Nghệ An Rút ngắn thời gian, giảm hết thủ tục cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi

Bài: Thành Chung. Kỹ thuật: Đức Anh

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean) - Để giảm các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi, các cơ quan chức năng đã thực hiện kết nối liên thông dữ liệu đăng ký khai sinh, cấp thẻ trên nền tảng Trục liên thông Quốc gia.
Thời gian cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi được rút ngắn đáng kể và rất thuận tiên.
Thời gian cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi được rút ngắn đáng kể và rất thuận tiên.


Đơn giản hóa, rút ngắn thời gian cấp thẻ BHYT

Sáng 16/3/2020, anh V.Đ.Tuấn ở khối Tân Hòa, phường Hà Huy Tập (TP. Vinh) đến UBND phường để thực hiện làm khai sinh cho con gái thứ hai. Anh Tuấn rất ngạc nhiên và cũng rất mừng khi mà bên cạnh làm các thủ tục giấy tờ khai sinh, anh còn được cán bộ tư pháp phường đồng thời hướng dẫn, hoàn thiện cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi: “Tôi thấy thế này là rất tiện ích, thuận lợi cho công dân đỡ phải đi lại mất nhiều thời gian, mất nhiều công làm thủ tục”, anh Tuấn chia sẻ.

Từ đầu tháng 3 đến nay, phường Hà Huy Tập có 16 trẻ chào đời. Tất cả dữ liệu thông tin về các bé khi bố mẹ làm thủ tục khai sinh đã được cán bộ tư pháp cập nhật lên hệ thống cơ sở dữ liệu, cổng liên thông Tư pháp - Bảo hiểm xã hội.

Chị Thái Thị Việt Hà - cán bộ tư pháp phường Hà Huy Tập cho biết: “Với quy trình truyền thống, người dân đến làm khai sinh cho con tại UBND phường, xã, sau đó hồ sơ được chuyển đến các cơ quan liên quan, gồm: Cán bộ Tư pháp - Hộ tịch, Công an và BHXH huyện qua đường Bưu điện để tiến hành cấp Giấy khai sinh, Đăng ký thường trú và thẻ BHYT. Nhưng giờ đây, qua Hệ thống liên thông dữ liệu, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính xã chỉ cần lập hồ sơ trên hệ thống và chuyển ngay đến các cơ quan liên quan. Điều này giúp thông tin đồng bộ giữa các đơn vị; tốc độ nhanh (do không phải phụ thuộc vào Bưu điện, bộ phận văn thư...) và thuận tiện cho việc trao đổi, giải quyết thủ tục hành chính được nhanh chóng, chính xác. Cán bộ UBND xã không cần phải đến nộp và nhận hồ sơ trực tiếp tại cơ quan BHXH huyện, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại nhưng vẫn đảm bảo cấp thẻ BHYT cho người dân sớm hơn quy định”.

Công dân làm thủ tục khai sinh, cấp thẻ BHYT cho trẻ tại UBND phường, xã. Ảnh: Thành Chung
Công dân làm thủ tục khai sinh, cấp thẻ BHYT cho trẻ tại UBND phường, xã. Ảnh:Nguyên Sơn

Theo ước tính của cơ quan BHXH tỉnh Nghệ An: Việc kết nối liên thông dữ liệu đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi với cơ sở dữ liệu toàn quốc là một bước tiến lớn trong cải cách thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí tối đa cho người dân; đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý, phục vụ của cơ quan Nhà nước. Từ ngày 1/3/2020, Nghệ An bắt đầu thực hiện kết nối liên thông dữ liệu đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi với cơ sở dữ liệu toàn quốc, cấp thẻ BHYT theo quy trình mới. Đến nay, BHXH tỉnh đã cấp 5.744 thẻ BHYT mới cho trẻ khai sinh. Trước đây, để cấp được thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi phải mất từ 12-15 ngày thì nay đã rút ngắn còn một nửa. Thậm chí, cơ quan BHXH mất chưa đầy 1 ngày để có thẻ BHYT cho trẻ.

Cán bộ Bảo hiểm Xã hội tỉnh tuyên truyền chủ trương chính sách cho người dân. Ảnh: Thành Chung
Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh tuyên truyền chủ trương chính sách cho người dân. Ảnh: Thành Chung

Ông Nguyễn Bá Cường - Phó trưởng Phòng Cấp sổ thẻ, BHXH Nghệ An cho hay: “Nhìn chung, quy trình cấp thẻ BHYT miễn phí cho trẻ đang hoạt động trơn tru, phát huy hiệu quả tích cực. Qua hình thức này, giúp giảm thời gian, tiết kiệm chi phí giải quyết thủ tục hành chính rất nhiều; tạo thuận lợi rất lớn cho người dân, nhất là ở những thôn, bản xa trung tâm, không phải đi lại, chờ đợi lâu để giải quyết các thủ tục liên quan trong lĩnh vực này như trước đây; khắc phục tình trạng trẻ em đã đăng ký khai sinh nhưng chưa được nhập hộ khẩu và cấp thẻ BHYT”.

Nâng cao trách nhiệm, tạo thuận lợi cho người dân

Chủ trương cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi là việc làm đúng đắn và cần thiết nhằm tạo điều kiện để mọi trẻ em được hỗ trợ chăm sóc sức khỏe miễn phí từ ngân sách Nhà nước. Để đơn giản hóa và rút ngắn thời gian đăng ký khai sinh và cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi, trong năm 2019, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chủ trì, phối hợp với BHXH Việt Nam, Bộ Tư pháp thực hiện thí điểm việc kết nối, chia sẻ thông tin thông qua Hệ thống kết nối, liên thông các hệ thống thông tin ở Trung ương và địa phương (NGSP) để kết nối, chia sẻ thông tin đăng ký khai sinh phục vụ cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi theo quy định tại Thông tư liên tịch số 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT ngày 15/5/2015 của Bộ Tư pháp - Bộ Công an - Bộ Y tế.

Với nguồn quỹ BHYT, trẻ dưới 6 tuổi sẽ được chăm sóc sức khỏe miễn phí, toàn diện.
Với nguồn quỹ BHYT, trẻ dưới 6 tuổi sẽ được chăm sóc sức khỏe miễn phí, toàn diện.

Sau 1 tháng thực hiện thí điểm liên thông dữ liệu tại 13 tỉnh, thành phố đã có hơn 15.000 trường hợp trẻ em được liên thông cấp Giấy khai sinh và thẻ BHYT. Từ hiệu quả thí điểm, ngày 21/11/2019, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tư pháp, BHXH Việt Nam phối hợp tổ chức Lễ khai trương cơ sở dữ liệu chuyên ngành BHXH và kết nối thông tin quản lý hộ tịch qua các hệ thống thông tin Quốc gia phục vụ liên thông khai sinh, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi với Hệ thống cấp thẻ BHYT qua Trục NGSP (kết nối dọc trong kiến trúc của Chính phủ điện tử).

Việc kết nối liên thông dữ liệu được bảo mật thông tin, dữ liệu khai sinh được tiếp nhận từ hệ thống đăng ký khai sinh điện tử của Bộ Tư pháp theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông về đảm bảo an ninh, an toàn thông tin và bảo vệ bí mật cá nhân.Việc triển khai cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi được thực hiện theo quy định của Luật BHYT và quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật Nhà nước, chỉ được sử dụng trong lĩnh vực quản lý cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Với nhiều tiện ích, hiệu quả đem lại, UBND tỉnh Nghệ An đã sớm chỉ đạo các sở, ngành liên quan triển khai thực hiện, ngày 25/2/2020, Sở Tư pháp và BHXH tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai kết nối liên thông dữ liệu đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi trên địa bàn tỉnh với sự tham dự của các huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh. Ngày 26/2/2020, Sở Tư pháp và BHXH tỉnh Nghệ An đã thống nhất ban hành Hướng dẫn liên ngành số 195/HDLN-STP-BHXH về việc kết nối, liên thông dữ liệu đăng ký khai sinh để cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi trên địa bàn tỉnh Nghệ An. BHXH tỉnh và Sở Tư pháp trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình đã chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc triển khai các nội dung, đảm bảo việc cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi được thực hiện liên thông, đồng thời trên hệ thống dữ liệu, đúng thời gian thực hiện thủ tục hành chính và bảo mật về thông tin.

Với nguồn quỹ BHYT, trẻ dưới 6 tuổi sẽ được chăm sóc sức khỏe miễn phí, toàn diện. Ảnh: Thành Chung
Với nguồn quỹ BHYT, trẻ dưới 6 tuổi sẽ được chăm sóc sức khỏe miễn phí, toàn diện. Ảnh: Nguyên Sơn

BHXH và Phòng Tư pháp cấp huyện đã tổ chức tập huấn hướng dẫn cho viên chức BHXH và công chức Tư pháp cấp xã. Kể từ ngày 1/3/2020, tất cả trẻ em dưới 6 tuổi trên địa bàn tỉnh được cấp thẻ BHYT thông qua việc liên thông dữ liệu. Trong vòng 24 giờ, kể từ khi nhận được dữ liệu khai sinh từ UBND xã, BHXH tỉnh thực hiện in thẻ BHYT; bàn giao cho Bưu điện để chuyển thẻ BHYT cho UBND xã hoặc trực tiếp bố (mẹ) hoặc người giám hộ thông qua Bưu điện. Hiện nay, việc triển khai liên thông cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi được thực hiện khá thuận lợi, tất cả những vướng mắc được 2 ngành BHXH và Tư pháp quan tâm, giải quyết.

 

Ông Lê Trường Giang - Giám đốc BHXH Nghệ An khẳng định: “Việc cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi thông qua kết nối liên thông dữ liệu đăng ký khai sinh là một bước tiến lớn trong công tác kết nối, liên thông, chia sẻ dữ liệu giữa các bộ, ngành, địa phương nhằm đảm bảo quyền lợi cho trẻ em dưới 6 tuổi. Sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành trong quá trình triển khai hết sức quan trọng. Thời gian tới, BHXH tỉnh và Sở Tư pháp tiếp tục phối hợp với các cấp, ngành có liên quan để cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi trên địa bàn tỉnh đúng đối tượng, kịp thời, chính xác theo đúng quy định”.

Theo thống kê của Bộ Tư pháp, trên cả nước hàng ngày có khoảng 8.000 hồ sơ khai sinh cho trẻ em dưới 6 tuổi phát sinh mới có thể chuyển sang BHXH để cấp thẻ BHYT, chiếm hơn 1% số giao dịch hành chính công giữa công dân với cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp.

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.