Nghệ An: Tái bùng phát ổ dịch sốt xuất huyết, 29 người mắc bệnh

(Baonghean.vn) - Thông tin từ Trung tâm Y tế huyện Diễn Châu, dịch sốt xuất huyết bắt đầu xuất hiện tại xã Diễn Ngọc với ca bệnh đầu tiên được phát hiện vào ngày 6/9. Đến nay, số người mắc trên địa bàn xã đã lên đến con số 29 người.

Ghi nhận mới nhất, dịch đang có chiều hướng giảm. Ngày hôm qua (24/9), chỉ có 1 ca phát hiện mới. Trong số 29 người mắc ở xã Diễn Ngọc, có 12 người đã khỏi bệnh, 14 người đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Diễn Châu và 3 người đang điều trị tại nhà.

Bác sĩ Cao Đình Minh - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Diễn Châu cho biết: Diễn Ngọc là một ổ dịch cũ, lưu hành mầm bệnh. Trong điều kiện thời tiết thuận lợi, muỗi Aedes (muỗi vằn) phát triển, dịch lại bùng phát. Từ đầu năm tới nay, toàn huyện có 31 ca mắc sốt xuất huyết. Ngoài 29 ca mắc ở Diễn Ngọc thì có 2 ca ngoại lai (người dân ở Diễn Kỷ và Diễn Trung mang theo bệnh từ Vũng Tàu trở về).

Đã có 29 người mắc sốt xuất huyết ở xã Diễn Ngọc. Ảnh: Thành Chung
Đã có 29 người mắc sốt xuất huyết ở xã Diễn Ngọc. Ảnh: Thành Chung
Nhằm ngăn chặn dịch sốt xuất huyết, huyện Diễn Châu hiện đang tăng cường công tác giám sát, xử lý môi trường, phun hóa chất diệt muỗi. Trung tâm y tế huyện đã phun 190 lít hóa chất. Dự kiến trong ngày hôm nay sẽ phun hết cho 2 xóm còn lại của xã Diễn Ngọc.

Trong năm 2017, Diễn Châu là địa phương đầu tiên bùng phát dịch sốt xuất huyết của tỉnh. Trên địa bàn có tới 3 ổ dịch sốt xuất huyết (2 ổ dịch tại xã Diễn Ngọc và 1 ổ ở xã Diễn Thịnh) với 153 ca mắc.

Từ đầu tháng 4, Trạm y tế xã Diễn Ngọc đã giám sát, phát hiện chỉ số bọ gậy là 65% - cao hơn mức báo động dịch. Trạm y tế đã tham mưu cho UBND xã và Trung tâm y tế huyện có những biện pháp phòng, chống phù hợp. Đầu tháng 5, Trung tâm y tế huyện Diễn Châu đã chọn xã Diễn Ngọc để tổ chức Tuần lễ ra quân dự phòng sốt xuất huyết trong người dân.

Trong tháng 5, UBND xã Diễn Ngọc đã yêu cầu tất cả các ban, ngành, đoàn thể, các hộ dân cùng thực hiện dọn vệ sinh môi trường, diệt loăng quăng bọ gậy, lật úp các phế thải chứa nước, nhất là các chậu cảnh chứa nước, tuyên truyền bà con nhân dân nằm màn kể cả ban ngày.... Dẫu vậy, dịch sốt xuất huyết vẫn tái bùng phát.

Trung tâm y tế huyện Diễn Châu phun thuốc diệt muỗi ở xã Diễn Ngọc. Ảnh: Thành Chung
Trung tâm y tế huyện Diễn Châu phun thuốc diệt muỗi ở xã Diễn Ngọc. Ảnh: Thành Chung
Tới thời điểm này, toàn tỉnh mới chỉ Diễn Châu xuất hiện sốt xuất huyết. Tuy nhiên, công tác phòng chống dịch không thể chủ quan. Bác sĩ Bùi Tiến Dũng - Trưởng khoa Kiểm soát Bệnh Truyền nhiễm, Trung tâm y tế dự phòng tỉnh dự báo: Năm nay, tình hình dịch sốt xuất huyết tiếp tục diễn biến phức tạp và khó lường. Nguyên nhân là ở Nghệ An, sốt xuất huyết đã là một bệnh nội tại. Thời tiết nắng nóng, mưa nhiều, tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi phát triển. Số lượng người di chuyển lớn, nguy cơ đưa mầm bệnh về cao hơn.

Sốt xuất huyết chưa có vắc-xin phòng bệnh và thuốc điều trị đặc hiệu. Vậy nên, sốt xuất huyết chỉ có thể ngăn chặn bằng sức mạnh của cả cộng đồng dựa trên nguyên tắc “không có muỗi thì không có bệnh”. Biện pháp phòng bệnh chủ yếu và hiệu quả là diệt muỗi, loăng quăng, bọ gậy./.

Sốt xuất huyết lây truyền qua véc tơ là muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn). Khi muỗi đốt phải người có vi rút bệnh thì bản thân con muỗi này mang vi rút suốt đời và truyền sang thế hệ sau. Trứng của muỗi Aedes aegypti tồn tại rất bền vững trong môi trường khi bám chắc vào các giá thể như xô chậu, bể. Người dân phải cọ, rửa thật mạnh, trứng mới rời giá thể. Trứng muỗi Aedes aegypti không bao giờ nở hết cùng một lúc mà nở rất nhiều đợt, chỉ nở 80% trong đợt ngập nước đầu, 20% nở tiếp trong các đợt ngập nước sau. Vậy nên, mầm bệnh tồn tại rất lâu.

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.