Nghệ An: Sản phụ sinh tự nhiên cùng lúc 2 bé gái,1 bé trai

(Baonghean.vn) - Một bệnh viện ở Nghệ An vừa đỡ thành công ca sinh ba tự nhiên. Hai bé gái cùng một bé trai, nặng 1,2-1,5 kg, chào đời khỏe mạnh trong niềm vui vô bờ của gia đình và các y bác sỹ.

Sáng 6/6, sản phụ Đoàn Thị Thu Hà xóm 20 - Quỳnh Lâm - Quỳnh Lưu được đưa đến Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An trong tình trạng thai 3 ở tuần 35, có dấu hiệu chuyển dạ.

Sau khi thăm khám, bác sĩ xác định sức khỏe mẹ tốt, tử cung mở gần hết, thuận lợi, cân nặng của các bé không quá lớn, nên quyết định cho sản phụ sinh tự nhiên.

Các bác sĩ chuyên khoa đã phối hợp và có kế hoạch can thiệp nhanh chóng giúp sản phụ vượt cạn. Ba bé chào đời khỏe mạnh. Hai bé gái có cân nặng lần lượt 1,2 kg và 1,5 kg, trong khi bé trai nặng 1,5 kg.

Sau sinh, 3 bé được da kề da với mẹ và kẹp dây rốn muộn, da hồng hào, khóc to, thở đều tự nhiên không cần hỗ trợ, phản xạ bú tốt.

Sau đó ba bé được chuyển về khoa Sơ sinh để chăm sóc. Hiện sức khỏe của mẹ và các bé đều ổn định. Gia đình chị Đoàn Thị Thu Hà cho biết đây là lần mang thai đầu tiên của sản phụ này.

Ca sinh tam thai tự nhiên hiếm gặp tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, gồm 2 bé gái cùng 1 bé trai. Ảnh: Thu Hiền
3 em bé khỏe mạnh sau sinh. Ảnh: Thu Hiền
Bác sĩ Hồ Giang Nam, người trực tiếp đỡ đẻ cho sản phụ, chia sẻ trường hợp 3 thai tự nhiên rất hiếm gặp với tỷ lệ 1/8.000 ca. Thai kỳ đa thai luôn là một thai kỳ nguy cơ cao. Người mẹ dễ bị cao huyết áp, tiểu đường, tiền sản giật, tăng nguy cơ tai biến do diện nhau bám rộng làm đờ tử cung, băng huyết...

Đa thai cũng thường dẫn đến sinh non, nguy cơ đối với trẻ non tháng là ngạt sau sinh, hạ thân nhiệt, suy hô hấp, hạ đường huyết, vàng da sơ sinh, nhiễm trùng, bệnh lý võng mạc, chậm tăng trưởng thể chất, trí tuệ…

Bác sĩ Hồ Giang Nam khuyến cáo, trường hợp mang đa thai cần được lưu tâm nhiều hơn để phát hiện và xử trí kịp thời khi có những dấu hiệu bất thường./.

tin mới

Trạm Y tế Nam Thái, huyện Nam Đàn nhận công nghệ được chuyển giao từ Cục Công nghệ Thông tin Bộ Y tế. Ảnh: Thành Chung

Khó trong xây dựng mô hình điểm trạm y tế ở Nghệ An

(Baonghean) - Đề án triển khai mô hình điểm tăng cường năng lực y tế cơ sở tại 6 trạm y tế xã trong tỉnh, hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực hoạt động y tế dự phòng, khám, chữa bệnh, quản lý sức khỏe người dân, từ đó nhân rộng ra toàn tỉnh. Tuy nhiên, hiện tại việc thực hiện đề án còn gặp nhiều khó khăn.
giá vắc-xin 6 trong 1

Khan hiếm và loạn giá vắc-xin 6 trong 1

(Baonghean) - Những ngày này, rất nhiều phụ huynh lùng sục đi tìm vắc-xin 6 trong 1 để tiêm cho con khiến cho loại vắc-xin này “cháy” hàng và trở nên khan hiếm. Trong khi đó, giá vắc-xin lại loạn, mỗi nơi một kiểu...
Đã có 1.033 cán bộ y tế đăng ký tham gia hiến máu cứu bệnh nhân trong ngày hội. Ảnh Từ Thành

Hơn 1.000 cán bộ y tế Nghệ An hiến máu tình nguyện tại ngày hội “Giọt hồng Blouse trắng”

(Baonghean.vn) - Hưởng ứng Chiến dịch vận động hiến máu tình nguyện trong dịp “Tết Nguyên đán – Lễ hội Xuân hồng”, Sở Y tế Nghệ An tổ chức Lễ phát động ngày hội hiến máu tình nguyện “Giọt hồng Blouse trắng” lần thứ 4 năm 2019. Ngày hội mang thông điệp “Kết nối dòng máu Việt”.