Nghệ An tập trung giải pháp hoàn thành kế hoạch thu ngân sách 2021

Bài: Trân Châu - KT: Lâm Tùng

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn)- Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Những tháng cuối năm, ngành thuế đang nỗ lực đưa ra các giải pháp nhằm hoàn thành kế hoạch thu ngân sách.

Báo cáo của Sở Tài chính cho biết: Thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh tháng 8 ước thực hiện 879 tỷ đồng, lũy kế 8 tháng năm 2021 đạt 12.296,2 tỷ đồng, đạt 87,6% dự toán HĐND tỉnh giao và tăng 23,2% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong đó: Thu nội địa 8 tháng đầu năm đạt 7.518,1 tỷ đồng, đạt 77,0% dự toán và tăng 17,9% cùng kỳ năm 2020. Thu tiền sử dụng đất 3.568 tỷ đồng, đạt 118,9% dự toán, tăng 23,9% so với cùng kỳ. Thu từ hoạt động XNK lũy kế 8 tháng đạt 1.191 tỷ đồng, đạt 95,3% dự toán và tăng 68,3% so với cùng kỳ năm 2020. 

Như vậy, ước thực hiện thu ngân sách 8 tháng năm 2021 vượt tiến độ dự toán HĐND tỉnh giao. Tuy nhiên, để hoàn thành vững kế hoạch thu ngân sách thì còn nhiều nhiệm vụ nặng nề.
Việc thu NSNN phụ thuộc rất lớn vào tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh và đời sống người dân trên địa bàn.
Hoạt động thương mại, dịch vụ khách sạn, ăn uống trên địa bàn Thành phố Vinh đều nghỉ thời gian dài không tạo ra doanh thu tính thuế. Ảnh: Thanh Phúc - Hồng Quang
Hoạt động thương mại, dịch vụ khách sạn, ăn uống trên địa bàn thành phố Vinh đều nghỉ thời gian dài không tạo ra doanh thu tính thuế. Ảnh: Thanh Phúc - Hồng Quang

Tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp với nhiều nguy cơ tiềm ẩn. Trong thời gian tới, nếu các địa phương trong tỉnh vẫn tiếp tục áp dụng các biện pháp kiểm soát dịch bệnh như các Chỉ thị 15, 16…  thì dự kiến số thu NSNN sẽ tiếp tục giảm sâu. 

"Ngành Thuế và Hải quan cần tập trung tháo gỡ, giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp phát triển ổn định, vững chắc, thu hút đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới và khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo cơ sở để tăng thu cho ngân sách Nhà nước. Triển khai thực hiện Nghị định số 52/2021/NĐ-CP ngày 19/4/2021 của Chính phủ gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021"- Ông Nguyễn Xuân Hải - Giám đốc Sở Tài chính Nghệ An cho biết.
Cán bộ phòng Kê khai giải quyết hỗ trợ kê khai thuế tại Cục thuế Nghệ An. Ảnh: Lâm Tùng
Cán bộ Phòng Kê khai giải quyết hỗ trợ kê khai thuế tại Cục Thuế Nghệ An. Ảnh: Lâm Tùng

Đối với các nhiệm vụ thu ngân sách những tháng cuối năm, bà Nguyễn Thị Trang - Trưởng phòng Dự toán tổng hợp Cục Thuế Nghệ An cho biết: Trong 3 tháng còn lại của năm 2021 Cục Thuế đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như sau: Theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình sản xuất, kinh doanh của người nộp thuế thuộc phạm vi ảnh hưởng của dịch bệnh, tổ chức đánh giá, xác định cụ thể mức độ ảnh hưởng của dịch Covid-19 gây ra đến từng ngành, lĩnh vực, từng người nộp thuế, tổng hợp mức độ ảnh hưởng đến thu ngân sách và khả năng hoàn thành dự toán thu ngân sách trên địa bàn. Thực hiện triển khai kịp thời các văn bản chính sách của UBND tỉnh Nghệ An và Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính... về việc tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế nhằm góp phần ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

Tiếp tục thực hiện tốt cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính; Nâng cao chất lượng hệ thống công nghệ thông tin nhằm hỗ trợ người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ từ khâu đăng ký, kê khai, nộp thuế, hoàn thuế điện tử mà không cần phải đến trực tiếp cơ quan thuế. 
Trong thời gian dịch bệnh chưa được kiểm soát, tập trung phân tích hồ sơ tại cơ quan thuế nhằm xác định kịp thời, chính xác các doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế, các doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm pháp luật, gian lận, trốn thuế, đồng thời đẩy mạnh việc trao đổi thông tin với doanh nghiệp bằng phương thức điện tử, văn bản. Sau khi dịch bệnh được kiểm soát, triển khai nghiêm túc, kịp thời tiến độ kế hoạch thanh tra, kiểm tra tại doanh nghiệp; Đôn đốc thu hồi số tiền phát hiện qua thanh tra, kiểm tra vào ngân sách theo kết luận của cơ quan thuế, đảm bảo nộp NSNN tối thiểu 80% số kết luận truy thu và phạt qua thanh tra, kiểm tra. 
Đại dịch covid-19 tác động xấu đến hoạt động sản xuất kinh doanh tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh (ảnh: Sản xuất tại Công ty may Vinatex (Hoàng Mai)). Ảnh: Lâm Tùng
Đại dịch Covid-19 tác động xấu đến hoạt động sản xuất, kinh doanh tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh (Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty may Vinatex (TX. Hoàng Mai)). Ảnh: Lâm Tùng

Ngành Thuế sẽ phối hợp với các sở, ban, ngành tập trung tháo gỡ, giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp phát triển ổn định, vững chắc, thu hút đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới và khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo cơ sở để tăng thu cho NSNN. 

Bên cạnh đó, tập trung triển khai kịp thời, có hiệu quả các nhóm giải pháp quản lý thu, chống thất thu, chuyển giá, trốn thuế, xử lý thu hồi nợ thuế; kiểm soát chặt chẽ công tác hoàn thuế giá trị gia tăng; khai thác tăng thêm nguồn thu thông qua việc mở rộng cơ sở thuế, rà soát các dự án hết thời gian ưu đãi thuế, các dự án mới phát sinh, các khoản truy thu theo kiến nghị của cơ quan Kiểm toán, Thanh tra;... nhằm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí và thu khác vào NSNN.
Cùng với đó, ngành Thuế tiếp tục phối hợp với UBND huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo cơ quan chức năng rà soát, thống kê chi tiết tình hình sử dụng đất ở, đất thuộc các dự án, đất dùng làm mặt bằng sản xuất, kinh doanh nhưng chưa nộp tiền sử dụng đất; Đề xuất cơ quan chức năng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và thực hiện nhanh các thủ tục giao đất theo quy định của pháp luật, để có cơ sở quản lý thu thuế và các khoản thu liên quan đến đất đai. Phối hợp với các ngành Kho bạc, Hải quan, Tài chính, Ngân hàng để trao đổi thông tin quản lý và thu nộp thuế qua ngân hàng... nhằm thu đúng thu đủ số thu ngân sách Nhà nước. 

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.