Nghệ An phát huy tinh thần 'Học tập suốt đời' ở các cấp hội khuyến học
Sáng 11/4, Hội Khuyến học tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị nghiên cứu, quán triệt bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm về “Học tập suốt đời”, sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định 387 và Quyết định 677 của Thủ tướng Chính phủ.
Vào đầu tháng 3, Tổng Bí thư Tô Lâm có bài viết "Học tập suốt đời", nhấn mạnh vai trò cốt lõi của việc học tập trên hành trình phát triển cá nhân và quốc gia. Đây cũng là chìa khóa quan trọng để nâng cao dân trí và đào tạo nhân lực, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, là con đường duy nhất, hướng đi tất yếu của mọi quốc gia để đảm bảo sự phát triển thịnh vượng, bền vững.
.jpg)
Tại hội nghị, các đại biểu đã phân tích toàn diện bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm và liên hệ thực tiễn trong bối cảnh hiện nay. Việc “Học tập suốt đời”, cũng chính là nội dung xuyên suốt đang được các cấp hội khuyến học triển khai với nhiều hình thức, nhiều đối tượng, nhiều bối cảnh khác nhau.
Bài viết về “Học tập suốt đời” của Tổng Bí thư Tô Lâm đã giúp định hướng rõ hơn, đưa phong trào học tập suốt đời bước vào giai đoạn mới, gắn học tập với thực tiễn. Học tập suốt đời để dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám hy sinh vì lợi ích chung, để trở thành người có ích cho xã hội.
.jpg)
Hội nghị cũng đã sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định 387 và Quyết định 677 của Thủ tướng Chính phủ về chương trình “Xây dựng mô hình công dân học tập giai đoạn 2021-2030”.
Thời gian qua, chương trình được triển khai đồng bộ ở tất cả các địa phương, đã nhận được sự đồng tình ủng hộ, tham gia tích cực, nhiệt tình của các cấp ủy, chính quyền và đông đảo nhân dân trên địa bàn tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Chương trình đã có tác động tích cực đến các thành viên trong gia đình, đến các dòng họ, các đơn vị, các cộng đồng dân cư. Nhờ đó, góp phần nâng cao trình độ nhận thức, kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm làm ăn để thoát nghèo và thoát nghèo bền vững.
Đến hết năm 2024, toàn tỉnh có 590.249/877.340 gia đình đạt danh hiệu “Gia đình học tập", đạt tỉ lệ 67,28%. Ngoài ra, hơn 76% số cộng đồng đạt Danh hiệu “Cộng đồng học tập” và gần 80% số đơn vị đạt danh hiệu “Đơn vị học tập” và tăng so với các năm trước.
Số công dân học tập với đối tượng lao động nông thôn, lao động công nhân, tiểu thủ công, thợ sửa chữa, lao động tự do, cán bộ quản lý, công chức, viên chức… đều tăng so với năm 2023.
.jpg)
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, các đại biểu cũng đã phân tích về một số khó khăn vướng mắc do trình độ nhận thức chưa đồng đều của lao động nông thôn, nhu cầu học tập của người dân chưa cao nên việc huy động học tập tập trung gặp nhiều khó khăn. Nội dung và hình thức học tập tại các trung tâm học tập cộng đồng chưa phong phú, chưa thu hút được đông đảo người dân tham gia. Việc học tập từ xa, học tập qua mạng còn hạn chế do một số người dân, hộ dân chưa có điều kiện tiếp cận…
Thời gian tới, Hội Khuyến học tỉnh mong các đơn vị cần triển khai tốt phong trào thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời; gắn phong trào này với phong trào thi đua "Tháng Khuyến học", "Tết Khuyến học" và các phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, xây dựng đời sống văn hóa ở địa phương.
.jpg)
Đồng thời, cần làm tốt công tác thi đua, khen thưởng; động viên, khích lệ kịp thời các mô hình học tập, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong xã hội, đáp ứng được yêu cầu phát triển trong giai đoạn hiện nay.