Đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì họp. Dự họp có sự tham gia của lãnh đạo các công ty: VSIP Nghệ An, Công ty WHA Hemaraj, Tân Cảng Sài Gòn, Công ty CP Hoàng Thịnh Đạt, Công ty TNHH Thanh Thành Đạt, Công ty CP Logicstic U&I, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Hà Tiến, Công ty KCN Hoàng Mai...
Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: Trân Châu |
Nghệ An có cụm cảng Quốc tế Cửa Lò gồm cảng Cửa Lò, cảng nước sâu Cửa Lò, cảng chuyên dùng The Vissai, cảng xăng dầu DKC, cảng Đông Hồi với tổng sản lượng hàng qua cảng mỗi năm đạt 6,3 triệu tấn.
Nghệ An hiện có 200 doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu nhưng quy mô các doanh nghiệp vừa, nhỏ, hoạt động kinh doanh nhỏ lẻ, dịch vụ logistic trên địa bàn tỉnh còn nhiều hạn chế.
Đại tá Bùi Sỹ Tuấn - Phó Tổng Giám đốc, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn: "Nghệ An đang quyết tâm thay đổi cung cách phục vụ, lo nỗi lo cho doanh nghiệp". Ảnh: Trân Châu |
Đại tá Bùi Sỹ Tuấn - Phó Tổng Giám đốc, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn nhận xét, nếu logistic không phát triển thì không làm thể làm "bà đỡ" cho doanh nghiệp được. Nghệ An đang quyết tâm thay đổi cung cách phục vụ, lo nỗi lo cùng doanh nghiệp. Tuy nhiên mấu chốt vấn đề là phụ thuộc doanh nghiệp và lượng hàng. Tỉnh cần tối đa các ưu đãi để thu hút được nhiều DN sản xuất hàng hóa và các DN hoạt động logistic.
Tại cuộc họp, các doanh nghiệp cũng có ý kiến để tháo gỡ hoạt động logistic cùng tỉnh Nghệ An. Ý kiến các doanh nghiệp cho rằng đây là dịch vụ hết sức quan trọng, đảm bảo giảm tải chi phí và hỗ trợ doanh nghiệp rất lớn trong quá trình sản xuất. Hàng hóa cũng không thường xuyên nên các hãng tàu vận tải container cũng chưa nhiều, hiện chỉ có 2 hãng hoạt động tại cảng Cửa Lò.
Ông Pratuang Glaiglangdon, đại diện Công ty WHA Hemaraj: "Phía chính quyền và các công ty cần phối hợp với nhau trong vấn đề phát triển logistic". Ảnh: Trân Châu |
Để hoạt động logistic sắp tới triển khai tốt hơn, Nghệ An mong muốn Tân Cảng Sài Gòn, Công ty CP Logicstic U&I... tham mưu để Nghệ An có bước tiến mới về dịch vụ logistic.
Cảng Cửa Lò vận chuyển hàng container. Ảnh: Trân Châu |