức bình quân chung toàn quốc.

Quyền lợi BHXH, BHYT luôn được đảm bảo
BHXH tỉnh Nghệ An tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ để giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách BHXH, BHYT; tiếp tục triển khai thực hiện giao dịch điện tử; đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân đăng ký dịch vụ công trực tuyến, triển khai ứng dụng VssID-BHXH số nhằm thiết lập kênh giao tiếp và tạo điều kiện cho người tham gia BHXH, BHYT tiếp cận thông tin, thực hiện các dịch vụ công một cách tiện lợi, dễ dàng, từng bước thực hiện việc thay thế sổ BHXH, thẻ BHYT giấy. Rà soát, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính của  05 TTHC thuộc 03 lĩnh vực thu, sổ thẻ, chính sách BHXH. Tỷ lệ hồ sơ trả kết quả giải quyết đúng hạn luôn đạt trên 99,6%.
Tư vấn cho người dân tham gia BHXH, BHYT tại đại lý thu phường Lê Lợi (TP. Vinh). Ảnh tư liệu: Đức Anh
Tư vấn cho người dân tham gia BHXH, BHYT tại đại lý thu phường Lê Lợi (TP. Vinh). Ảnh tư liệu: Đức Anh
Đặc biệt, trong điều kiện thành phố Vinh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, để bảo đảm quyền lợi của NLĐ không bị gián đoạn, các giao dịch của người dân, đơn vị SDLĐ với cơ quan BHXH được đảm bảo thông suốt, Giám đốc BHXH tỉnh Nghệ An yêu cầu các đơn vị “không để đình trệ công việc, nhất là các công việc có thời hạn, thời hiệu theo quy định và các công việc liên quan đến giải quyết TTHC cho người dân”. 
BHXH tỉnh bố trí CBVC, NLĐ trong đơn vị sử dụng CNTT để làm việc trực tuyến tại nhà, giải quyết công việc trên các phần mềm ứng dụng của BHXH Việt Nam; trình, duyệt, ban hành văn bản qua Hệ thống quản lý văn bản và điều hành. Yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ chịu trách nhiệm đối với tiến độ, chất lượng thực hiện công việc được giao. Riêng tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh vẫn luôn có 2 cán bộ thường trực, sẵn sàng hỗ trợ người dân, đơn vị đến giao dịch, thực hiện TTHC về BHXH, BHYT…
Chi trả lương hưu cho ông Trần Đình Tình ởkhối 3, phường Hà Huy Tập (TP. Vinh). Ảnh tư liệu Đức Anh.
Chi trả lương hưu cho ông Trần Đình Tình ởkhối 3, phường Hà Huy Tập (TP. Vinh). Ảnh tư liệu Đức Anh.
6 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh giải quyết cho 58.866 lượt người hưởng chế độ BHXH, tăng 4.194 lượt người (7,67%) so với cùng kỳ năm 2020; chi trả cho 211.347 lượt người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, với tổng số tiền là 4.590.781 triệu đồng, tăng 3.810 lượt người, tương ứng tăng 80.658 triệu đồng so với cùng kỳ năm 2020.
BHXH tỉnh đã tăng cường các giải pháp nhằm quản lý, sử dụng tiết kiệm, có hiệu quả quỹ KCB BHYT; phối hợp với Sở Y tế thường xuyên hỗ trợ các cơ sở y tế giải quyết khó khăn liên quan đến việc thực hiện dự toán chi phí KCB và vướng mắc trong việc thực hiện KCB BHYT; đảm bảo quyền lợi KCB cho người tham gia BHYT.
Phấn đấu cán mốc 100.000 người tham gia BHXH tự nguyện
Trong những tháng cuối năm 2021 dự báo còn nhiều khó khăn, thách thức, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến cực kỳ phức tạp, khó lường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ, BHXH tỉnh quyết tâm biến thách thức thành cơ hội, đoàn kết, chủ động, linh hoạt trong tổ chức thực hiện, quyết tâm thực hiện mục tiêu kép “vừa phòng, chống dịch, vừa hoàn thành chỉ tiêu năm 2021”. BHXH tỉnh Nghệ An tiếp tục tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh xây dựng, triển khai thực hiện Chương trình hành động, cụ thể hóa các nhiệm vụ tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025đảm bảo tiến độ thực hiện các chỉ tiêu chủ yếu năm 2021 như công tác cải cách hành chính; tuyên truyền phát triển số người tham gia, đôn đốc thu, giảm nợ đọng BHXH, BHYT; kiểm soát chi phí KCB BHYT.
Trao sổ BHXH cho người dân tham gia BHXH tự nguyện tại huyện Yên Thành. Ảnh tư liệu
Trao sổ BHXH cho người dân tham gia BHXH tự nguyện tại huyện Yên Thành. Ảnh tư liệu
Đặc biệt, với nỗ lực chung của toàn ngành và sự phối hợp của các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội, BHXH tỉnh phấn đấu cán mốc 100.000 người tham gia BHXH tự nguyện trong thời gian sớm nhất, hoàn xuất sắc chỉ tiêu phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện năm 2021. Linh hoạt, đổi mới, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, dựa trên nền tảng công nghệ số là một trong những giải pháp trọng yếu, phù hợp để BHXH tỉnh triển khai công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện trong dịch Covid-19. Giám đốc BHXH tỉnh Hoàng Văn Minh chia sẻ.

tin mới

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Giải Marathon Về miền Sơn cước được tổ chức tại huyện Kỳ Sơn. Ảnh tư liệu: Sách Nguyễn

Kỳ Sơn làm du lịch!

(Baonghean.vn) - Huyện vùng cao biên giới Kỳ Sơn là vùng đất mang đậm giá trị bản sắc, giàu tiềm năng phát triển du lịch. Hiện nay, cấp ủy, chính quyền, người dân địa phương đã và đang chú trọng xây dựng và nâng cao chất lượng sản phẩm; đào tạo nguồn nhân lực; tăng cường hoạt động quảng bá.

Trao 180 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa ở huyện Đô Lương, Nghi Lộc và TP. Vinh

Trao 180 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa ở huyện Đô Lương, Nghi Lộc và TP. Vinh

(Baonghean.vn) - Ngày 13/3, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Nghệ An phối hợp với huyện Đô Lương, huyện Nghi Lộc và thành phố Vinh cùng đại diện nhà tài trợ tổ chức trao tiền hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho thân nhân liệt sĩ trên địa bàn.

Phụ nữ Nghệ An chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Phụ nữ Nghệ An chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

(Baonghean.vn) - Xây dựng nông thôn mới là chương trình lớn. Hội Phụ nữ các cấp và hội viên, phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực, góp vào phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ở các địa phương và tạo ra nhiều giá trị sống cho chính hội viên, phụ nữ.

Gia cảnh éo le của cặp vợ chồng sắp cưới tử vong trong vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Gia cảnh éo le của cặp vợ chồng sắp cưới tử vong trong vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

(Baonghean.vn) - Do hoàn cảnh quá khó khăn, nên dù đã về nhà chồng ở và có với nhau đứa con trai 7 tháng tuổi, nhưng cặp đôi trẻ vẫn chưa thể tổ chức đám cưới. Cả 2 dự định sau chuyến vào miền Nam làm thuê này sẽ về làm đám cưới, nhưng không may gặp nạn giữa đường.