Nghệ An: Siết chặt kỷ cương hành chính, nâng cao đạo đức công vụ

(Baonghean) - Kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức nghề nghiệp trong hoạt động công vụ là yếu tố quan trọng để nâng cao hiệu quả hoạt động tại các cơ quan, đơn vị. Đó cũng là thước đo để người dân thực hiện chức năng giám sát đối với thái độ, nền nếp làm việc của cán bộ, công chức, viên chức…

Những câu chuyện buồn…

Thời gian gần đây, một số sai phạm liên quan đến đạo đức, trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức trong đó có cả cán bộ, đảng viên xảy ra trên địa bàn tỉnh đã và đang gây ảnh hưởng không tốt đến dư luận xã hội, gây mất niềm tin trong nhân dân.

Điển hình như vụ việc ngày 14/8/2016, tại nhà riêng của ông Nguyễn Ngọc Sơn (SN 1962) - Đội phó Đội quy tắc đô thị xã Nghi Phú (TP. Vinh) ở xóm 15, cơ quan công an bắt quả tang ông này đang có hành vi nhận tiền hối lộ của 7 người dân có quầy bán hàng rong trước cổng Bệnh viện Hữu nghị  Đa khoa Nghệ An. Tại cơ quan công an, ông Sơn thừa nhận từ tháng 11/2015 đến nay đã nhận tiền hàng tháng của khoảng 20 người kinh doanh trước cổng bệnh viện để không xử lý họ. 

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận một cửa Sở  Giao thông Vận tải.
Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận một cửa Sở Giao thông Vận tải.

Hay như vụ việc các ông Lê Viết Sỹ - nguyên Chủ tịch UBND, Nguyễn Hữu Sâm - cán bộ địa chính xã Nghĩa Thịnh (Nghĩa Đàn) bị khởi tố tội tham ô tài sản. Khởi nguồn từ đơn tố cáo của công dân, UBND huyện Nghĩa Đàn đã thành lập đoàn xác minh sự việc và kết luận: Trong đợt đấu giá đất Cỏ Voi, UBND huyện đã thu hồi 5.195 m2 đất công ích của UBND xã Nghĩa Thịnh và đền bù, hỗ trợ số tiền 140.265.000 đồng.

Khi nhận tiền đền bù, ông Sỹ và ông Sâm lợi dụng chức vụ và quyền hạn tham nhũng số tiền trên mà không nộp vào ngân sách Nhà nước. Sau quá trình điều tra, Công an huyện Nghĩa Đàn đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 2 ông này.

Còn tại xã tái định cư Thanh Sơn (Thanh Chương) cuối tháng 4 năm 2016 xảy ra sự việc hàng chục gia đình bị Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam sử dụng chiêu trò tham gia mua hàng để "bẫy" người dân, thu hàng tỷ đồng. Nhưng điều xót xa là việc một số cán bộ có chức vụ (trong đó có phó chủ tịch HĐND và phó chủ tịch phụ trách văn hóa) của xã lại chính là người “đưa” dân vào vòng xoáy đa cấp. Mặc dù sau đó, những cán bộ này đã bị xử lý kỷ luật nhưng vẫn gây ảnh hưởng không tốt đến uy tín của cấp ủy, chính quyền đối với người dân…

Xử lý chưa nghiêm…

Qua thực tế kiểm tra Chỉ thị 17 cũng cho thấy nhiều vấn đề tồn tại trong ý thức thực thi công vụ, thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao. Vẫn còn một bộ phận cán bộ, công chức chấp hành chưa nghiêm thời giờ làm việc (đi muộn, vắng không rõ lý do, chơi games trong giờ làm việc...)  xảy ra ở xã Kim Liên, Nam Hưng (Nam Đàn). Hay tại UBND thị trấn Tân Kỳ có nhiều sai phạm trong thực hiện Chỉ thị 17, cán bộ lãnh đạo, công chức chuyên môn thiếu tinh thần phối hợp với đoàn kiểm tra của tỉnh.

Một hiện tượng được người dân, doanh nghiệp phản ánh nhiều khi trực tiếp giao dịch thủ tục hành chính là cán bộ công chức hướng dẫn, giải thích công việc cho người dân một cách lòng vòng, khó hiểu. Khi cần bổ sung hồ sơ không hướng dẫn cụ thể, bắt người dân phải đi lại nhiều lần, nhiều cán bộ công chức có thái độ vòi vĩnh, ngâm hồ sơ nhằm vụ  lợi… 

Kết quả điều tra xã hội học thuộc đề tài nghiên cứu khoa học về chất lượng đội ngũ công chức hành chính nhà nước năm 2015 của lãnh đạo Sở Nội vụ cho thấy: Về số lần đi lại để giải quyết thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp, có 29,8% phải đi 1 lần; 67,8% phải đi 2 đến 3 lần; đặc biệt, có 8,4% phải đi lại trên 3 lần và 14,8% phải đi lại trên 4 lần. Về thái độ phục vụ: có 23,1% công chức được đánh giá ở mức trung bình; 1,5% được đánh giá ở mức không tốt.

Một số lĩnh vực như y tế, thu chi ngân sách, đất đai, môi trường vẫn còn tỷ lệ khá cao công chức được đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ chưa tốt. Mức độ thỏa mãn yêu cầu của người dân, doanh nghiệp còn thấp. Đánh giá về đạo đức công vụ: có 86,1% ý kiến phản ánh công chức còn có hiện tượng gây khó khăn, phiền hà, sách nhiễu cho người dân và doanh nghiệp khi đến giao dịch tại các cơ quan hành chính nhà nước các cấp. Thực trạng trên là một trong những nguyên nhân dẫn đến chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh hàng năm thường chỉ xếp hạng trung bình hoặc là đầu của loại khá (năm 2013 thứ 46, năm 2014 thứ 28, năm 2015 thứ 32).

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính

Xuất phát từ thực trạng chung, thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt nhằm tạo chuyển biến tích cực trong thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính thông qua việc ban hành những văn bản cụ thể, điển hình là Chỉ thị 17 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Trong quá trình triển khai, Nghệ An đã gắn việc thực hiện Chỉ thị 17 với các chủ trương của Đảng, Nhà nước như: Chỉ thị số 05 ngày 31/1/2008 của Thủ tướng Chính phủ "Về việc nâng cao hiệu quả sử dụng thời giờ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức nhà nước"; Nghị định 34 ngày 17/5/2011 của Chính phủ quy định về xử lý kỷ luật đối với công chức; Đề án 07 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao tính gương mẫu, chống tư tưởng bảo thủ, trông chờ, ỷ lại trong cán bộ, đảng viên.

Nhiều cơ quan, đơn vị tập trung nâng cao chất lượng quản lý hành chính đối với cán bộ, công chức, viên chức bằng việc áp dụng công nghệ hiện đại như: Sở Kế hoạch và Đầu tư áp dụng công nghệ thẻ quẹt điện tử; Sở Thông tin và Truyền thông sử dụng công nghệ quét vân tay… 

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, tỉnh cũng quyết định đổi mới cách thức kiểm tra. Theo đó, UBND tỉnh đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành  tiến hành kiểm tra đột xuất ở các đơn vị, địa phương và tái kiểm tra ở những đơn vị đã kiểm tra.

Thông qua việc thực hiện nghiêm Chỉ thị 17, nhận thức của cán bộ, công chức đã được nâng lên, hoạt động của nhiều địa phương, cơ quan đã đi vào nề nếp. Đơn cử, thực hiện kiến nghị của Tổ kiểm tra, giám sát Chỉ thị 17, Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn đã có Quyết định kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với 2 cán bộ, công chức xã Nam Hưng, còn huyện Tân Kỳ cũng đã chỉ đạo kiểm điểm tập thể lãnh đạo và công chức có liên quan của thị trấn Tân Kỳ. Đồng thời chấn chỉnh lại tác phong lề lối làm việc tại đơn vị này, chọn đây làm điểm tập trung chỉ đạo xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện.

Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Nguyễn Lâm Sơn - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nam Đàn cho biết: Để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục hạn chế, yếu kém, Huyện ủy yêu cầu tất cả các cán bộ, đảng viên phải có cam kết thực hiện Chỉ thị 17 và Chỉ thị 28 của BTV Huyện ủy. Đồng thời, gắn việc thực hiện chỉ thị với việc thi đua, đánh giá, xếp loại đối với tổ chức, cá nhân cán bộ, đảng viên, công chức. Nếu phát hiện các tổ chức, cá nhân vi phạm chỉ thị sẽ xử lý nghiêm.

Kiểm tra Chỉ thị 17 tại thị trấn Nam Đàn
Kiểm tra Chỉ thị 17 tại thị trấn Nam Đàn, ảnh tư liệu

Theo đồng chí Lê Đình Lý - Phó Giám đốc Sở Nội vụ: Để nâng cao trách nhiệm, đạo đức công vụ và đặc biệt là tinh thần phục vụ của người cán bộ, công chức, trước hết phải giao trách nhiệm cho người đứng đầu. Qua đó, phát huy vai trò chỉ đạo, lãnh đạo đơn vị để cán bộ, đảng viên, công chức thực hiện nghiêm túc. Bên cạnh đó, cần đánh giá đúng chất lượng, trình độ của cán bộ, công chức, viên chức làm cơ sở sắp xếp, điều chuyển, bố trí nhân sự phù hợp với vị trí việc làm. Kiên quyết thực hiện tinh giản số công chức, viên chức năng lực yếu, thiếu tinh thần trách nhiệm, không hoàn thành nhiệm vụ được giao theo đúng quy định của pháp luật.

Thường xuyên tăng cường công tác chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát, nhắc nhở công chức chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương  hành chính. Vì suy cho cùng thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính là nhằm tạo môi trường tốt nhất cho mỗi cán bộ, công chức, viên chức làm việc có hiệu quả, làm tròn trách nhiệm của mình trước việc Đảng, việc dân.

Tại Hội nghị quán triệt Chỉ thị 26 của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Xuân Đường yêu cầu: Thường xuyên kiểm tra, giám sát, rà soát sắp xếp bộ máy, nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu… tạo sự chuyển biến trong thực thi nhiệm vụ từ thủ trưởng cơ quan, đơn vị đến từng cán bộ, đảng viên; đưa hệ thống hành chính làm việc sâu sát và phục vụ tốt cho nhân dân. Tại cuộc họp cho ý kiến vào Đề án đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016 - 2020 và tình hình triển khai, thực hiện đề án cải thiện, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, các nhiệm vụ, giải pháp giai đoạn 2016 - 2020, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: “Nâng cao đạo đức công vụ là cơ sở để tỉnh Nghệ An tăng chỉ số PCI”.

Khánh Ly - Thanh Lê

tin mới

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

(Baonghean.vn) - Theo kế hoạch của Trung ương, đến trước ngày 31/10/2024, các tỉnh, thành phố phải gửi phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã đến Bộ Nội vụ. Hiện các cấp, ngành trong tỉnh đang tập trung chỉ đạo thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu đề ra

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

(Baonghean.vn) - Trước vấn đề dư luận đang rất quan tâm việc đặt tên xã sau sáp nhập ở huyện Quỳnh Lưu, Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Dinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, Phó trưởng Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã huyện Quỳnh Lưu về nội dung liên quan.

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

(Baonghean.vn) - Sáng 10/4, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ công bố các quyết định bổ nhiệm cán bộ. Theo đó, 4 đồng chí được bổ nhiệm giữ cương vị Phó Giám đốc các sở: Lao động, Thương binh & Xã hội; Văn hoá & Thể thao; Tài nguyên & Môi trường; Du lịch.

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

(Baonghean.vn) - Phần lớn các thông tin về thủ tục hành chính được mã hoá QR và công khai tại bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn thị xã Thái Hòa. Kết quả đó góp phần giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước.

 Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

(Baonghean.vn) - Triển khai thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy Đảng ở huyện Anh Sơn tiếp tục quán triệt tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Ngày 5/4, Đảng ủy xã Hữu Kiệm (Kỳ Sơn) tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng cho 2 đảng viên 50 năm và 65 năm tuổi Đảng. Dự lễ có đồng chí Vi Hòe - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cùng đại diện lãnh đạo các Ban Đảng, đoàn thể của huyện.

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

(Baonghean.vn) - Chiều 4/4, Huyện ủy Con Cuông tổ chức Hội nghị Công bố quyết định của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc điều động đồng chí Lê Thanh Hải - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Bồng Khê giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã Môn Sơn nhiệm kỳ 2020-2025.

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

(Baonghean.vn) - Từ ngày 1 - 3/4, trong khuôn khổ các hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, tại tỉnh Điện Biên đã diễn ra Lễ Ký giao ước chương trình phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân Cụm số 1 năm 2024 giữa Liên hiệp các tổ chức hữu nghị các tỉnh, thành phố phía Bắc.

Chính quyền tỉnh U-li-a-nốp (LB Nga) sẽ thăm Nghệ An và khánh thành tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh

Chính quyền tỉnh U-li-a-nốp (LB Nga) sẽ thăm Nghệ An và khánh thành tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Định hướng tuyên truyền tháng 4/2024, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị các cơ quan báo chí cần có nhiều tuyến bài về sự kiện đón Đoàn cấp cao chính quyền tỉnh U-li-a-nốp, Liên bang Nga thăm và làm việc tại Nghệ An, khánh thành Tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh.

'Tự soi, tự sửa' để tăng sức mạnh của Đảng

'Tự soi, tự sửa' để tăng sức mạnh của Đảng

(Baonghean.vn) - Trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng luôn được Đảng ta quan tâm. Một trong những giải pháp quan trọng đẩy mạnh thời gian qua là tinh thần “tự soi, tự sửa” để mỗi cán bộ, đảng viên mạnh, góp phần xây dựng Đảng mạnh.