Nghệ An: Sâu keo gây hại trên gần 1.600 ha ngô đông

(Baonghean.vn) - Mới bắt đầu vào vụ, nhưng sâu keo mùa thu đã phát sinh gây hại trên gần 1.600 ha trong tổng số 3.000 ha ngô vụ đông thời kỳ dưới 10 lá. Để đối phó với đối tượng sâu bệnh hại nguy hiểm này, sử dụng biện pháp sinh học đang được coi là ưu tiên số 1.

Xây dựng mô hình trồng giống ngô biến đổi gene

Theo thống kê của Chi cục Trồng trọt và BVTV Nghệ An, đến ngày 20/8, tổng diện tích ngô thu đông nhiễm sâu trên địa bàn tỉnh đã lên tới trên 1.520 ha trong đó hơn 430 ha nhiễm nặng.

Mới gieo trỉa được hơn 1 tuần, cây ngô mới lên được 4- 5 lá, nhưng ông Nguyễn Văn Hà, xóm 7 xã Nam Tân, huyện Nam Đàn đã phải phun thuốc trừ sâu keo.

“Nó ăn nhanh lắm, nếu không phun kịp thời, chỉ vài ngày nữa là cây ngô chỉ còn gốc. Thuốc trừ sâu mua ở đại lý ngoài thị trấn; cứ nói ngô có sâu là họ đưa thuốc chứ tôi cũng không biết tên thuốc là gì” - ông Hà lo lắng.

Nông dân xã Nam Lộc, huyện Nam Đàn phun thuốc phòng trừ sâu keo mùa thu trên ngô đông. Ảnh: Phú Hương
Cây ngô mới được 4- 5 lá nhưng sâu keo đã xuất hiện và gây hại trên ruộng ngô của gia đình anh Nguyễn Văn Hà, xóm 7, xã Nam Tân, huyện Nam Đàn. Hiện nay anh Hà đang phải phun thuốc phòng trừ sâu keo. Ảnh: Phú Hương
Đến nay, Nam Đàn gieo trỉa được trên 300 ha ngô thu đông thì trong đó đã có hơn 200 ha nhiễm sâu keo mùa thu, tập trung ở Nam Tân, Nam Thượng, Nam Hưng, Vân Diên. Huyện đang xây dựng kế hoạch hỗ trợ người dân mua bả chua ngọt để dẫn dụ, tiêu diệt sâu trên ruộng.

"Chúng tôi đang sử dụng tất cả các biện pháp để có thể hạn chế đến mức thấp nhất tác hại của sâu keo; xây dựng mô hình trồng giống ngô biến đổi gene có khả năng kháng sâu cao với diện tích khoảng 250 ha”, ông Hồ Đình Thắng - Phó phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Nam Đàn cho hay.

Sâu keo mùa thu gây hại nặng nề trên ngô hè thu ở Thanh Chương. Ảnh: Phú Hương
Sâu keo mùa thu gây hại nặng nề trên ngô hè thu ở Thanh Chương. Ảnh: Phú Hương

Tại Thanh Chương, theo ông Lê Đình Thanh - Phó Chủ tịch UBND huyện, vụ hè thu 2019, trừ 300 m2 ngô biến đổi gene ở xã Thanh Tiên chỉ nhiễm sâu với mức độ rất nhẹ, thì toàn bộ 450 ha ngô hè thu trên địa bàn huyện đều chịu sự tàn phá nặng nề của sâu keo mùa thu.

Vụ đông năm nay, Thanh Chương dự kiến gieo trồng 3.500 ha ngô, khép kín diện tích trước ngày 30/10. Toàn huyện sẽ có 350 - 400 ha ngô biến đổi gene tại các vùng trồng ngô để từ đó so sánh, đối chứng về khả năng kháng sâu và đưa vào cơ cấu trong những vụ sản xuất tiếp theo

Ông Lê Đình Thanh - Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương

Biện pháp sinh học là ưu tiên số 1

Có vòng đời phát triển nhanh, chu kỳ đẻ nhiều, số lượng con lớn, ăn từ trong đọt non ăn ra nên sâu keo mùa thu là đối tượng có khả năng gây hại rất lớn.
Nông dân Diễn Thành, Diễn Châu chăm sóc ngô vụ đông. Ảnh: Phú Hương
Nông dân Diễn Thành, Diễn Châu chăm sóc ngô vụ đông. Ảnh: Phú Hương

Để bảo vệ hơn 20.000 ha ngô đông trước đối tượng sâu bệnh hại cực kỳ nguy hiểm và có sức tàn phá mạnh mẽ này, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp một cách quyết liệt.

Tuy nhiên, theo ông Phan Duy Hải - Phó Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh, trong đó phải coi biện pháp sinh học là ưu tiên số 1, tối ưu, bởi nó giúp giảm áp lực của việc sử dụng thuốc hóa học, giảm chi phí, giảm ô nhiễm môi trường.

Để phòng trừ sâu keo, phải thường xuyên kiểm tra đồng ruộng để phát hiện, bắt diệt các ổ trứng, sâu non; sử dụng bẫy dính màu vàng có pheromone giới tính, bẫy bả chua ngọt hoặc bẫy đèn để diệt trưởng thành, ngăn chặn sớm sự gây hại của sâu.

Trên đồng ngô, nên trồng trước thời vụ một số diện tích ngô ngọt, ngô nếp để dẫn dụ trưởng thành đẻ trứng và tiêu diệt sâu; sử dụng chế phẩm vi khuẩn Bacillus thuringiensis để phun trừ khi sâu tuổi nhỏ. Bảo vệ các thiên địch tự nhiên của sâu như ong ý sinh trứng, ký sinh sâu non, các loại bắt mồi ăn thịt như bọ đuôi kìm, chân chạy,... để kiểm soát sâu non tuổi nhỏ.

tin mới

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

(Baonghean.vn) -Thực hiện Kế hoạch mở đợt kiểm tra cao điểm về hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là IUU), chiều 28/3, đoàn công tác Ban chỉ đạo IUU của tỉnh tiến hành kiểm tra tại địa bàn Quỳnh Lưu và TX. Hoàng Mai.

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.