Nghệ An tập trung gỡ vướng cho các công trình trọng điểm

Nội dung: Trân Châu - Kỹ thuật: Lâm Tùng

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean) - Đối với các công trình thi công đường Vinh - Cửa Hội, đường cao tốc Bắc - Nam, cầu Cửa Hội, các dự án tại Cảng Hàng không quốc tế Vinh, lãnh đạo tỉnh cùng các ngành đã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện.
Thêm nhiều công trình mới 
Công tác xây dựng cơ bản từ đầu năm 2019 đến nay luôn được các cấp, ngành quan tâm sát sao cả trong việc khảo sát thiết kế, tìm vốn, xúc tiến bố trí vốn cho tới các vấn đề thi công, giải ngân, quyết toán...
Các nguồn vốn cơ bản được giao tập trung ngay từ đầu năm tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư chủ động triển khai thực hiện sớm.
Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương cũng như UBND tỉnh đã có chỉ đạo quyết liệt, đôn đốc thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2019 ngay từ quý 1, tạo tinh thần khẩn trương, chủ động trong thực hiện kế hoạch của các cấp, ngành, chủ đầu tư.
Đường 72m được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Ảnh: Châu Lan - Lâm Tùng
Đường 72m được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Ảnh: Trân Châu - Lâm Tùng
Xử lý vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công
Trên các công trường thi công đường Vinh - Cửa Hội; đường cao tốc Bắc - Nam; cầu Cửa Hội; các dự án tại Cảng Hàng không quốc tế Vinh, lãnh đạo tỉnh cùng các ngành thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện.
Tại khu tái định cư xã Nghi Đức (thành phố Vinh) phục vụ GPMB dự án đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò (giai đoạn 1), hiện máy móc đang tập trung hoàn thiện những công việc cuối cùng. Thành phố đã thực hiện cắm mốc và trích lục 98 lô/243 lô; một số hộ dân nhận đất tái định cư và xây dựng nhà tại khu tái định cư.
Số lô còn lại đơn vị thi công đang khẩn trương hoàn thiện các hạng mục hạ tầng kỹ thuật trên diện tích đã GPMB. Dự kiến, sau khi GPMB xong các thửa đất còn lại nhà thầu sẽ thi công trong khoảng 20 ngày để hoàn thiện khu tái định cư.
Đường Vinh - Cửa Lò đang được các cấp ngành tích cực giải quyết vướng mắc trong GPMB. Ảnh: Trân Châu
Đường Vinh - Cửa Lò đang được các cấp ngành tích cực giải quyết vướng mắc trong GPMB. Ảnh: Trân Châu

Trường Tiểu học Nghi Phú 2 được xây dựng mới để di dời trường cũ (khởi công ngày 17/1/2019, tiến độ thi công là 9 tháng). Thành phố Vinh chỉ đạo đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công trình để kịp thời phục vụ cho việc khai giảng, dạy và học trong năm học mới của trường.

Hiện nay, công trình thi công đạt hơn 80% khối lượng, đang tập trung hoàn thiện các hạng mục sân trường và mương thoát nước… Trong khi đó khu tái định cư Xuân Trung (Nghi Đức) lại đang dở dang.

Các khu tái định cư tại xã Nghi Đức đang trong giai đoạn hoàn thiện. Ảnh: Lâm Tùng - Trân Châu
Các khu tái định cư tại xã Nghi Đức đang trong giai đoạn hoàn thiện. Ảnh: Lâm Tùng - Trân Châu

Với Dự án đường cao tốc Bắc - Nam hiện đã được bố trí gần 700 tỷ đồng vốn giải phóng mặt bằng, UBND tỉnh đã có chỉ thị yêu cầu các huyện thành lập Ban chỉ đạo GPMB ở địa phương có đường đi qua. UBND tỉnh yêu cầu các huyện Quỳnh Lưu, Yên Thành, Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên và thị xã Hoàng Mai huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc GPMB, thực hiện tốt chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, di dời các công trình công cộng, công trình hạ tầng kỹ thuật thuộc phạm vi ảnh hưởng dự án theo đúng quy định.

Đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: UBND tỉnh tiếp tục tập trung chỉ đạo, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm như: đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò; các dự án tại Cảng Hàng không quốc tế Vinh; Dự án Hồ chứa nước Bản Mồng; xây dựng cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam;  tập trung xử lý nguồn vốn, hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục các dự án sử dung vốn ngân sách tỉnh như: đường giao thông kết nối từ Khu công nghiệp Tri Lễ  (Anh Sơn) đến Quốc lộ 7 (giai đoạn 1); tuyến đường kết nối đường D4 với Cảng xăng dầu DKC, đối ứng Dự án cầu Cửa Hội... 
Tuyến đường kết nối đường D4. Ảnh: Thành Cường
Tuyến đường kết nối đường D4. Ảnh: Thành Cường

Đối với các dự án đầu tư ngoài ngân sách, UBND tỉnh cũng chỉ đạo kiên quyết đối với các dự án chậm tiến độ. Trong 6 tháng đầu năm 2019, tỉnh chấm dứt hoạt động đối với 4 dự án, đưa tổng số dự án bị thu hồi đến nay là 156 dự án. Hiện các đoàn đang tiếp tục kiểm tra các dự án để chấn chỉnh, đôn đốc và sẽ có kiến nghị xử lý đối với các dự án triển khai chậm.

Để siết chặt công tác quản lý, UBND tỉnh đã thành lập 3 đoàn liên ngành kiểm tra 76 dự án đầu tư ngoài ngân sách, trong đó, đoàn số 1 kiểm tra 22 dự án chưa được giao đất, cho thuê đất, do lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư làm trưởng đoàn; Đoàn số 2 kiểm tra 22 dự án thuộc lĩnh vực phát triển nhà ở, do lãnh đạo Sở Xây dựng làm trưởng đoàn; Đoàn số 3 kiểm tra 32 dự án đã được giao đất, cho thuê đất, do lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường làm trưởng đoàn.
Hiện nay, các đoàn đang triển khai kiểm tra theo kế hoạch được phê duyệt.
 
Để đẩy nhanh tiến độ các công trình, UBND tỉnh quán triệt với các địa phương: Đối với các công trình trả nợ thực hiện ngay việc giải ngân vốn, đến hết tháng 9 các công trình chưa giải ngân sẽ tiến hành điều chuyển và kết thúc việc bố trí vốn.
Đối với công trình chuyển tiếp, nghiêm túc thực hiện quy định về thời hạn nghiệm thu khối lượng và làm thủ tục thanh toán với Kho bạc Nhà nước. Đối với công trình khởi công mới, khẩn trương hoàn thiện các thủ tục trình phê duyệt thiết kế dự toán, các thủ tục đấu thầu và lựa chọn nhà thầu để khởi công xây dựng và giải ngân vốn kịp thời. 
Trường Tiểu học Nghi Phú 2 đã thi công gần xong để phục vụ việc di dời trường cũ. Ảnh: Trân Châu
Trường Tiểu học Nghi Phú 2 đã thi công gần xong để phục vụ việc di dời trường cũ. Ảnh: Trân Châu
Tuy nhiên, trong lĩnh vực này, một số huyện, ngành giải ngân vẫn còn chậm như huyện Tương Dương (đạt 23,35%), thị xã Hoàng Mai (22,14%), Quỳ Hợp (18,74%), thành phố Vinh (16,97%), Quế Phong (11,75%)…
Hiện nay, Quốc hội đã thông qua phương án sử dụng dự phòng chung của Ngân sách Trung ương, trong đó Nghệ An được bố trí vốn đầu tư nhiều công trình trọng điểm như: Dự án Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn 90 tỷ đồng; Dự án Bảo tồn và Phát huy giá trị Di tích Xô viết Nghệ Tĩnh 100 tỷ đồng; Dự án đường ven biển từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) - TX. Cửa Lò (Nghệ An) 1.500 tỷ đồng; Dự án cầu Thanh Nam qua sông Lam, huyện Con Cuông  (Nghệ An) 150 tỷ đồng.Ngoài ra còn có dự án cầu Diễn Kim 100 tỷ đồng; Dự án đường Mường Xén - Ta Đo - Khe Kiền 150 tỷ đồng; Dự án sạt lở đê sông, đê biển: Dự án đê biển Quỳnh Thọ 20 tỷ đồng; Dự án đê bãi ngang Quỳnh Lưu 20 tỷ đồng; Dự án di dân khẩn cấp Hưng Hòa, Tri Lễ 20 tỷ đồng. Với tin vui này, Nghệ An sẽ có thêm nguồn lực lớn để hoàn thành các công trình trọng điểm của tỉnh.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.