Nghệ An phát hiện 103.588 vụ việc vi phạm pháp luật

(Baonghean.vn) - Báo cáo với đoàn khảo sát của Ủy ban Tư pháp Quốc hội, UBND tỉnh cho biết qua công tác tự kiểm tra, thanh tra nội bộ của các cơ quan, đơn vị chưa phát hiện được vụ việc tham nhũng, lãng phí; không có vụ án xét xử oan sai, không có tình trạng bức cung, nhục hình...

Ngày 15/8, Đoàn công tác của Ủy ban Tư pháp Quốc Hội do đồng chí Nguyễn Mạnh Cường – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh để khảo sát về công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm; phòng, chống tham nhũng.

Đồng chí Lê Xuân Đại – Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì làm việc với đoàn. Tham dự có đại diện HĐND tỉnh, MTTQ, Công an, VKSND,TAND.

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Báo cáo với đoàn khảo sát, đại diện UBND tỉnh cho biết, tính từ tháng 10/2015 đến hết tháng 7/2016, toàn tỉnh phát hiện, bắt giữ 103.588 vụ việc vi phạm pháp luật và tội phạm. Trong đó, tội phạm xâm phạm về TTXH là 878 vụ; về tội phạm về ma túy là 948 vụ,1.157 đối tượng; Về tội phạm về trật tự quản lý kinh tế, chức vụ và môi trường là 10.650 trường hợp vi phạm và tội phạm; về tệ nạn xã hội là 1.158 vụ, 4.240 đối tượng; về công tác xử lý vi phạm hành chính là 89.862 vụ việc...

Đối với công tác phòng, ngừa, xử lý các “điểm nóng” về ANTT được tập trung xây dựng kế hoạch và có đối sách, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời, có hiệu quả. Qua đó, triệt xóa nhiều đường dây, ổ nhóm, đối tượng nguy hiểm hoạt động theo kiểu xã hội đen. Kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc phức tạp về ANTT, đặc biệt là các vụ việc về tranh chấp đất đai, địa giới hành chính, khiếu kiện liên quan đến đền bù, GPMB, ô nhiễm môi trường. Chủ động phòng ngừa, ngăn chặn hoạt động của các đối tượng phản động, tiêu cực trên địa bàn tỉnh. Năm 2016, UBND tỉnh đã khai trừ khỏi đảng 2 đảng viên và khởi tố bị can về tội danh đánh bạc.

Công an TP Vinh bắt giữ nhóm thanh niên đâm người tại Trường ĐH Vinh.
Công an TP Vinh bắt giữ nhóm thanh niên đâm người tại Trường ĐH Vinh.

Về công tác phòng, chống tham nhũng, cơ quan chức năng đã tiếp nhận 374 vụ việc khiếu nại, tố cáo và đã giải quyết được 316 vụ. Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã đề nghị kỷ luật hành chính 30 cá nhân có sai phạm, kiến nghị thu hồi vào ngân sách Nhà nước 16,33 triệu đồng, trả lại cho công dân 251,1 triệu đồng.

Qua công tác tự kiểm tra, thanh tra nội bộ của các cơ quan, đơn vị không phát hiện được vụ việc tham nhũng, lãng phí. Kiểm tra, thanh tra tại các địa phương đã phát hiện 554 đơn vị vi phạm kinh tế; 36 đơn vị có vi phạm về chấp hành công vụ gắn với chấp hành pháp luật; ban hành 4.177 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 3.703 cá nhân và 474 tổ chức, thu nộp ngân sách nhà nước hơn 13,5 tỷ đồng.

Trong kỳ, các cơ quan điều tra đã thụ lý 5 vụ, 7 bị can; trong đó phát hiện, khởi tố mới 3 vụ, 5 bị can. Thiệt hại do tội phạm tham nhũng gây ra là 102 triệu đồng; đã thu hồi được 74 triệu đồng. TAND các cấp đã đưa đã xét xử 3 vụ, 7 bị cáo về tội phạm tham nhũng. Tuy nhiên, chưa có trường hợp người đứng đầu nào bị xử lý trách nhiệm khi để xảy ra tham nhũng tại đơn vị mình quản lý.

Về kết quả thực hiện chế định Thừa phát lại đã thành lập được 2 văn phòng Thừa phát lại ở TP Vinh và huyện Diễn Châu. Các văn phòng đã tống đạt được hơn 10 ngàn văn bản; doanh thu gần 1 tỷ đồng; lập và đăng ký 23 vi bằng; tổ chức thi hành án được 8 vụ việc. Nhận thức của các cấp, ngành và nhân dân về chế định Thừa phát lại ngày càng nâng cao.

TAND thị xã Cửa Lò tổ chức xét xử nhóm đối tượng có hành vi trộm cắp và mua bán ma túy.
TAND thị xã Cửa Lò tổ chức xét xử nhóm đối tượng có hành vi trộm cắp và mua bán ma túy.

Tại buổi làm việc, đại diện các ngành VKSND, TAND, Công an tỉnh đã trao đổi những vướng mắc, bất cập, khó khăn trong việc thực hiện nhiệm vụ. Ví dụ như một số quy định pháp luật xử phạt vi phạm hành chính; đối với các hành vi có tính chất nghiêm trọng có tính chất nguy hiểm nhưng không được áp dụng biện pháp tạm giữ; việc đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc còn bất cập, chồng chéo...

Đại diện các ngành, đơn vị cũng nêu lên một số vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện và đề nghị đoàn khảo sát tổng hợp, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội có điều chỉnh, bổ sung và có ý kiến với các ngành sửa đổi phù hợp với thực tiễn, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn.

Buổi chiều, đoàn sẽ lắng nghe các giải trình của các cơ quan, đơn vị  về một số nội dung trong công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; việc phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng, dự báo tình hình tham nhũng tại địa phương, công tác phối hợp giữa các cơ quan hữu quan trong phát hiện và xử lý tham nhũng.

Phạm Bằng

tin mới

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

(Baonghean.vn) - Vừa bước xuống xe khách, chưa kịp tẩu tán 2.000 viên ma túy tổng hợp, Lô Thị Vân trú tại xã Giang Sơn (Đô Lương) đã bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Nghệ An), Công an huyện Quỳ Hợp đồng chủ trì, phối hợp với Công an huyện Đô Lương bắt giữ.

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

(Baonghean.vn) - Liên tục vài năm gần đây, xã Châu Thắng (Quỳ Châu) luôn chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt, khi nước sông Hiếu dâng cao còn bị chia cắt cục bộ, công tác cứu hộ, cứu trợ gặp rất nhiều khó khăn. Cây cầu mới vừa được xây dựng hoàn thành đã giải quyết dứt điểm vấn đề này.

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

(Baonghean.vn) - Cục Thuế tỉnh vừa có văn bản đôn đốc các phòng, Chi cục Thuế trực thuộc rà soát, báo cáo, quản lý thuế đối với các trường hợp sử dụng đất chưa có quyết định, hợp đồng thuê đất. Đây là vấn đề Báo Nghệ An đã phản ánh tại bài viết “Nghịch lý phía sau các cụm công nghiệp ở Quỳ Hợp”.

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

(Baonghean.vn) - Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì? Luật Hình sự quy định như thế nào? Đó là vấn đề quan tâm của bà Trần Anh Nguyệt (Hưng Hoà, thành phố Vinh, Nghệ An).