Nghệ An ra công điện ứng phó với bão số 9

(Baonghean.vn) - Sáng 27/10, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nghệ An có Công điện 39/CĐ-UBND về việc tập trung ứng phó với bão số 9.
Để chủ động ứng phó với bão và mưa lũ, hạn chế thiệt hại về tính mạng và tài sản của nhân dân, Chủ tịch UBND - Trưởng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh (PCTT - TKCN) yêu cầu Chủ tịch UBND - Trưởng Ban Chỉ huy PCTT - TKCN các huyện, thành phố, thị xã; Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh; Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh; các Sở: Giao thông vận tải, Xây dựng, Giáo dục và Đào tạo, Y tế, Văn hóa Thể thao, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và PTNT, Công Thương, Du lịch, Thông tin và Truyền thông; Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch Công ty, Giám đốc các Công ty Thủy lợi; Thủy điện trên địa bàn tỉnh và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện một số nhiệm vụ.
Dự báo đường đi của bão số 9. Ảnh: Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương
Dự báo đường đi của bão số 9. Ảnh: Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương

Đối với tuyến trên biển và ven bờ

Bảo đảm an toàn các hoạt động trên biển và các đảo: Các địa phương phối hợp với lực lượng biên phòng, ngành thủy sản, ngành giao thông và gia đình các chủ tàu tiếp tục tập trung, rà soát, kiểm đếm tàu thuyền, phương tiện hoạt động trên biển (kể cả các tàu vận tải và tàu du lịch), hướng dẫn di chuyển thoát ra và không đi vào khu vực nguy hiểm hoặc về nơi trú tránh an toàn; Vùng nguy hiểm do bão trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): Từ vĩ tuyến 11,0 đến 18,0 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 118,5 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh.
Kiểm tra phương án sơ tán dân, vùng ven biển, cửa sông theo phương án đã được phê duyệt.

Đối với miền núi

Theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo về bão, mưa lớn, lũ, lũ quét và sạt lở đất; Thông tin kịp thời đến tận các thôn, bản để chính quyền, người dân biết, chủ động phòng tránh; Chính quyền các cấp sẵn sàng triển khai theo phương án đã được phê duyệt để sơ tán dân những khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, các hộ dân sống ven sông, suối để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân.

Kiểm tra, rà soát các hồ chứa thủy lợi, thủy điện, nhất là đối với các hồ chứa xung yếu, công trình đang thi công, chủ động vận hành đón lũ, đảm bảo an toàn công trình và hạ du. Tổ chức thông tin cảnh báo cho chính quyền và nhân dân vùng hạ du bị ảnh hưởng về việc vận hành xả lũ, nhất là trong tình huống xả lũ khẩn cấp để chủ động phòng, tránh.

Kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hầm, mỏ khai thác khoáng sản; bố trí lực lượng, vật tư, máy móc, thiết bị sẵn sàng ứng phó, xử lý khi có tình huống xảy ra.

Mưa lũ gây gập xã Châu Nhân (Hưng Nguyên) ngày 18/10. Ảnh tư liệu Q.A
Mưa lũ gây gập xã Châu Nhân (Hưng Nguyên) ngày 18/10. Ảnh tư liệu Q.A

Quản lý chặt chẽ và hướng dẫn giao thông ở các bến đò; các tuyến đường giao thông, các ngầm, tràn bị ngập, sạt lở, tiến hành cắm tiêu, cử người trực, gác, cấm đường, phân luồng, hướng dẫn giao thông đi lại để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Đối với đồng bằng

Kiểm tra, triển khai phương án tuần tra, canh gác, đảm bảo an toàn đê điều theo các cấp báo động và các công trình thủy lợi, đê điều đang thi công. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư để xử lý sự cố các công trình theo phương châm “4 tại chỗ”.

Kiểm tra an toàn và vận hành công trình trong các hệ thống thủy nông, chủ động tiêu thoát nước đệm phòng, chống úng ngập, triển khai các phương án bảo vệ sản xuất nông nghiệp.

Kiểm tra, rà soát phương án, sẵn sàng sơ tán dân cư ở vùng thấp trũng, cửa sông.

Các cơ quan, đơn vị cứu hộ cứu nạn sẵn sàng lực lượng, phương tiện để chủ động cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Công điện khẩn cũng đề nghị các Sở, Ban, ngành theo chức năng quản lý nhà nước và nhiệm vụ được phân công, chủ động phối hợp với các địa phương triển khai các biện pháp ứng phó với bão theo phương châm “4 tại chỗ”, sẵn sàng hỗ trợ địa phương khi có yêu cầu.

Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh, Báo Nghệ An, Đài thông tin Duyên hải Bến Thủy và các phương tiện thông tin đại chúng tăng thời lượng phát sóng, đưa tin về diễn biến của bão và mưa lớn để các cấp chính quyền và người dân chủ động phòng tránh...

Bão số 9 đang di chuyển nhanh về phía đất liền nước ta. Hồi 07 giờ ngày 27/10, vị trí tâm bão ở khoảng 13,5 độ Vĩ Bắc; 114,8 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 230km về phía Bắc Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14, giật cấp 17. Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25km. 
Nghệ An mặc dù xa tâm bão số 9, nhưng từ chiều tối và đêm 27/10, do ảnh hưởng của hoàn lưu phía Bắc của bão số 9 kết hợp với không khí lạnh nên vùng biển tỉnh Nghệ An có gió đông bắc cấp 8, cấp 9, giật cấp 10, cấp 11; biển động rất mạnh; sóng biển cao từ 4 đến 6m. Khu vực ven biển tỉnh Nghệ An có khả năng xảy ra nước dâng do bão cao từ 0,5 đến 0,7m. Đặc biệt, phía Nam Nghệ An xảy ra một đợt mưa lớn kéo dài từ ngày 28/10 đến ngày 31/10/2020, tổng lượng mưa cả đợt phổ biến từ 200 đến 400 mm/đợt và có nơi trên 500 mm/đợt.

tin mới

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Thanh Chương là huyện trung du, những xã chưa về đích nông thôn mới đều khó khăn, nhất là thực hiện tiêu chí giao thông; song với tinh thần quyết tâm, tìm mọi biện pháp khắc phục, huyện đang đặt ra mục tiêu đưa 6 xã về đích nông thôn mới trong năm 2024 này.

Sản phẩm bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh) được khẳng định khi tham gia tại nhiều công trình, án trọng điểm của tỉnh. Ảnh: Văn Trường

Bê tông nhựa Trường An (Thuý Danh) khẳng định chất lượng

(Baonghean.vn)- Với dây chuyền công nghệ hiện đại, bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh), xã Trù Sơn, huyện Đô Lương là nhà máy có công suất lớn về sản xuất bê tông nhựa tại Nghệ An và khu vực Bắc Trung Bộ, đáp ứng được cho mọi công trình giao thông và các công trình liên quan.

Thành Vinh mùa hoa giáng hương

Thành Vinh mùa hoa giáng hương

(Baonghean.vn)- Những ngày đầu tháng 4, tuyến đường dọc kênh Bắc thành Vinh lại được nhuộm vàng rực bởi loài hoa giáng hương. Những chùm hoa vàng đua nhau nở rộ giữa những cành lá xanh ngát, khó ai có thể rời mắt khỏi vẻ đẹp quyến rũ của loại hoa này.