Nghệ An: Phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2021

(Baonghean.vn) - Sáng 3/10, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh tổ chức Lễ phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2021.

Để toàn bộ học sinh, giáo viên cùng tham gia theo dõi, lễ phát động được tổ chức vào sáng Chủ nhật và phát trực tiếp trên Fanpage Nghệ An - Học tập suốt đời.

Các đại biểu tham dự lễ phát động. Ảnh - MH
 Dự lễ phát động có các đồng chí: Thái Văn Thành – Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; Trần Xuân Bí – Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh cùng đại diện một số ban, ngành liên quan. Ảnh: MH

Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2021 có chủ đề “Chuyển đổi số và cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người trong bối cảnh đại dịch Covid-19”, diễn ra từ ngày 1 – 7/10.

Thời gian qua, đại dịch Covid-19 khiến ngành Giáo dục cũng chịu tác động lớn, đặc biệt là nhiều trường học phải tạm dừng dạy học trực tiếp. Thay vào đó, chuyển sang triển khai chương trình dạy học, kiểm tra, đánh giá năng lực trực tuyến. Điều này trong thời gian đầu gặp một số khó khăn, vướng mắc, nhất là trong điều kiện Nghệ An có nhiều địa bàn đặc biệt khó khăn, miền núi cao, học sinh dân tộc thiểu số.

Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm nay gửi đến thông điệp: Học tập thường xuyên, học tập suốt đời và liên tục phổ cập về ứng dụng các lĩnh vực chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục. Cập nhật nguồn tài liệu trên các nền tảng số để người dân tiếp cận với giáo dục chuyển đổi số, tiến tới phổ cập kỹ năng số, kỹ năng bảo đảm an toàn, an ninh mạng đạt trình độ cơ bản cho người dân. Chuyển đổi số trong giáo dục chính là quá trình thay đổi từ mô hình truyền thống sang mô hình giáo dục ứng dụng số nhằm thay đổi phương thức điều hành, quy trình làm việc, phương pháp giáo dục. Đây cũng là xu thế tất yếu trong thời đại công nghệ 4.0, tạo điều kiện thuận lợi nhằm thúc đẩy tinh thần học tập suốt đời.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Khoa phát biểu tại lễ phát động. Ảnh: MH
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Khoa phát biểu tại lễ phát động. Ảnh: MH

Để thực hiện các mục tiêu đã đề ra, Ban tổ chức đề nghị các ban, ngành, đoàn thể, các cơ sở giáo dục, các thầy, cô giáo và các em học sinh tiếp tục tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức về mục đích, ý nghĩa, vai trò, lợi ích của việc học tập suốt đời cũng như vai trò của chuyển đổi số trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Trần Xuân Bí trao tặng 20 suất học bổng. Ảnh: MH
Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Trần Xuân Bí trao tặng 20 suất học bổng. Ảnh: MH

Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị có các giải pháp, sáng kiến để thúc đẩy phong trào học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập. Tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn về kỹ năng tìm kiếm, khai thác và sử dụng thông tin trên mạng internet một cách an toàn và hiệu quả. Tổ chức các lớp học nâng cao trình độ Tin học, Ngoại ngữ, chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên. Tổ chức các hoạt động giới thiệu về sách; phát động phong trào đọc sách mọi lúc, mọi nơi, qua đó tổng kết, đánh giá, tôn vinh, khen thưởng để lan tỏa sâu rộng phong trào. Đồng thời, tiếp tục thúc đẩy các hoạt động khuyến học, khuyến tài kịp thời khích lệ, động viên và hỗ trợ học sinh học tập xuyên suốt.

Dịp này, Hội Khuyến học tỉnh trao 20 suất học bổng cho học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, một số nền tảng dạy học trực tuyến, trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn đã trao học bổng và các khóa học online cho cho học sinh Nghệ An.

Đại diện các đơn vị trao học bổng cho học sinh tỉnh Nghệ An. Ảnh: MH
Đại diện các đơn vị trao học bổng cho học sinh tỉnh Nghệ An. Ảnh: MH

Chương trình cũng đã trao tặng 10 điện thoại thông minh, hỗ trợ 5 suất học bổng liên Chính phủ cho học sinh đậu Quốc gia và Quốc tế, 5 suất học bổng cho học sinh đậu thủ khoa đại học.

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.