Nghệ An sẵn sàng cho mọi tình huống phòng chống dịch Covid-19

Thanh Sơn - Thành Cường (Kỹ thuật: Thành Cường)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - "Ngay cả khi Nghệ An phải đối mặt với những ca nhiễm do nguyên nhân khách quan đem lại thì chúng ta cũng đã có các phương án sẵn sàng, ứng phó..." - PGS.TS Dương Đình Chỉnh, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An khẳng định với Báo Nghệ An.

PV: Xin ông cho biết tình hình, diễn biến của dịch Covid-19 hiện nay ?

PSG.TS Dương Đình Chỉnh: Tình hình diễn biến của dịch hiện nay rất phức tạp. Trên thế giới, dịch Covid-19 đã chuyển sang giai đoạn 3. Giai đoạn 1 dịch tập trung tại Trung Quốc, giai đoạn 2 dịch chuyển sang Hàn Quốc, Iran và Ý; giai đoạn 3, dịch lan khắp châu Âu, Mỹ và kể các nước Đông Nam Á.

Ảnh: Thành Cường
Tính đến tối 23/3 trên địa bàn tỉnh Nghệ An đang cách ly, theo dõi 1.805 người để phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Thành Cường
Ở Việt Nam, hiện nay dịch Covid - 19 đã chuyển sang giai đoạn 2, đây là giai đoạn rất khốc liệt. Tỷ lệ bệnh nhân tăng nhanh, trong 3 tuần đã tăng hơn 100 trường hợp. Từ chỗ giai đoạn 1 mới 16 ca dương tính, hiện nay đã lên tới 123 ca dương tính. Song cũng rất mừng là nhờ các biện pháp mạnh như cách ly kịp thời, quyết liệt nên tỷ lệ bệnh nhân lây chéo có nhưng rất thấp, các ca bệnh phần lớn xuất phát từ du học sinh hoặc người nước ngoài.
Với Nghệ An, đến thời điểm này chúng ta chưa có trường hợp nào mắc Covid-19. Đây là một điều hết sức may mắn khi mà người dân Nghệ An làm việc, sinh sống ở rất nhiều nơi kể cả trong nước và nước ngoài. Những người dân Nghệ An trở về từ các nước có dịch đều được cách ly ngay khi xuống Cảng hàng không quốc tế.
Ảnh: Thành Cường

Tỉnh đang thực hiện quyết liệt các phương án phòng chống dịch, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn thể người dân. Ảnh: Thành Cường

Ngoài yếu tố may mắn, Nghệ An đã thực hiện nghiêm ngặt, ráo riết các biện pháp phòng chống ngay từ đầu mùa dịch, đó là việc giám sát, phát hiện người từ các nước trở về, đặc biệt là các nước từ vùng dịch trở về để cách ly sớm. Hiện những trường hợp trở về từ vùng dịch hiện đều qua giai đoạn cách ly 14 ngày.
PV: Xin ông cho biết hiện nay, Nghệ An đang thực hiện việc cách ly cho công dân trở về từ nước ngoài như thế nào?
PSG.TS Dương Đình Chỉnh: Hiện nay, Nghệ An đang thực hiện cách ly tập trung cho các công dân trở về từ các nước Đông Nam Á như Lào, Thái Lan... Trong đó, công dân về từ Lào là chủ yếu. Ở thời điểm này, Lào vừa công bố 2 ca nhiễm Covid-19. Chúng ta cần phải hết sức cảnh giác bởi vì tỷ lệ người nước ngoài, khách du lịch Châu Âu đến quốc gia này rất đông. Trong quá trình cách ly, Nghệ An đã, đang, tiếp tục thực hiện sàng lọc để phát hiện thêm người có nguy cơ cao.
Lúc này, Nghệ An đã và đang tiếp tục hình thành thêm các khu cách ly tập trung. Ngoài các khu cách ly quân sự, Nghệ An đã hình thành các khu cách ly của tỉnh dọc tuyến đường 7 ở Kỳ Sơn, Tương Dương và Con Cuông. 3 khu cách ly này dự kiến có thể cách ly được 800 người. Ngày 23/3, khu cách ly ở Kỳ Sơn chính thức tiếp nhận công dân về cách ly.
Ảnh: Thành Cường
Nghệ An đang thực hiện cách ly tập trung cho các công dân trở về từ các nước Đông Nam Á như Lào, Thái Lan... Trong đó, công dân về từ Lào chủ yếu. Ảnh: Thành Cường
Trong cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Nghệ An, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã giao cho Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, ngành y tế và các ngành liên quan cùng các địa phương chuẩn bị tốt các địa điểm cách ly tiếp theo để làm sao đảm bảo tốt nhất cho việc cách ly tập trung những công dân từ Lào, Thái Lan về nước qua cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình), Cầu Treo (Hà Tĩnh) và Nậm Cắn (Nghệ An)...Về phía ngành y tế, chúng tôi luôn sẵn sàng cho việc thực hiện phục vụ cách ly lên tới 10.000 người.
Hiện nay công tác cách ly ở Nghệ An sẽ phải chú trọng đến một vấn đề là người dân Nghệ An đang học tập, làm việc tại các tỉnh vùng dịch trong nước rất đông. Việc tiếp xúc giữa người dân Nghệ An với các nguồn lây là không thể tránh khỏi. Ví dụ như thời gian gần đây ở thành phố Vinh có 2 vợ chồng ra chữa bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai có tiếp xúc rất gần với bệnh nhân số 86; hay 1 nhân viên đường sắt có tiếp xúc gần với du khách người Pháp – bệnh nhân số 76. Rất may mắn, các trường hợp này xét nghiệm lần đầu đang là âm tính.
PV: Mặc dù tỉnh ta chưa có người dương tính với Covid - 19 thế nhưng người dân ở Nghệ An đang rất lo lắng. Là người đứng đầu ngành y tế, ông có thể  cho người dân biết rõ kịch bản nếu chúng ta xảy ra tình huống xấu nhất?
 PSG.TS Dương Đình Chỉnh: Hiện nay Nghệ An đang phòng chống dịch Covid-19 rất tích cực, kịp thời với sự tham gia đầy đủ của các lực lượng, ban ngành, địa phương và toàn thể người dân. Ví dụ như lực lượng công an khi nghe  tin báo có hành khách trên xe nghi nhiễm Covid-19 thì đã ngay lập tức lập chốt, chặn xe khách, lai dắt đưa tất cả hành khách về cách ly tập trung...Phải nói rằng, Nghệ An đang rất nỗ lực, cố gắng phòng chống dịch.
Công dân khai báo y tế tại khu cách ly. Ảnh: Thành Cường
Công dân khai báo y tế tại khu cách ly. Ảnh: Thành Cường
Lâu nay, người dân chúng ta cảnh giác, lo lắng trước dịch bệnh là đúng. Song chúng ta cần cảnh giác trước các luồng thông tin không chính thống. Sự lo lắng thái quá đã khiến những thông tin giả, thông tin sai lệch khuếch đại, một đồn mười. Điều này xảy ra ngay cả trong đội ngũ nhân viên y tế. Sự hoang mang này là không đáng có.
Người dân cần xác định rõ: Ngay cả khi Nghệ An phải đối mặt với những ca nhiễm do nguyên nhân khách quan đem lại thì chúng ta cũng đã có các phương án sẵn sàng, ứng phó. Với việc có những ca bệnh, kịch bản ứng phó của chúng ta là tập trung tốt nhất cho điều trị bệnh nhân, điều tra cách ly những người có tiếp xúc gần với bệnh nhân.

Hiện nay, ở mỗi bệnh viện đều đã hình thành các khu điều trị, tối thiểu 10 giường; riêng 8 bệnh viện hạt nhân chống dịch mỗi bệnh viện 20 giường; sẵn sàng điều trị cho bệnh nhân dương tính. Ở tất cả các đơn vị y tế đều đã thành lập các đội phản ứng nhanh, sẵn sàng đưa các trường hợp tại khu cách ly tập trung, có bệnh vào điều trị.

Ảnh: Thành Cường
Với việc có những ca bệnh, kịch bản ứng phó của chúng ta là tập trung tốt nhất cho điều trị bệnh nhân, điều tra cách ly những người có tiếp xúc gần với bệnh nhân. Ảnh: Thành Cường
Hiện nay, tất cả các trường hợp cách ly tập trung từ các nước, địa phương vùng dịch đều đã được lấy mẫu, gửi đi xét nghiệm và đều có kết quả âm tính với Covid -19. Thời gian tới, Nghệ An tiếp tục đẩy mạnh việc giám sát, xét nghiệm, phát hiện các ca bệnh một cách sớm nhất nếu có.
PV: Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống Covid-19 và Bộ Y tế vừa có công văn cho phép mở rộng xét nghiệm ban đầu để phát hiện trường hợp mắc Covid-19, việc mở rộng xét nghiệm sẽ được thực thi thể nào ở Nghệ An?
PSG.TS Dương Đình Chỉnh: Chủ trương mở rộng xét nghiệm xuất phát từ yêu cầu thực tế phòng chống Covid-19 khi mà các đối tượng cần xét nghiệm lớn, nhất là khi phạm vi được mở rộng từ chỗ chỉ xét nghiệm những người nghi ngờ sang xét nghiệm tất cả những người cách ly.
Ở Nghệ An hiện nay, số lượng người đang thực hiện cách ly tập trung là rất lớn, trong khi đó Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương lại quá tải yêu cầu xét nghiệm và bản thân tỉnh thì chưa có hệ thống máy xét nghiệm Covid-19. Vậy nên, trước mắt Nghệ An một mặt vừa thu thập tất cả mẫu phẩm xét nghiệm của người cách ly, một mặt gửi mẫu bệnh phẩm của những trường hợp có biểu hiện nghi ngờ để xét nghiệm sớm.
Nghệ An đang phòng chống dịch Covid-19 rất tích cực, kịp thời với sự tham gia đầy đủ của các lực lượng, ban ngành, địa phương và toàn thể người dân. Ảnh: Thành Cường
Nghệ An đang phòng chống dịch Covid-19 rất tích cực, kịp thời với sự tham gia đầy đủ của các lực lượng, ban ngành, địa phương và toàn thể người dân. Ảnh: Thành Cường
Chủ trương mở rộng xét nghiệm đã được ngành y tế báo cáo lên Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã chỉ đạo tạo mọi điều kiện tối đa về kinh phí để ngành y tế mua hệ thống máy xét nghiệm. Trong thời gian chờ hệ thống máy, ngành y tế đang liên lạc với Bộ Y tế tìm hiểu các phương pháp test nhanh để đưa về xét nghiệm sớm cho người dân. Sau khi có các phương pháp, dụng cụ test nhanh, ngành y tế sẽ thực hiện sàng lọc tất cả các công dân đang cách ly. Trong trường hợp quá tải người cách ly ở các khu cách ly tập trung tuyến tỉnh, sẽ chuyển bớt những người đã sàng lọc về cách ly tại khu cách ly tuyến huyện.
PV: Vừa qua, ở Việt Nam có xuất hiện thông tin thuốc điều trị sốt rét có thể điều trị Covid-19. Thông tin này đã khiến người dân cuống cuồng mua tích trữ thuốc, đẩy giá thuốc lên rất cao, có người uống thuốc và bị ngộ độc. Ông có khuyến cáo nào với người dân về thông tin này?
 PSG.TS Dương Đình Chỉnh: Cần phải khẳng định: Hiện tại trên thế giới chưa có vắc xin dự phòng, thuốc điều trị đặc hiệu Covid-19. Những thông tin về thuốc miễn dịch hay thuốc điều trị mới nằm ở dạng một vài bài báo khoa học công bố chứ chưa có thử nghiệm lâm sàng. Tổ chức Y tế Thế giới chưa công bố có vắc xin phòng và thuốc điều trị đặc hiệu, chúng ta không nên mơ hồ về việc này.
Ảnh: Thành Cường
Khi sử dụng thuốc để phòng bệnh, chữa bệnh luôn cần sự chỉ định của bác sĩ, sai liều lượng hoặc kết hợp sai thì cực kỳ nguy hiểm. Ảnh: Thành Cường
Vừa qua có trường hợp cấp cứu do tự mua Cloroquin uống phòng Covid-19. Đây là điều rất đáng tiếc. Mọi người dân cần phải ý thức: Thuốc có thể cứu người nhưng cũng có thể gây bệnh. Khi sử dụng thuốc để phòng bệnh, chữa bệnh luôn cần sự chỉ định của bác sĩ, sai liều lượng hoặc kết hợp sai cực kỳ nguy hiểm. Người duy nhất được phép kê đơn là bác sĩ. Chỉ có bác sĩ, được cấp chứng chỉ hành nghề, có kinh nghiệm lâm sàng mới chỉ định sử dụng, kết hợp sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả.
PV: Xin cảm ơn ông!

tin mới

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.