Nghệ An: Sẽ xây dựng thêm nhiều cơ sở giáo dục mầm non tư thục

(Baonghean.vn) - Tìm giải pháp để phát triển bậc học mầm non ngoài công lập nhằm cải thiện tình trạng quá tải là nội dung chính của Hội thảo Quy hoạch phát triển giáo dục mầm non bậc công lập, giai đoạn 2017 - 2020 do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức vào sáng ngày 28/9.

Phát biểu khai mạc tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Thị Kim Chi, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đã khẳng định: Mầm non là bậc học quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân, đặt nền móng ban đầu cho sự phát triển thể chất, trí tuệ, tình cảm và ngôn ngữ, thẩm mỹ cho trẻ và làm tiền đề phát triển cho các bậc phổ thông sau này.

Hội thảo Quy hoạch phát triển giáo dục mầm non ngoài công lập có sự tham gia của lãnh đạo phòng giáo dục và nhiều trường mầm non ngoài công lập trên địa bàn. Ảnh: Mỹ Hà
Hội thảo Quy hoạch phát triển giáo dục mầm non ngoài công lập có sự tham gia của lãnh đạo phòng giáo dục và nhiều trường mầm non ngoài công lập trên địa bàn. Ảnh: Mỹ Hà


Tuy nhiên, bức tranh mầm non của tỉnh nhà còn ngổn ngang, nhiều vấn đề, cơ sở vật chất thiếu thốn và khái niệm phòng học tạm, phòng học mượn còn khá phổ biến. Nhiều trường, đồ dùng đồ chơi nghèo nàn, thiếu thốn và phần lớn đang còn nhờ vào ngân sách hạn hẹp của địa phương

Đặc biệt, tỷ lệ huy động trẻ ở độ tuổi nhà trẻ, mẫu giáo chưa đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của phụ huynh và chưa đạt chỉ tiêu đề ra. Hiện, tỷ lệ  huy động nhà trẻ chỉ mới 18,19%, thậm chí có những vùng gần với Thành phố Vinh tỷ lệ mới 13%.

Từ thực tế này, hội thảo Quy hoạch phát triển giáo dục mầm non ngoài công lập đã nghe nhiều ý kiến đóng góp của các địa phương, các đơn vị và các cơ sở giáo dục mầm non trong và ngoài công lập. Trên cơ sở đó, bàn các giải pháp để đẩy mạnh xã hội hóa bậc học mầm non ngoài công lập trong giai đoạn tới.

Giờ học của các cháu Trường mầm non tư thục Hưng Phúc - Thành phổ Vinh. Ảnh: Mỹ Hà
Giờ học của các cháu Trường mầm non tư thục Hưng Phúc - Thành phố Vinh. Ảnh: Mỹ Hà

Mục tiêu chính, đến năm 2020, phần lớn các địa phương thuộc các thành phố, thị xã, thị trấn của huyện có thêm hệ thống trường mầm non tư thục; các địa phương vùng nông thôn, khu công nhân công nghiệp, khu đông dân cư có các cơ sở giáo dục tư thục độc lập, nhóm trẻ gia đình nhằm cùng với trường mầm non công lập thu hút trên 90% trẻ trong độ tuổi mẫu giáo, 25 – 30% trẻ trong độ tuổi nhà trẻ ra lớp.

Năm học 2017 - 2018, toàn tỉnh có 39 trường mầm non tư thục, dân lập và hơn 206 cơ sở giáo dục mầm non độc lập tư thục, tăng 26 trường và 190 cơ sở độc lập so với năm 2011. Trong đó, tập trung chính ở Thành phố Vinh. Hiện tỷ lệ huy động trẻ ở các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập trên địa bàn thành phố là 61% ở độ tuổi nhà trẻ và 34% ở mẫu giáo.

Mỹ Hà

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.