Nghệ An ra công điện hỏa tốc triển khai công tác ứng phó với bão, mưa lũ

(Baonghean.vn) - Ngày 8/10, Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nghệ An ra công điện ứng phó với diễn biến của bão, mưa lũ lớn trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Theo bản tin của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ, sáng nay (8/10) áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão, cơn bão số 7 có tên quốc tế LionRock. Trong những ngày tới do ảnh hưởng của bão, kết hợp với không khí lạnh tăng cường nên trên địa bàn tỉnh Nghệ An từ ngày 10 - 12/10, có khả năng ảnh hưởng trực tiếp của bão số 7 và xảy ra 1 đợt mưa to đến rất to và dông. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các vùng trũng, thấp, ven sông.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Để chủ động ứng phó với diễn biến của bão, mưa lũ lớn trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, bảo vệ an toàn tính mạng của nhân dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa lũ gây ra, Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh (PCTT - TKCN) ra công điện yêu cầu Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Công an tỉnh; Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã; Các công ty thủy lợi, thủy điện trên địa bàn tỉnh:

1. Thực hiện nghiêm túc nội dung Công điện số 1311/CĐ-TTg ngày 6/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc chủ động triển khai công tác ứng phó với bão, mưa lũ; Công điện số 13/CĐ-TWPCTT ngày 5/10/2021 của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT - Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; Công điện số 28/CĐ-UBND ngày 6/9/2021 của UBND tỉnh và Văn bản số 6798/UBND-NN ngày 16/9/2021 của UBND tỉnh Nghệ An về việc ứng phó thiên tai, mưa lũ trong bối cảnh dịch Covid - 19 diễn biễn phức tạp.

2. Chỉ đạo tổ chức đảm bảo an toàn tuyến biển: Quản lý chặt chẽ việc ra khơi và kiểm đếm tàu, thuyền, đặc biệt là các tàu cá đang hoạt động trong khu vực ảnh hưởng của bão; duy trì thông tin liên lạc với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra. Chỉ đạo, tổ chức kêu gọi, hướng dẫn phương tiện tàu, thuyền (bao gồm tàu cá và tàu vận tải, tàu công trình) thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm hoặc về nơi tránh, trú an toàn; tạo điều kiện cho tàu cá và ngư dân các địa phương khác vào tránh, trú; kiểm tra, hướng dẫn việc neo đậu tàu, thuyền tại khu neo đậu; triển khai công tác đảm bảo an toàn về người và tài sản trên các đảo và lồng bè nuôi trồng thủy, hải sản trên biển và ven biển.

3. Chỉ đạo tổ chức đảm bảo an toàn trên đất liền

- Rà soát, chủ động triển khai phương án ứng phó với bão, mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất phù hợp với điều kiện cụ thể tại địa phương, nhất là phương án di dời, sơ tán dân để đảm bảo an toàn, đồng thời phòng, chống dịch Covid-19; chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị nhu yếu phẩm theo phương châm “4 tại chỗ” để ứng phó với bão mạnh, lũ lớn, ngập lụt trên diện rộng, khu vực thấp trũng, lũ quét, sạt lở đất khu vực miền núi, nhất là tại các khu vực đã từng xảy ra ngập lụt, sạt lở đất năm 2020, sẵn sàng cho tình huống gây chia cắt, cô lập các khu vực.

- Triển khai các biện pháp bảo vệ sản xuất, phương án hộ đê, bảo vệ trọng điểm xung yếu; tổ chức vận hành phù hợp, bảo đảm an toàn hồ, đập, nhất là các hồ, đập xung yếu, hồ thủy điện nhỏ, công trình đang thi công, sửa chữa; bố trí lực lượng, vật tư, máy móc, thiết bị sẵn sàng ứng phó, xử lý khi có tình huống xảy ra.

- Triển khai hoạt động lực lượng xung kích tại cơ sở; kiểm soát, hướng dẫn, phân luồng giao thông, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết; chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính.

- Tuyên truyền, hướng dẫn người dân kỹ năng bảo đảm an toàn, hạn chế rủi ro trong mưa lũ; nghiêm cấm người dân vớt củi, đánh bắt cá,… trên sông, suối, hạ lưu hồ, đập khi đang có mưa lũ; tổ chức kêu gọi những người dân đang ở trong rừng trở về để tránh thiệt hại về người; tuyệt đối không để người dân có tư tưởng chủ quan trước, trong và sau mưa lũ; đặc biệt quan tâm, giám sát đối với trẻ em sinh sống trong khu vực bị ảnh hưởng.

4. Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ: Tổ chức theo dõi chặt chẽ, dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời về diễn biến áp thấp nhiệt đới, bão, mưa lũ, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất để các cơ quan có liên quan và nhân dân biết, chủ động triển khai các biện pháp ứng phó.

5. Sở Công Thương: Chỉ đạo các chủ hồ chứa thủy điện thực hiện nghiêm quy định về quản lý an toàn đập, quy trình vận hành liên hồ chứa; phối hợp chặt chẽ với chính quyền cơ sở thông tin kịp thời, bảo đảm an toàn cho người dân, nhất là trong tình huống phải xả lũ khẩn cấp; kiểm tra công tác bảo đảm an toàn hệ thống lưới điện, duy trì cung ứng khi có mưa, lũ xảy ra, đặc biệt đảm bảo điện phục vụ cho các công trình tiêu úng, thoát lũ; đảm bảo dự trữ, cung ứng hàng hóa, nhu yếu phẩm phục vụ nhu cầu của nhân dân.

6. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn hồ, đập, công trình thủy lợi, nhất là hồ, đập xung yếu, hồ đầy nước, công trình đang thi công, sửa chữa; thu hoạch lúa và hoa màu với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, bảo vệ sản xuất nông nghiệp. Chỉ đạo vận hành các trục tiêu chính, cống tiêu cuối hệ thống tiến hành tiêu nước đệm và sẵn sàng phương án tiêu úng khi có mưa lớn xảy ra.

7. Sở Giao thông vận tải: Chỉ đạo việc kiểm soát hướng dẫn giao thông tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để kip thời khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính.

8. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Công an tỉnh: Theo chức năng nhiệm vụ, chỉ đạo các đơn vị rà soát các phương án ứng phó, sẵn sàng triển khai lực lượng, phương tiện hỗ trợ công tác sơ tán, di dời dân cư, tìm kiếm cứu nạn, ứng phó và khắc phục hậu quả bão, mưa lũ khi có yêu cầu; đảm bảo tuyệt đối an toàn tài sản và tính mạng của người dân, an ninh, trật tự xã hội.

9. Sở Y tế: Chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt là các khu sơ tán tập trung, khu cách ly; chỉ đạo đảm bảo an toàn và tạo điều kiện cho lực lượng phòng, chống thiên tai thực hiện nhiệm vụ.

10. Báo Nghệ An, Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh và các cơ quan thông tấn báo chí tăng cường thời lượng, đưa tin kịp thời về diễn biến của áp thấp nhiệt đới, bão, mưa lũ và công tác chỉ đạo ứng phó để người dân biết, chủ động phòng, tránh.

11. Ban Chỉ huy PCTT - TKCN tỉnh tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp nhiệt đới, bão, mưa lũ, sạt lở đất, lũ quét để chỉ đạo triển khai các biện pháp cụ thể, ứng phó kịp thời, hiệu quả, hạn chế thiệt hại, trọng tâm là đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.

12. Các thành viên Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh theo nhiệm vụ được phân công tiến hành kiểm tra, rà soát phương án phòng, chống thiên tai tại các địa phương được giao phụ trách, đặc biệt là phương án, vị trí sơ tán dân khi có mưa lũ và tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.