Nghệ An: Phát hiện cửa hàng kinh doanh xăng E5 kém chất lượng

(Baonghean.vn) - Sau khi lấy mẫu xăng đi thử nghiệm và có kết quả, Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ đã lập biên bản vi phạm hành chính, trình Chủ tịch UBND tỉnh xử phạt 1 cơ sở kinh doanh xăng dầu kém chất lượng hơn 200 triệu đồng.

Ngày 2/4, Thanh tra Sở KH&CN Nghệ An cho biết, đã hoàn tất thủ tục, trình Chủ tịch UBND tỉnh xử phạt vi phạm hành chính Công ty TNHH MTV Thương mại Bình Trinh hơn 200 triệu đồng.

Trước đó, tối 18/3, từ nguồn tin báo, Thanh tra Sở KH&CN tiến hành thanh tra đột xuất cửa hàng kinh doanh xăng dầu Bình Trinh, có địa chỉ tại xóm Sơn Tây, xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Đàn.

Cửa hàng xăng dầu Bình Trinh - nơi bán xăng E5 RON 92 kém chất lượng. Ảnh: B.T

Tại thời điểm thanh tra, cửa hàng này đang bán ra thị trường 3 loại xăng dầu, gồm RON 95, E5 RON 92 và dầu Diezen. Đoàn thanh tra đã lấy 3 mẫu xăng dầu này gửi ra Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng (thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn  - Đo lường - Chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ) thử nghiệm.

Kết quả thử nghiệm của Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng kết luận, mẫu xăng E5 RON 92 không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 01:2015/BKHCN về xăng, nhiên liệu diezen và nhiên liệu sinh học.

Cụ thể, chỉ tiêu về hàm lượng Etanol (cồn sinh học) trong xăng E5 RON 92 chỉ đạt 1,88%, trong khi theo quy định phải là 4-5% thể tích. Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở này đang có hơn 6.600 lít xăng E5 RON 92 chưa tiêu thụ.

Đoàn thanh tra tiến hành lấy mẫu xăng dầu của cơ sở này. Ảnh: B.T

Trên cơ sở đó, ngày 29/3, Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH MTV Thương mại Bình Trinh đối với hành vi bán xăng E5 RON 92 không đảm bảo chất lượng, trong đó có hơn 4.000 lít đã tiêu thụ, hơn 2.600 lít xăng chưa tiêu thụ. Đồng thời, niêm phong toàn bộ số xăng chưa tiêu thụ này.

Chủ cơ sở kinh doanh xăng dầu làm việc với đoàn thanh tra. Ảnh: B.T

Ông Nguyễn Mạnh Hà - Chánh Thanh tra Sở KH&CN cho rằng, có 4 khả năng khiến xăng kém chất lượng, như: Đơn vị vận chuyển tác động vào nguồn xăng; các bồn chứa bẩn, kém chất lượng; chủ cây xăng nhập xăng lậu...