Nghệ An: Rau xanh, thịt bò tăng giá chóng mặt sau tết

Thanh Phúc - Việt Phương

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Một số mặt hàng có nhu cầu tăng cao như thực phẩm tươi sống như thịt bò, cá các loại, hoa quả... giá bán tăng khoảng 10-30%; riêng rau xanh tăng mạnh so với ngày thường.

Giá rau xanh tăng mạnh

Mồng Bốn Tết, trước các cổng chợ trên địa bàn Nam Đàn đã tấp nập bán mua, hầu hết là các tiểu thương bán các loại thực phẩm như: thịt, cá và rau xanh các loại. Trong đó, các hàng rau xanh đông đúc và nhộn nhịp người mua nhất.

Mới non trưa, các hàng rau ở chợ Sa Nam hầu hết đã bán hết, những người đi chợ muộn đành về không vì không còn rau để mua. "Mở hàng đầu năm, tôi hái rau vườn nhà, chủ yếu là rau cải, mồng tơi đi chợ lấy vía. Vậy mà chỉ 30 phút, gánh rau hết sạch, dễ bán lại được giá. Bình thường 20 bó rau cải may mắn lắm bán được 60.000 đồng, nay bán được 150.000 đồng", bà Đinh Thị Lan vui vẻ cho biết.

Rau xanh "đội giá" gấp 3 ngày thường, đặc biệt là các loại rau ăn lẩu như rau cần, rau mồng tơi, rau cải, rau muống... đắt gấp 5, gấp 7 song vẫn rất đông người mua. Ảnh: Thanh Phúc
Rau xanh "đội giá" gấp 3 ngày thường, đặc biệt là các loại rau ăn lẩu như rau cần, rau mồng tơi, rau cải, rau muống... đắt gấp 5, gấp 7 song vẫn rất đông người mua. Ảnh: Thanh Phúc

Không chỉ ở các chợ huyện, giá cả các loại thực phẩm ở các chợ quê tăng nhẹ, riêng rau xanh tăng giá mạnh so với những ngày trước Tết. Theo khảo sát tại các chợ quê vùng Thanh Chương, Anh Sơn, Nam Đàn, Nghi Lộc... rau xanh “đội giá” cao gấp đôi, gấp ba ngày thường. Dù vậy, nguồn cung cũng không đủ đáp ứng nhu cầu của người dân. Bà Phan Thị Tý, xã Hòa Sơn, Đô Lương cho biết: “Hôm nay tổ chức ăn bữa cơm tân niên, tiễn các con lên đường quay lại thành phố làm việc nên nhu cầu rau xanh tăng cao”.

Tại địa bàn thành phố Vinh, giá các loại rau xanh tăng mạnh, riêng các loại rau ăn lẩu tăng gấp 5, gấp 7 so với ngày thường. Cụ thể, mỗi bó rau cúc có giá 8.000 - 10.000 đồng/bó (tăng gấp 5 so với ngày thường); rau cần 35.000 – 45.000 đồng/bó (tăng 25.000 -35.000 đồng/bó so với trước Tết). Các loại rau mồng tơi, rau tía tô, rau ngải cứu, nấm kim châm tăng gấp 3 lần so với ngày thường…

Mặc dù rất đắt đỏ song rau xanh tiêu thụ khá nhanh, mạnh.

Nguyên nhân rau xanh tăng giá đột biến là do nhu cao gấp nhiều lần ngày thường trong khi nguồn cung giảm. Ảnh: Thanh Phúc
Nguyên nhân rau xanh tăng giá đột biến là do nhu cao gấp nhiều lần ngày thường trong khi nguồn cung giảm. Ảnh: Thanh Phúc

Theo lý giải của các tiểu thương, sở dĩ sau Tết giá rau xanh tăng mạnh là do, thời tiết mưa lạnh, rau khó phát triển; trong khi đó, người dân vẫn đang còn ăn chơi Tết, chưa quay lại thu hoạch, cung ứng nên lượng rau xanh khan hiếm trong khi rau là loại khó dự trữ. Thứ 2, sau Tết, nhu cầu rau xanh tăng cao khi mấy ngày Tết lạnh, người dân ăn lẩu nhiều. Thứ ba, sau Tết, hoạt động kinh doanh buôn bán tại các chợ chưa quay trở lại nên người bán ít hơn người mua nên giá cả tăng...

Ổn định thị trường sau Tết

Ngày mồng 1 Tết các gia đình vui Xuân đón Tết nên các cửa hàng đóng cửa, đến mồng Hai Tết một số cửa hàng đã mở cửa trở lại. Tại một số chợ đã có thực phẩm tươi sống như thịt bò, thịt lợn và rau xanh bày bán.

Ngày mồng 2 tết, nhiều chợ đã họp trở lại, giá cả tăng nhẹ so với thời điểm trước tết. Ảnh: Việt Phương
Ngày mồng Hai Tết, nhiều chợ chưa họp trở lại nhưng đã một số tiểu thương đã mở hàng; giá cả tăng nhẹ so với thời điểm trước Tết. Ảnh: Việt Phương

Đến ngày mồng Ba Tết các siêu thị trên địa bàn đã mở cửa để phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân.

Ngày mồng Bốn Tết lượng hàng hóa bày bán tại các chợ phong phú hơn. Giá cả hầu hết các mặt hàng vẫn giữ như những ngày trước Tết, lượng người mua hàng còn ít. Giá cả một số mặt hàng có biến động trước tết đang có xu hướng giảm về mức như những ngày thường.

Lương thực, thực phẩm: Các loại gạo, nếp giá bán lẻ tăng nhẹ từ 200-300 đồng /kg, gạo nếp Hà Nội 24.000 - 26.000 đồng/kg, gạo tẻ thường 10.200 - 12.000 đồng/kg; giá thịt gà hơi giao động từ 110.000 -120.000 đồngkg. Tuy nhiên, thịt bò, thịt lợn vẫn neo gia mức cao: giá thịt bò thăn 250.000 - 300.000 đồng/kg; bò bắp 260.000 - 300.000 đồng/kg; thịt lợn mông 120.000 - 150.000 đồng/kg.

Giá bia tăng từ 3-5% so với thời điểm trước tết. 

Hoa quả sau tết vẫn đang neo giá ở mức khá cao so với thời điểm trước tết. Ảnh: Việt Phương
Hoa quả sau Tết vẫn đang neo giá ở mức khá cao so với thời điểm trước Tết. Ảnh: Việt Phương

Đặc biệt, một số mặt hàng rau xanh, thực phẩm và hoa quả, cau trầu vẫn neo ở mức cao.

Theo ông Trần Thanh Hải - Phó Giám đốc Sở Công Thương, trước Tết, Sở Công Thương đã có Công văn số 1952/SCT-QLTM ngày 25/11/2019 đề nghị đảm bảo nguồn hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán 2020, trong đó tập trung chỉ đạo các các doanh nghiệp phân phối thực phẩm và các chợ trên địa bàn tỉnh phối hợp với các doanh nghiệp, cơ sở chăn nuôi tập trung có phương án đảm bảo nguồn cung thịt lợn và các sản phẩm thay thế thịt lợn.

Do thời tiết mưa rét, nguồn cung hạn chế nên ngày rau xanh đội giá, tăng 3-5 lần so với ngày thường. Ảnh: Việt Phương
Do thời tiết mưa rét, nguồn cung hạn chế nên ngày rau xanh đội giá, tăng 3-5 lần, thậm chí tăng 7 lần so với ngày thường. Ảnh: Việt Phương

Hàng hóa phục vụ Tết năm nay mẫu mã phong phú, đa dạng, giá cả các mặt hàng tương đối ổn định. Trong dịp Tết Nguyên đán, các siêu thị, các cửa hàng tiện ích và trung tâm thương mại, các nhà phân phối hàng hóa, các chợ trên địa bàn tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết và cam kết nguồn cung luôn dồi dào, giá bán các mặt hàng thiết yếu vẫn sẽ ổn định vào những ngày giáp Tết hay sau Tết. Một số doanh nghiệp phân phối trên địa bàn tỉnh cũng đã thực hiện đăng ký các điểm bán các mặt hàng thiết thiết yếu phục vụ Tết Nguyên đán.

Ông Trần Thanh Hải - Phó Giám đốc Sở Công Thương

 

tin mới

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

(Baonghean.vn) -Thực hiện Kế hoạch mở đợt kiểm tra cao điểm về hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là IUU), chiều 28/3, đoàn công tác Ban chỉ đạo IUU của tỉnh tiến hành kiểm tra tại địa bàn Quỳnh Lưu và TX. Hoàng Mai.

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.