Thời sự

Nghệ An tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị

Mai Hoa 03/08/2024 14:16

Xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị là nhằm bảo đảm thực hiện tốt cơ chế: Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội làm nòng cốt để Nhân dân làm chủ. Nhiệm vụ này tiếp tục được Tỉnh ủy Nghệ An đặt ra cho cấp uỷ Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội quyết liệt triển khai nhiều giải pháp.

 Cán bộ Huyện uỷ Tương Dương kiểm tra phản ánh, đề xuất của người dân về xây dựng khu dân cư. Ảnh- Mai Hoa
Cán bộ Huyện uỷ Tương Dương kiểm tra phản ánh, đề xuất của người dân về xây dựng khu dân cư. Ảnh: Mai Hoa

Nhiều giải pháp cụ thể

Xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và cầm quyền của Đảng, tăng cường hiệu lực và hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị vì sự phát triển của từng ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị; góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước ở các cấp. Bởi vì thế, thời gian qua, các cấp trong tỉnh đã chú trọng công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị bằng những giải pháp cụ thể.

Đối với huyện Tương Dương, trao đổi của đồng chí Mạc Văn Nguyên - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Huyện uỷ khẳng định: Giải pháp trọng tâm nhất là quan tâm tuyên truyền, quán triệt các nghị quyết, quy định, chỉ thị của Đảng các cấp đến các tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên biết và thống nhất nhận thức về trách nhiệm phải triển khai thực hiện, kể cả quán triệt yêu cầu triển khai như thế nào rất đầy đủ.

 Cán bộ thị trấn Thạch Giám (Tương Dương) trao đổi với người dân về thay đổi tư duy, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Ảnh- Mai Hoa
Cán bộ thị trấn Thạch Giám (Tương Dương) trao đổi với người dân về thay đổi tư duy, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Ảnh: Mai Hoa

Gắn với đó là đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc triển khai để kịp thời uốn nắn các hạn chế, nhất là thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hiện các nghị quyết, quy định, chỉ thị của Đảng, nêu gương trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Huyện uỷ Tương Dương chú trọng sắp xếp, kiện toàn đội ngũ chủ chốt và người đứng đầu các ban, ngành cấp huyện, nhất là cấp xã có năng lực, trình độ, nhiệt huyết, đủ khả năng dẫn dắt, “đầu tàu” cho phong trào ở từng địa phương thông qua luân chuyển, điều động cán bộ từ “trên xuống dưới”, từ “dưới lên trên” và luân chuyển ngang giữa các phòng, ban, ngành cấp huyện, giữa các xã.

Hiện nay, huyện Tương Dương có 16/17 bí thư cấp ủy cấp xã và 11 chủ tịch, phó chủ tịch UBND cấp xã không phải là người địa phương. Huyện uỷ Tương Dương tập trung phát triển đảng viên làm “nòng cốt” ở khối, bản; hiện có 100% trưởng khối, thôn, bản là đảng viên và nhiều chi hội trưởng, bí thư chi đoàn là đảng viên.

 Cán bộ Sở Nội vụ kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức huyện Nam Đàn. Ảnh- Mai Hoa
Cán bộ Sở Nội vụ kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức huyện Nam Đàn. Ảnh: Mai Hoa

Với huyện Nam Đàn, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được Huyện uỷ chú trọng củng cố, kiện toàn các tổ chức cơ sở Đảng yếu kém. Cách làm của huyện Nam Đàn, theo đồng chí Nguyễn Thạc Âu - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy cho biết: Thường trực, Ban Thường vụ Huyện uỷ tăng cường làm việc với ban chấp hành, ban thường vụ ở những cơ sở yếu kém, hạn chế trong triển khai nhiệm vụ xây dựng Đảng và thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết đại hội, để vừa tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; vừa giao trách nhiệm và cam kết cụ thể nhằm tạo chuyển biến.

Riêng năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, Huyện uỷ Nam Đàn đã làm việc với 6 xã và sau làm việc, các xã đều có chuyển biến tích cực; trong đó có 3 xã về đích nông thôn mới nâng cao và 3 xã tiếp tục phấn đấu về đích trong năm 2024 này. Ở một số cán bộ không có chuyển biến, huyện kiên quyết thay thế, luân chuyển công tác; trong đó có 1 bí thư đảng uỷ và 2 chủ tịch UBND xã. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ được quan tâm gắn với đánh giá thực chất mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức ở các cấp; nâng cao chất lượng sinh hoạt chị bộ, đảm bảo nâng cao năng lực lãnh đạo, làm tốt vai trò “cánh tay nối dài” của cấp uỷ các cấp.

 Lãnh đạo huyện Nam Đàn kiểm tra hệ thống đánh giá mức độ hài lòng của người dân tại bộ phận một cửa huyện. Ảnh- Mai Hoa
Lãnh đạo huyện Nam Đàn kiểm tra hệ thống đánh giá mức độ hài lòng của người dân tại bộ phận một cửa huyện. Ảnh: Mai Hoa

Tập trung xây dựng, chỉnh đốn Đảng toàn diện trên các lĩnh vực

Xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh nhằm bảo đảm thực hiện tốt cơ chế: Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội làm nòng cốt để nhân dân làm chủ. Tuy nhiên, trong thực tiễn, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số cấp ủy, tổ chức Đảng còn hạn chế. Công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp, nhất là cấp cơ sở chưa đáp ứng yêu cầu, hiệu lực, hiệu quả thấp. Phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội có nơi, có lúc chậm đổi mới, thiếu linh hoạt và chưa sâu sát thực tiễn.

Từ những thực tiễn ở địa phương, cơ sở, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Nghệ An đã ban hành Đề án số 31, ngày 5/6/2024 và Chỉ thị số 29, ngày 6/6/2024 về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị tỉnh Nghệ An trong sạch, vững mạnh. Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đặt ra yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội triển khai một số nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.

 Đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ thăm hỏi, đông viên người dân xã Môn Sơn, huyện Con Cuông xây dựng cuộc sống mới. Ảnh Mai Hoa
Đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ và lãnh đạo huyện Con Cuông thăm hỏi, động viên người dân xã Môn Sơn xây dựng cuộc sống mới. Ảnh: Mai Hoa

Trước hết, tập trung xây dựng Đảng về đạo đức gắn với đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. Đẩy mạnh việc sắp xếp tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; xây dựng đội ngũ cán bộ, cán bộ chủ chốt và người đứng đầu các cấp có đủ phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; tăng cường quản lý cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ và thực hiện các quy định của Đảng.

Cùng với đó, tập trung xây dựng bộ máy chính quyền các cấp chuyên nghiệp, hiệu lực, hiệu quả, thực sự của dân, do dân, vì dân; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và mọi tầng lớp Nhân dân tham gia xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, kiên quyết đưa ra khỏi bộ máy cơ quan Đảng, Nhà nước những cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, có hành vi cản trở, gây phiền hà, nhũng nhiễu người dân và doanh nghiệp; kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, tham ô, lãng phí.

Hiện nay, trên cơ sở Đề án số 31 và Chỉ thị số 29 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ; các cấp uỷ cấp trên cơ sở trong tỉnh đã, đang xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện gắn với tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị; nhằm củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng và hệ thống chính trị các cấp, khơi dậy tiềm năng sáng tạo, khát vọng, phát huy quyền làm chủ của nhân dân để xây dựng, phát triển quê hương Nghệ An theo tinh thần Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị.

Nghệ An tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO