Nghệ An ra công văn 'khẩn' phòng chống ngộ độc hạt ngô đồng

(Baonghean.vn) - Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An vừa ra văn bản 'khẩn' sau khi xảy ra hai vụ ngộ độc tập thể của học sinh do ăn phải quả cây ngô đồng.

 » Bộ Y tế đề nghị chặt bỏ cây ngô đồng trong trường học

 » Nghệ An: Thêm 37 học sinh ngộ độc do ăn quả ngô đồng

 » 54 học sinh ngộ độc do ăn hạt ngô đồng đã xuất viện
 

Công văn gửi các phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thành, thị và các đơn vị trực thuộc sở nêu rõ: Trong 2 ngày 20 và 21/4 trên địa bàn tỉnh đã xảy ra một số vụ ngộ độc do ăn quả cây ngô đồng. Nguyên nhân do loại cây này có chứa các hợp chất hữu cơ có khả năng gây độc cho cơ thể khi ăn phải.

Công văn
Công văn "khẩn" của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An. Ảnh: Mỹ Hà

Để chủ động phòng ngừa, bảo đảm sức khỏe cho học sinh tại các cơ sở giáo dục, trường học trên địa bàn tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trưởng phòng giáo dục, thủ trưởng các đơn vị trực thuộc sở cần chỉ đạo các cơ sở trên địa bàn tuyên truyền qua các phương tiện thông tin giáo dục các kiến thức về an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm.

Trong đó, tập trung truyền thông các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc đối với các loại cây độc tố tự nhiên. Tuyệt đối không sử dụng bất kỳ bộ phận của cây, hoa, quả có chứa các hợp chất gây độc hoặc nghi ngờ để ăn uống.

 

Bên cạnh đó, chỉ đạo các cơ sở trường học rà soát, loại bỏ ngay và không trồng các loại cây, hoa có chứa các hợp chất gây độc được trồng với mục đích làm cảnh hoặc mọc hoang dại trong khuôn viên trường  học. Nếu phải trồng với mục đích học tập, nghiên cứu thì cần có biển báo và các biện pháp kiểm soát an toàn phù hợp với mỗi cây, hoa này. Cũng theo Sở Giáo dục và Đào tạo, các loại cây đã được Bộ Y tế khuyến cáo là: cây lá ngón, cây cà độc dược, cây trúc đào, cây thông thiên, câu đai vàng, cây bông tai, cây thầu dầu, cây ngô đồng.

Đồng thời, thường xuyên giám sát, phát hiện sớm những vấn đề bất thường về sức khỏe nghi ngờ do ăn phải các loại cây, hoa, quả có chứa các hợp chất gây độc và thông báo với cơ sở y tế gần nhất để phối hợp xử lý kịp thời.

Trước đó, do ăn phải quả cây ngộ độc, gần 90 học sinh của Trường Tiểu học Nghi Hòa (Thị xã Cửa Lò) và Trường PTDTNT – THCS Quỳ Châu bị ngộ độc với các triệu chứng buồn nôn, đau bụng, đi ngoài vì ăn phải hạt quả cây ngô đồng.

Mỹ Hà

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.