Nghệ An tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh ở tôm nuôi

(Baonghean.vn) - Dịch bệnh trên tôm nuôi xảy ra tại 17 xã thuộc 5 huyện, thành, thị của Nghệ An, gồm: Quỳnh Lưu, Nghi Lộc, Diễn Châu, TX Hoàng Mai và Tp. Vinh.

Tôm nuôi của gia đình anh Bạch Sỹ Nam, xã Quỳnh Lương, huyện Quỳnh Lưu chết ngày 10/5, do bệnh đốm trắng
Tôm nuôi của gia đình anh Bạch Sỹ Nam, xã Quỳnh Lương, huyện Quỳnh Lưu chết ngày 10/5, do bệnh đốm trắng.

Mấy ngày qua, khá nhiều đầm tôm của nông dân Quỳnh Lưu có biểu hiện bị bệnh. Cơ quan thú y huyện đã lấy mẫu đi xét nghiệm xác định nguyên nhân.

Theo báo cáo của Trạm thú y huyện Quỳnh Lưu cho biết: Cơ quan chức năng đã có kết luận mẫu xét nghiệm tôm của gia đình anh Bạch Sỹ Nam ở xã Quỳnh Lương lấy mẫu ngày 11/5 dương tính với bệnh đốm trắng.

Ông Đậu Đăng Định - Trạm trưởng Trạm thú y huyện cho biết: Ngày 14/5, tại một số ao đầm nuôi tôm ở xã Quỳnh Bảng có hiện tượng tôm chết. Trạm Thú y huyện đã lấy mẫu tôm tại ao của các gia đình: Hoàng Đề, Nguyễn Văn Lâm, Hoàng Thơ để đi xét nghiệm xác định nguyên nhân tôm chết. Đồng thời hướng dẫn người nuôi tôm thực hiện đúng quy trình xử lý ao đầm, nhằm hạn chế sự lây lan của bệnh.

Anh Nguyễn Văn Lâm đang kiểm tra tình hình phát triển của tôm. Trước đó, vào ngày 14/5, tôm nuôi trong ao của anh bị dịch bệnh, khoảng 700 kg tôm bị chết, mất trắng 50 triệu đồng.
Anh Nguyễn Văn Lâm, xóm Lộc Thủy, xã Quỳnh Bảng, huyện Quỳnh Lưu đang kiểm tra tình hình phát triển của tôm. Trước đó, vào ngày 14/5, tôm nuôi trong ao của anh bị dịch bệnh, khoảng 700 kg tôm bị chết, mất trắng 50 triệu đồng.

Như vậy, từ ngày 3/4/2016 đến ngày 16/5/2016, dịch bệnh trên tôm nuôi ở Nghệ An đã xẩy ra tại 17 xã thuộc 5 huyện, thành, thị: TX. Hoàng Mai, Quỳnh Lưu, Nghi Lộc, Diễn Châu và Tp. Vinh.

Ông Đặng Văn Minh - Chi cục phó Chi Cục Thú y tỉnh cho biết: Tổng diện tích tôm bị bệnh là 62,75 ha, trong đó diện tích bị bệnh đốm trắng là 48,61ha/25 đầm, bệnh hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính 1 ha/2 đầm, do môi trường 11,29 ha/34đầm. Còn 5 đầm với diện tích nuôi 1,85 ha đang chờ kết quả xét nghiệm.

Để  chủ động phòng, chống bệnh cho tôm, Chi cục Chăn nuôi - Thú y tỉnh chỉ đạo các trạm thú y cơ sở kiểm tra tình hình tôm chết tại các ao nuôi; lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm xác định nguyên nhân gây bệnh. Các trạm thú y cơ sở hướng dẫn các biện pháp phòng bệnh, tránh lây lan sang các ao nuôi khác trong khu vực; cấp hóa chất cho các cơ sở (đủ điều kiện), xử lý ao nuôi...

Từ tháng 4 đến nay, Chi cục Chăn nuôi - Thú y đã cấp: 3.015 kg Chlorine, để xử lý hơn 13 ha ao nuôi bị bệnh đốm trắng, hoại tử gan tụy cấp tính. Hiện nay, hóa chất dự phòng chống dịch bệnh thủy sản không còn, Chi cục Chăn nuôi - Thú y đã tham mưu Sở NN & PTNT, UBND tỉnh trình Bộ NN & PTNT, Cục Thú y hỗ trợ 30 tấn Chlorin để tiếp tục phòng, chống dịch bệnh cho tôm.

Xuân Hoàng - Việt Hùng

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.