Nghệ An: Rét đậm, dịch Covid-19 phức tạp, nhiều địa phương chuyển sang dạy học trực tuyến

(Baonghean.vn) - Trời rét cộng với số ca bệnh trong trường học tăng cao buộc một số địa phương trong tỉnh đã phải thay đổi phương án tổ chức dạy và học để đảm bảo an toàn cho học sinh.

Từ chiều hôm qua, huyện Nam Đàn đã có thông báo cho toàn bộ học sinh trên địa bàn huyện tạm nghỉ học do dịch Covid – 19 diễn biến phức tạp và thời tiết khắc nghiệt. Song song với đó, các trường chuyển sang trạng thái dạy học từ trực tiếp sang trực tuyến.

Sau tết số học sinh F0 tăng nhanh ở các nhà trường. Ảnh: PV
Sau Tết số học sinh F0 tăng nhanh ở các nhà trường. Ảnh: P.V

Quyết định này nhận được sự ủng hộ của của đông đảo phụ huynh huyện nhà bởi trong những ngày qua số học sinh F0 tại các trường học tăng nhanh và mỗi ngày lại xuất hiện thêm các ca bệnh mới.

Trao đổi thêm về thông tin này, ông Lê Trung Sơn – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nam Đàn cho biết: Đến nay, toàn huyện đã có 18/19 xã vùng đỏ thuộc cấp độ 4. Trước đó, vì dịch bệnh căng thẳng, toàn bộ học sinh từ lớp 1 sang lớp 6 đã chuyển sang hình thức học trực tuyến, nhưng do tuần này dịch căng hơn nên trước mắt chúng tôi quyết định cho toàn bộ học sinh THCS chuyển sang học trực tuyến để đảm bảo an toàn vì dự kiến tuần này sẽ là đỉnh dịch, chờ ổn định rồi mới có quyết định tiếp theo.

Huyện Tương Dương hiện nay dịch bệnh cũng đã lan vào các trường học và hầu hết các trường đã có học sinh F0. Bên cạnh đó, có 3 trường bán trú, nội trú đã trở thành ổ dịch, đó là Trường THCS nội trú Tương Dương, THCS bán trú Lưu Kiền, bán trú Nhôn Mai với mỗi trường khoảng 20 học sinh. Ngày hôm nay, thời tiết ở huyện Tương Dương cũng hết sức khắc nghiệt, mưa, rét, đặc biệt là ở những vùng núi cao, tập trung đông học sinh người Mông như Nhôn Mai, Mai Sơn.

Học sinh bán trú tại huyện Tương Dương điều trị tại các nhà trường. Ảnh: PV.
Học sinh bán trú tại huyện Tương Dương bị Fo đang điều trị tại các nhà trường. Ảnh: P.V

Qua trao đổi, ông Kha Văn Lập - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: Sáng nay, hầu hết các trường trên địa bàn huyện đã nghỉ học do mưa rét nên đã chuyển sang dạy học trực tuyến. Công tác phòng, chống dịch trên địa bàn huyện cũng hết sức khó khăn vì số trường bán trú trên địa bàn huyện nhiều, dịch dễ lây lan rộng.

Tại thời điểm này, toàn huyện có 108 học sinh F0 và các em đang được chuyển đến trạm y tế lưu động của huyện để điều trị. Riêng học sinh F1 đang được các trường tách ra các khu riêng để cách ly.

Phương án chuyển sang dạy học trực tuyến cũng được xem là giải pháp an toàn cho học sinh. Nhưng đặc thù của huyện Tương Dương nhiều khó khăn, trang thiết bị dạy học còn nhiều hạn chế nên việc dạy học trực tuyến sẽ không hiệu quả và huyện đang phải phối hợp nhiều hình thức để tổ chức giao bài cho học sinh.

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cũng cho biết: Rất may là trước đó, tranh thủ thời điểm vàng huyện đã đẩy nhanh chương trình nên đến nay kế hoạch dạy học của các trường vẫn đang đảm bảo và không ảnh hưởng đến thời gian tổ chức dạy học.

Trường THCS Nghi Ân (thành phố Vinh) phun khử khuẩn cho trường học trước khi học sinh đi học trở lại đầu tuần. Ảnh: PV
Trường THCS Nghi Ân (thành phố Vinh) phun khử khuẩn trước khi học sinh đi học trở lại. Ảnh: P.V

Huyện Quế Phong, ổ dịch lớn nhất tập trung tại Trường THPT Quế Phong khi đã phát hiện gần 100 học sinh F0 và đã có 21/42 lớp chuyển sang hình thức học trực tuyến. Một trong những nguyên nhân khiến dịch lây lan nhanh bởi hiện tại hầu hết học sinh trong trường đều ở trọ, tập trung đông người và điều kiện sinh hoạt còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh Trường OT DTBT THCS Lưu Kiền cách ly tại nhà trường. Ảnh: PV
Học sinh Trường PT DTBT THCS Lưu Kiền cách ly tại nhà trường. Ảnh: P.V

Để hỗ trợ học sinh, huyện Quế Phong đã xét nghiệm miễn phí cho toàn bộ lớp học có học sinh F0 và điều trị cho những em ở xa gia đình, không có điều kiện chăm sóc. Riêng những học sinh ở gần trường hoặc gia đình đảm bảo được việc cách ly tại nhà đã được hướng dẫn để về điều trị tại gia đình.

Trên toàn huyện, ngày hôm nay đã có 8 trường tiểu học và THCS cho học sinh nghỉ học do thời tiết quá lạnh và dịch bệnh đã xuất hiện tại trường học như Tiểu học Tri Lễ 1, Tri Lễ 2, Kim Sơn, Hồng Thái, Tiền Phong và hai trường THCS là THCS Kim Sơn và Tri Lễ. Riêng bậc mầm non cho toàn bộ các trường nghỉ học vì nhiệt độ nhiều nơi xuống dưới 10 độ C.

Ông Lữ Thanh Hà – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo cho biết: Quế  Phong là huyện vùng cao nên thời tiết giá rét sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe học sinh. Hiện tại ở những nơi thời tiết xuống thấp, huyện cho học sinh nghỉ học. Những trường còn lại, khi tổ chức cho học sinh đến trường chúng tôi yêu cầu các nhà trường cần có giải pháp để giữ ấm cho các em, nhất là học sinh đang ở độ tuổi tiểu học, đi học xa nhà hoặc đang ở bán trú tại các nhà trường.

Lấy mẫu xét nghiệm cho học sinh tại Trường THPT Quế Phong. Ảnh: Chiến Thắng
Lấy mẫu xét nghiệm cho học sinh tại Trường THPT Quế Phong. Ảnh: Chiến Thắng

Ngoài cho học sinh nghỉ học, một số trường như ở thành phố Vinh đã thông báo lùi giờ vào học muộn hơn các ngày thường để hạn chế rét buốt vào sáng sớm.

Dự báo thời tiết vẫn còn giá rét trong những ngày tới và tình hình này kéo dài sẽ tác động đến việc dạy học ở các nhà trường. Các trường cần linh động tùy tình hình thực tế của từng trường để điều chỉnh cho phù hợp.

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.