Nghệ An sẵn sàng chiến dịch tiêm vắc- xin phòng Covid-19 cho trẻ từ đủ 12 đến 17 tuổi

Thành Chung – Mỹ Hà

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Nghệ An đặt mục tiêu 100% trẻ từ đủ 12 đến 17 tuổi trên địa bàn toàn tỉnh được tiếp cận tiêm vắc- xin phòng Covid-19.

Tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em là cách ngăn chặn trẻ trở thành nguồn lây nhiễm; là nền tảng quan trọng để trẻ sớm quay trở lại trường học, tham gia các hoạt động xã hội và phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ…

Sẵn sàng cho chiến dịch

Thông tin từ ngành Y tế Nghệ An: Ngày 19/11 vừa qua, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Bộ Y tế vừa có Quyết định số 1557 về việc phân bổ vắc-xin đợt 93. Theo đó, đợt này, Bộ Y tế thực hiện phân bổ gần 3 triệu liều vắc-xin Pfizer-BioNtech để các địa phương tiêm cho trẻ em từ 12 - 17 tuổi. Riêng tỉnh Nghệ An được phân bổ 99.450 liều vắc-xin và 16.580 ống dung môi.

Thành phố Hồ Chí Minh triển khai tiêm vắc- xin cho trẻ em. Ảnh tư liệu
Thành phố Hồ Chí Minh triển khai tiêm vắc- xin cho trẻ em. Ảnh tư liệu

17 giờ ngày 24/11, ngành Y tế Nghệ An đã chính thức tiếp nhận 99.450 liều vắc-xin Pfizer-BioNtech. Theo Kế hoạch triển khai tiêm vắc – xin phòng Covid-19 cho trẻ từ đủ 12 đến 17 tuổi của UBND tỉnh, ngành Y tế thực hiện phân bổ và chuyển số vắc - xin này, cùng bơm kim tiêm về các huyện, thành, thị trong tỉnh; tổ chức tiêm ngay cho trẻ. Việc tiêm vắc-xin cho trẻ từ 12-17 tuổi được thực hiện theo đúng nguyên tắc: lứa tuổi từ cao đến thấp (tiêm trước cho lứa tuổi từ 16-17 tuổi và hạ dần độ tuổi) theo tiến độ cung ứng vắc -xin và tình hình dịch bệnh.

Trước khi bước vào chiến dịch tiêm vắc – xin phòng Covid-19 trẻ 12-17 tuổi, Nghệ An đã có những bước chuẩn bị chu đáo. Tỉnh đã thực hiện rà soát, thống kê và xác lập số lượng trẻ từ 12-17 tuổi. Số lượng trẻ trong độ tuổi này là 313.472 trẻ; ban hành văn bản chỉ đạo triển khai chiến dịch tiêm chủng cho trẻ em. Ngành Y tế tổ chức tập huấn nghiệp vụ chuyên môn cho tất cả các điểm tiêm trên địa bàn tỉnh.

Sở Y tế cũng đã chỉ đạo các Ban Chỉ đạo chiến dịch tiêm chủng của các huyện, thành, thị phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo các địa phương để triển khai các điểm tiêm lưu động – tiêm ngay tại các trường học nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ tham gia tiêm chủng. Ngoài ra, Sở Y tế còn chỉ đạo chuẩn bị thêm các điểm tiêm đủ điều kiện tổ chức tiêm chủng an toàn khác tại các bệnh viện, Trung tâm Y tế, Trạm Y tế phường, xã, thị trấn…

Ngành Y tế Nghệ An cũng sẽ huy động tối đa các đơn vị y tế trên địa bàn toàn tỉnh để tổ chức bảo đảm an toàn trong tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19. Các khâu, bước khám sàng lọc, thực hành tiêm chủng, chờ sau tiêm, tư vấn dặn dò học sinh sau khi tiêm, theo dõi sau tiêm khi học sinh trở về nhà… đều đã được lên phương án kỹ. Tại mỗi điểm tiêm, ngành Y tế bố trí 1 kíp bác sĩ xử lý cấp cứu những tai biến nếu có xảy ra. Tại các điểm tiêm, ngành chỉ đạo việc lập danh sách, thông báo cho trẻ đến tiêm theo khung giờ để đảm bảo không tập trung quá đông trong cùng một thời điểm; bố trí giữ khoảng cách trong khi chờ đến lượt tiêm vắc-xin.

Để trẻ từ 12-17 tuổi được tiêm vắc - xin thì cần có sự đồng thuận/đồng ý của gia đình, người giám hộ. Đề nghị các bậc phụ huynh cần ý thức rõ lợi ích của việc tiêm chủng để cho con, em mình được tiêm chủng đầy đủ... Trẻ được tiêm vắc-xin Covid-19 sẽ tạo ra hàng rào bảo vệ tốt nhất, giúp ngăn ngừa bệnh nặng, nhập viện và tử vong do Covid-19, đặc biệt, trước biến thể Delta nguy hiểm. Tiêm cho trẻ em là cách ngăn chặn trẻ trở thành nguồn lây nhiễm, là nền tảng quan trọng để trẻ sớm quay trở lại trường học, tham gia các hoạt động xã hội và phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.

Dược sĩ Trần Minh Tuệ - Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An 

Vắc-xin Covid-19 Pfizer-BioNTech của Hãng Pfizer – Mỹ đã được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cho phép sử dụng khẩn cấp để ngăn ngừa Covid-19 ở những người từ 12 tuổi trở lên. Hiệu lực bảo vệ trước tác nhân gây bệnh Covid-19 từ 95% đến 100% sau khi tiêm liều thứ 2 khoảng 7 ngày. Vắc-xin Pfizer được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông qua chấp thuận sử dụng trong trường hợp khẩn cấp vào ngày 31/12/2020 và được Bộ Y tế Việt Nam phê duyệt tại Quyết định số 2908/QĐ-BYT ngày 12/6/2021. Theo Bộ Y tế: Đây là vắc- xin đảm bảo an toàn cho trẻ em...

Trước thời điểm Nghệ An thực hiện chiến dịch tham khảo nhiều tỉnh, thành trong cả nước đã thực hiện tiêm vắc-xin Covid-19 Pfizer-BioNTech cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi. Công tác tổ chức tiêm vắc -xin Covid-19 đều diễn ra trật tự, đảm bảo an toàn tiêm chủng và an toàn phòng, chống Covid-19.

Háo hức chờ ngày tiêm chủng

Trước thông tin trẻ từ 12 đến 17 tuổi được tiêm vắc – xin Pfizer-BioNtech phòng Covid-19, nhiều học sinh, phụ huynh, nhà trường ở tỉnh đã rất phấn khởi, đồng tình cao. Chị L.T.T.H – một phụ huynh có con đang học lớp 12 ở thành phố Vinh bày tỏ: “ Ở thời điểm này, dịch Covid-19 ở tỉnh ta đang diễn biến phức tạp, dịch xâm nhập vào trường học. Khi hay thông tin trẻ từ 12 - 17 tuổi sẽ được tiêm vắc-xin phòng Covid-19, tôi rất vui mừng. Vì nếu được tiêm vắc xin, không chỉ các em được bảo vệ tốt hơn trước sự nguy hiểm của dịch bệnh Covid-19, mà còn có thể sẽ được đến trường. Năm nay là năm học cuối cấp, việc được đến trường học trực tiếp với con tôi là rất quan trọng”.

Đồng quan điểm trên, một phụ huynh khác cũng cho biết: “Chủ trương tiêm vắc-xin cho trẻ từ 12 - 17 tuổi của Đảng, Nhà nước, tỉnh Nghệ An nhận được sự đồng tình rất cao từ nhân dân. Dù vẫn có phụ huynh chưa yên tâm do lo sợ ảnh hưởng của vắc-xin đối với sức khỏe của con em mình, nhưng tôi tin rằng với sự chuẩn bị chu đáo, nhất là các đánh giá về mặt y tế của các ngành chuyên môn thì việc triển khai tiêm vắc-xin cho trẻ là giải pháp phù hợp trong tình hình dịch bệnh như hiện nay”.

Tại Trường THPT Kim Liên, huyện Nam Đàn - trường hiện đang có 9 học sinh là F0 đang được điều trị ở bệnh viện và hàng chục giáo viên, học sinh đang phải cách ly tập trung. Với nhà trường, việc tiêm vắc - xin phòng Covid-19 chính là một giải pháp “chìa khóa vàng” để học sinh nhà trường sớm được đi học trở lại an toàn. Thầy Dương Văn Sơn – Hiệu trưởng Trường THPT Kim Liên chia sẻ: Việc tiêm vắc – xin phòng Covid-19 là hết sức cần thiết. Qua rà soát, toàn trường hiện có gần 1.300 học sinh ở 3 cấp học và tất cả đều có nguyện vọng sớm được tiêm vắc – xin. Nhà trường sẽ thực hiện tốt các chỉ đạo của các cấp để việc tiêm vắc –xin diễn ra đảm bảo an toàn, chính xác, kịp thời.

Tại Trường THPT Hà Huy Tập, thành phố Vinh, qua rà soát, toàn trường có 1.858 học sinh đăng ký tiêm vắc - xin. Những ngày qua, để giúp học sinh và phụ huynh hiểu rõ hơn về hiệu quả của vắc-xin trong phòng, chống Covid – 19, Ban Giám hiệu nhà trường cũng đã tổ chức các cuộc họp phụ huynh, tuyên truyền trên trang facebook của nhà trường.

Thầy Cao Thanh Bảo – Hiệu trưởng Trường THPT Hà Huy Tập bày tỏ: Hiện nay, tất cả thầy cô, học sinh trong trường chúng tôi đều ngóng đến ngày được tiêm vắc -xin và mong muốn được tổ chức tiêm ngay tại trường. Việc tiêm ngay tại trường sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong việc rà soát từng đối tượng học sinh, tiêm gọn theo từng lớp và cũng không ảnh hưở̉ng đến việc học ở trường.

Các nước trên thế giới đang triển khai tiêm chủng vắc-xin Covid-19 cho trẻ em. Ảnh minh họa
Các nước trên thế giới đang triển khai tiêm chủng vắc-xin Covid-19 cho trẻ em. Ảnh minh họa

Để thực hiện tốt chiến dịch tiêm vắc -xin, thời gian qua, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã tăng cường công tác tuyên truyền và thông tin kịp thời để các nhà trường có phương án chuẩn bị khi tiến hành tiêm vắc -xin trên diện rộng.

Sở Giáo dục và Đào tạo đã, đang và sẽ thực hiện tốt sự chỉ đạo của tỉnh, sự hướng dẫn của Sở Y tế để chiến dịch tiêm vắc – xin phòng Covid-19 cho học sinh thành công tốt đẹp. Sở Giáo dục và Đào tạo cũng sẽ phối hợp cùng Sở Y tế để hoàn thiện cơ sở dữ liệu tiêm chủng của học sinh ngay sau khi tiêm; chỉ đạo các cơ sở giáo dục chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho đợt tiêm này./.

Ông Nguyễn Trọng Hoàn – Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An

Những lưu ý khi trẻ được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19

Để giảm nguy cơ sốc phản vệ, cha mẹ cần thông báo cho nhân viên y tế về tiền sử dị ứng, phản vệ với thuốc hoặc vắc-xin của trẻ. Cần quan sát các dấu hiệu như mệt lả, ngứa, sưng mặt, khó thở ở trẻ trong vòng 15 phút sau tiêm. Các biến chứng khác rất khó nhận định nên điều quan trọng là phụ huynh phải theo dõi trẻ và khai báo các triệu chứng bất thường cho cơ quan y tế.

Do chưa trưởng thành nên trẻ khi đi tiêm vắc-xin cần được cha mẹ quan tâm 4 đặc điểm: Trẻ thường chưa hiểu được lợi ích của việc tiêm chủng nên có thể không tự nguyện và hợp tác để được tiêm ngừa; Trẻ không biết tự khai báo về tình trạng sức khỏe và tiền sử y tế của mình; Trẻ thường có khả năng chịu đau kém hơn người lớn nên có thể khóc hoặc giãy giụa khi được tiêm; Trẻ chưa có kinh nghiệm để nhận biết các dấu hiệu của bản thân như mệt, chóng mặt, ngứa ngáy trong người, khó thở.

Vì vậy, phụ huynh cần giải thích về lợi ích của tiêm chủng, quy trình tiêm chủng cho trẻ bằng ngôn ngữ phù hợp với lứa tuổi, hướng dẫn trẻ chuẩn bị và ứng phó khi bị đau trong khi tiêm và sau khi tiêm, theo dõi trẻ chặt chẽ sau tiêm.

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.