Nghệ An sẽ ban hành giá tiêu thụ nước sạch khu vực nông thôn

(Baonghean.vn) - Trên địa bàn tỉnh Nghệ An có 512 công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn tập trung tại 17 huyện.

Trong số này, chỉ có 105 công trình được đánh giá hoạt động hiệu quả, 171 công trình hoạt động trung bình, 105 công trình hoạt động kém hiệu quả và 131 công trình ngừng hoạt động.

Các công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn được đầu tư toàn bộ hoặc một phần từ ngân sách nhà nước, có nguồn gốc ngân sách nhà nước với tổng công suất thiết kế là 282.104m3/ ngày đêm và công suất thực tế là 95.551m3/ ngày đêm; cung cấp cho hơn 490.730 người dân trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Hệ thống nước tự chảy ở bản Liên Đình, xã Chi Khê (Con Cuông) được quản lý tốt Ảnh: Bá Hậu
Hệ thống nước tự chảy ở bản Liên Đình, xã Chi Khê (Con Cuông) được quản lý tốt Ảnh: Bá Hậu
Cụ thể: 457 công trình cấp nước tự chảy, nguồn nước chủ yếu sử dụng nước mặt từ các khe suối, cấp nước cho từng bản hoặc nhiều bản với lưu lượng từ 100 đến 200m3/ngày đêm, xử lý nước chủ yếu bằng hệ thống lắng lọc bằng lớp cát và lớp sỏi, không thực hiện xử lý bằng hóa chất, dẫn nước đến các bể công cộng để cấp nước cho các cụm dân cư và chủ yếu tập trung tại các huyện miền núi như Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong, Con Cuông, Quỳ Châu...

Do dây chuyền công nghệ - kỹ thuật đơn giản nên mô hình công trình cấp nước tự chảy hiện tại chưa bảo đảm bền vững và ổn định cấp nước cả về khối lượng và chất lượng.

Nước sử dụng theo các quy chuẩn QC 02:2009/BYT, 01:2009/BYT mà chủ yếu theo tiêu chuẩn nước hợp vệ sinh tại Quyết định số 2570/QĐ-BNN-TL ngày 22/10/2012 của Bộ Nông nghiệp và PTNT, thỏa mãn các điều kiện: trong, không màu, không mùi, không vị.

Nhà máy nước sạch Diễn Minh, huyện Diễn Châu. Ảnh: P.V
Nhà máy nước sạch Diễn Minh, huyện Diễn Châu. Ảnh: P.V
Hiện nay, hầu hết các công trình cấp nước tự chảy thường được giao cho các xã quản lý; trong đó chỉ có 5 công trình đang thực hiện thu tiền, 452 công trình chủ yếu là do cộng đồng tự quản lý và người dân không phải trả tiền nước.

Theo số liệu điều tra số lượng công trình hư hỏng, không hoạt động chiếm một tỷ lệ lớn do nhiều nguyên nhân như ý thức bảo quản còn nhiều hạn chế, nhiều công trình có thời hạn sử dụng đã lâu (đầu tư trước năm 2000), chất lượng đầu tư không đảm bảo trong khi địa hình phức tạp; bên cạnh đó, người dân tự ý sử dụng nguồn nước một cách lãng phí, chưa có ý thức đóng góp kinh phí để sử dụng nước mà trông chờ vào sự đầu tư của nhà nước nên nhiều công trình đã không được bảo dưỡng duy tu một cách kịp thời.

Ảnh Vi Văn May bản Cây Me xã Thạch Giám, Tương Dương có nước sạch dùng từ hệ thống tự chảy, Ảnh: May Huyền
Ảnh Vi Văn May bản Cây Me xã Thạch Giám, Tương Dương có nước sạch dùng từ hệ thống tự chảy, Ảnh: May Huyền
 Đối với các công trình cấp nước bơm dẫn động lực và nối mạng giá nước sạch nông thôn chủ yếu là giá thỏa thuận giữa người dân và địa phương dựa trên cơ sở khung giá tại Quyết định giá nước sạch trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Tuy nhiên, qua số liệu báo cáo của các huyện, thành thị cho thấy, tại một số địa phương, giá nước đến tay người sử dụng tương đối cao do việc quản lý công trình cấp nước chưa hiệu quả, việc hao hụt thất thoát nguồn nước tương đối lớn.

Ông Trần Việt Dũng - Phó Giám đốc Sở Tài chính cho biết: Để giá tiêu thụ nước sạch khu vực nông thôn đảm bảo các nguyên tắc tính đúng, tính đủ theo các quy định hiện hành; đảm bảo chi phí vận hành, duy tu, bảo dưỡng bền vững các công trình, phù hợp khả năng chi trả của người dân và thực hiện nghĩa vụ theo các quy định hiện hành trong điều kiện ngân sách còn nhiều hạn chế thì việc ban hành Quyết định quy định giá tiêu thụ nước sạch khu vực nông thôn là hết sức cần thiết.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.