Kinh tế

Nghệ An phối hợp xây dựng kế hoạch xúc tiến đầu tư và thương mại năm 2025

Nguyễn Hải 03/09/2024 20:03

UBND tỉnh Nghệ An vừa có văn bản (số 7492/UBND-CN) gửi các sở, ban, ngành liên quan yêu cầu cung cấp danh sách dự án kêu gọi đầu tư và xúc tiến thương mại tại nước ngoài năm 2025.

Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch - Đầu tư, Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh và cơ quan liên quan xem xét đề nghị của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về việc cung cấp danh sách dự án kêu gọi đầu tư và kế hoạch xúc tiến thương mại điện tử tại nước ngoài năm 2025.

Hoạt động xuất nhập khẩu và tỷ giá ngoại tệ có tác động, ảnh hưởng đến khoản thu ngân sách nhà nước hàng năm. Ảnh Tàu vào bốc dỡ hàng tại Cảng Cửa Lò. Ảnh: Nguyễn Hải
Nâng cấp cảng Cửa Lò cũng là một trong những ưu tiên thu hút đầu tư của Nghệ An. Ảnh: Nguyễn Hải

Trước đó, tại Văn bản số 1497/LĐTM-QHQT ngày 23/8/2024, Liên đoàn thương mại và Công nghiệp Việt Nam gửi UBND tỉnh Nghệ An cho biết: Thực hiện chủ trương về tăng cường hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế khu vực và toàn cầu, VCCI đã và đang tích cực triển khai các hoạt động xúc tiến nhằm hỗ trợ các địa phương cùng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nhằm kết nối kinh doanh, mở rộng thị trường cũng như kêu gọi đầu tư nước ngoài. Hiện VCCI là đối tác của hơn 100 các Phòng Thương mại, các tổ chức xúc tiến đầu tư và thường xuyên có các cuộc tiếp xúc gặp gỡ với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài mong muốn tìm kiếm cơ hội hợp tác với các tỉnh, thành cũng như doanh nghiệp Việt Nam.

Bên cạnh đó, với mong muốn hỗ trợ hiệu quả các địa phương và cộng đồng doanh nghiệp trong mở rộng thị trường, thu hút đầu tư nước ngoài, từ năm 2023, VCCI đã triển khai tổ chức các đoàn xúc tiến thương mại- đầu tư tại thị trường nước ngoài. Cụ thể, VCCI đã phối hợp với các tỉnh để triển khai hoạt động xúc tiến thương mại- đầu tư tại 1 số nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Anh, Pháp, Mỹ, Bỉ, Cu Ba… Năm 2024, VCCI đang phối hợp với các tỉnh, thành phố tổ chức xúc tiến thương mại- đầu tư tại các thành phố lớn của Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Đức, Bỉ, Pháp… Theo kế hoạch, năm 2025, VCCI dự kiến triển khai tại các thị trường Côn Minh, Nam Ninh (Trung Quốc); Cao Hùng, Đài Bắc (Đài Loan- Trung Quốc); Osaka, Kobe (Nhật Bản); Mỹ, Mêxico, Thuỵ Sĩ, Đức, Pháp…

VCCI đề nghị UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo các cơ quan liên quan cung cấp thông tin và phối hợp với VCCI các nội dung gồm danh sách các dự án kêu gọi đầu tư của tỉnh/thành phố; chương trình xúc tiến thương mại - đầu tư tại nước ngoài để xây dựng kế hoạch hoạt động xúc tiến thương mại- đầu tư tại thị trường nước ngoài cho năm tiếp theo vào quý 2 hàng năm. Cùng với xem xét khả năng tham gia, phối hợp tổ chức chương trình xúc tiến thương mại đầu tư những tháng còn lại của năm 2024 thì phối hợp xây dựng kế hoạch năm 2025. Ngoài các chương trình trên, VCCI cũng sẵn sàng phối hợp với các tỉnh, thành phố tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại- đầu tư khác theo nhu cầu riêng của địa phương.

 Tài liệu thu hút đầu tư
Tài liệu giới thiệu chi tiết các danh mục các dự án thu hút đầu tư tại Nghệ An được công bố tại nhiều sự kiện; đồng thời đăng công khai trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh. Ảnh: Nguyễn Hải

Đại diện Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Nghệ An (NAPC), cho biết: Từ năm 2023, trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh, Trung tâm đã xây dựng danh mục dự án kêu gọi đầu tư đến năm 2030 trình UBND tỉnh. Đối với lĩnh vực xúc tiến thương mại - đầu tư tại nước ngoài, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Trung tâm đang xây dựng dự thảo kế hoạch, dự trù tài chính phối hợp với các sở ngành liên quan trước khi trình UBND tỉnh.

Từ năm 2023 đến 2030, Nghệ An kêu gọi thu hút 41 dự án gồm: Các dự án đầu tư vào hạ tầng các Khu công nghiệp, Cụm công nghiệp theo Quyết định số 1059/QĐ-TTg ngày 14/9/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021-2023, tầm nhìn đến năm 2050; 02 hạ tầng cảng biển, cảng hàng không là nâng cấp Cảng hàng không Vinh thành cảng Hàng không quốc tế (PPP), xây dựng đường cất hạ cánh số 2, Cảng Hàng không quốc tế Vinh; 8 dự án xây dựng hạ tầng đô thị, khu dân cư; 11 dự án Công nghiệp; 06 dự án trên lĩnh vực nông, lâm và thuỷ sản; 13 dự án trên lĩnh vực thương mại, du lịch và dịch vụ; 01 dự án trên lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Mới nhất
x
x
Nghệ An phối hợp xây dựng kế hoạch xúc tiến đầu tư và thương mại năm 2025
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO