Nghệ An phấn đấu tiết kiệm từ 5 - 7% tổng năng lượng tiêu thụ giai đoạn 2021 - 2025

(Baonghean.vn) - Sáng 8/12, Sở Công Thương tổ chức Hội nghị "Tổng kết chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn Nghệ An giai đoạn 2016 - 2020".
a
Tham dự hội nghị có đồng chí Hoàng Văn Tám - Giám đốc Sở Công Thương, đại diện các sở, ban, ngành, Điện lực Nghệ An, đại diện các huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Quang An

Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn Nghệ An giai đoạn 2016 - 2020 đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Đối với công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức cho cộng đồng, Trung tâm Tiết kiệm năng lượng - Sở Công Thương đã phối hợp với Báo Nghệ An, Đài Phát thanh -Truyền hình Nghệ An, các cơ quan báo chí đăng tải nhiều chuyên đề, tin, bài tuyên truyền, phổ biến rộng rãi cho người dân. 

Thầy Cao Thanh Bảo - Hiệu trưởng trường THPT Huỳnh Thúc Kháng trình bày giải pháp tiết kiệm điện trong trường học. Ảnh: Quang An
Thầy Cao Thanh Bảo - Hiệu trưởng Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng trình bày giải pháp tiết kiệm điện trong trường học. Ảnh: Quang An

Sở Công Thương cũng đã tổ chức hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất hàng năm; tổ chức các cuộc phát động phong trào sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; Hội thi Tiết kiệm năng lượng trong ngành Công Thương; hàng chục Hội thi Tiết kiệm năng lượng cho các hộ gia đình tại các phường, xã; Hội thi "Tiết kiệm năng lượng trong trường học" trên địa bàn các huyện, thành, thị; tập huấn kiến thức về năng lượng, áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng cho cán bộ phường, xã, hội viên các hội và hộ gia đình...

Tuyên truyền, hướng dẫn cho các hộ gia đình sử dụng năng lượng tái tạo, lắp đặt các thiết bị tiết kiệm năng lượng trong gia đình như: Lắp bình nước nóng năng lượng mặt trời, điện năng lượng mặt trời mái nhà, sử dụng hầm bể Biogas... Tính đến 10/2020, trên toàn tỉnh có 540 chủ đầu tư lắp điện mặt trời mái nhà, với tổng công suất 13.698 kWp; Phát lên lưới: 2.415.608 kWh.

ãnh đạo Điện ực Nghệ An phát biểu tại hội nghi. Ảnh: Quang An
Lãnh đạo Điện lực Nghệ An phát biểu tại hội nghi. Ảnh: Quang An

Công tác tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các tòa nhà và cơ quan, công sở, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và dịch vụ, hoạt động giao thông vận tải, sản xuất nông nghiệp... cũng đạt được nhiều kết quả khả quan.

Mặc dù nhận thức về chương trình đã có nhiều chuyển biến tích cực, tuy vậy, kết quả đạt được vẫn còn có một số tồn tại, hạn chế về nguồn kinh phí dành cho chương trình còn quá ít, vẫn còn tình trạng sử dụng năng lượng lãng phí, đặc biệt, trong một số cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách Nhà nước, chiếu sáng công cộng, nhà hàng, khách sạn và dịch vụ quảng cáo. Một bộ phận người dân chưa hiểu hết được tầm quan trọng của việc tiết kiệm năng lượng...

Đồng chí Hoàng Văn Tám - Giám đốc Sở Công thương trực tiếp trả lời các ý kiến của đại biểu. Ảnh: Quang An
Đồng chí Hoàng Văn Tám - Giám đốc Sở Công Thương trực tiếp trả lời ý kiến của đại biểu. Ảnh: Quang An

Giai đoạn 2021 - 2025, chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn Nghệ An đã đặt ra những mục tiêu cụ thể để phấn đấu thực hiện. Phấn đấu tiết kiệm từ 5 - 7% tổng tiêu thụ năng lượng giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2025; Giảm mức tổn thất điện năng xuống thấp hơn 6,5%; 70% khu công nghiệp và 50% cụm công nghiệp được tiếp cận, áp dụng các giải pháp của chương trình; 100% các huyện, thành phố, thị xã  xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình tại địa phương; Phổ biến mô hình điện mặt trời áp mái cho các cơ quan, công sở, trường học trên địa bàn tỉnh Nghệ An... 

Tại hội nghị, đại diện các huyện, thành, thị và các doanh nghiệp tiêu thụ điện năng lớn đã trình bày các tham luận, trong đó, tập trung vào hiện trạng tiêu thụ năng lượng hiện nay và các giải pháp tiết kiệm năng lượng trong thời gian tới.
Các ý kiến, thắc mắc của đại biểu tham luận đã được lãnh đạo Sở Công Thương ghi nhận và trực tiếp giải đáp cho các đơn vị. Đồng thời Sở Công Thương cũng mong muốn các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị tiếp tục đóng góp những sáng  kiến, giải pháp để công tác tiết kiệm năng lượng trên địa bàn tỉnh sẽ được thực hiện hiệu quả trong những năm tới.
Các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc được nhận bằng khen của UBND tỉnh Nghệ An. Ảnh: Quang An
Các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc được nhận Bằng khen của UBND tỉnh Nghệ An. Ảnh: Quang An

Dịp này, 5 tập thể và 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tiết kiệm năng lượng giai đoạn 2016 - 2020 đã được nhận Bằng khen của UBND tỉnh.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.