Nghệ An tập trung tháo gỡ khó khăn cho Khu kinh tế Đông Nam và các khu công nghiệp

Bài: Trân Châu - KT: Lâm Tùng

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Khu kinh tế Đông Nam và các khu công nghiệp trên địa bàn là khu vực tạo động lực quan trọng nhất của Nghệ An, bởi nơi đây tập trung nhiều dự án quan trọng, số vốn cao, nhiều lao động. Hậu Covid-19, các ngành, các cấp đang tập trung quan tâm, tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư để cùng phát triển.
Kết quả đáng mừng
Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2020 (tính đến ngày 15/6/2020), trong bối cảnh khó khăn, Khu kinh tế (KKT) Đông Nam và các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã thu hút được 8 dự án, tổng vốn cấp mới đạt 1.757 tỷ đồng, trong đó có 3 dự án FDI, tổng vốn đăng ký 48,4 triệu USD, 5 dự án đầu tư trong nước, tổng vốn đăng ký 639,2 tỷ đồng.
Điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư vào khu vực này cho 9 dự án, trong đó có 4 dự án điều chỉnh tăng vốn đầu tư, tổng vốn đăng ký điều chỉnh tăng thêm: 3.617,3 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2019, số lượng dự án cấp mới giảm 33,3%, vốn đăng ký mới và điều chỉnh tăng thêm giảm 33,3%.
Một góc khu công nghiệp VSIP Nghệ An. Ảnh: Lâm Tùng
Một góc khu công nghiệp VSIP Nghệ An. Ảnh: Trân Châu 

Ở Khu công nghiệp VSIP Nghệ An, đến tháng 6/2020, có 22 dự án còn hiệu lực (10 dự án FDI, 12 dự án trong nước); vốn đầu tư đăng ký 4.421,06 tỷ đồng (tương đương 186,94 triệu USD). Trong khi đó Khu công nghiệp WHA  Industrial Zone 1 có 3 dự án còn hiệu lực (100% dự án FDI), diện tích cho thuê đất 6,2ha/101,89ha (đạt 6,08% đất công nghiệp); vốn đầu tư đăng ký 295,63 tỷ đồng (tương đương 12,5 triệu USD).

Một trong những thành công mà KKT Đông Nam Nghệ An có được hiện nay chính là hệ thống hạ tầng được đầu tư khá bài bản. Hệ thống giao thông đường bộ, hệ thống cảng biển, hệ thống cấp nước, hệ thống xử lý nước thải, chất thải rắn; hạ tầng kỹ thuật các khu công nghiệp (KCN) trong cũng như ngoài KKT Đông Nam tiếp tục được đầu tư nâng cấp khang trang, đồng bộ. Công tác quản lý tài nguyên môi trường, quản lý doanh nghiệp, lao động, cải cách hành chính được quan tâm, chăm lo hơn...
Đồ họa: Lâm Tùng
Số dự án tại khu công nghiệp VSIP và WHA  Industrial Zone 1 đến tháng 6/2020. Đồ họa: Lâm Tùng
Tập trung giải quyết khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư 
6 tháng đầu năm 2020, công tác trọng tâm đó là triển khai quyết liệt và đồng bộ các giải pháp nhằm từng bước cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của KKT Đông Nam nói riêng và cả tỉnh nói chung. Tỉnh, các đơn vị đã hỗ trợ, giải quyết khó khăn, vướng mắc cho các dự án đầu tư trọng điểm đang triển khai như KCN VSIP Nghệ An, KCN WHA Industrial Zone 1, KCN Hoàng Mai I...
Đồng thời, tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan, hỗ trợ giải quyết nhanh các thủ tục về đầu tư, quy hoạch, đất đai cho các dự án như: FLC, Khu du lịch Bãi Lữ, Bến số 7, số 8 Cảng Cửa Lò; Dự án Nhà máy gỗ MDF Nghệ An, Dự án cảng thủy nội địa Quỳnh Lộc, Dự án Merry&Luxshare Việt Nam, dự án Mareep Hàn Quốc,...
Đóng gói sản phẩm tôn tại Nhà máy Tôn Hoa Sen (Nghệ An) Ảnh Lâm Tùng
Đóng gói sản phẩm tôn tại Nhà máy Tôn Hoa Sen (Nghệ An) Ảnh Lâm Tùng

Đại diện KCN VSIP Nghệ An cho biết đã thường xuyên được lãnh đạo tỉnh, các ngành huyện Hưng Nguyên, UBND thành phố Vinh quan tâm giải quyết các vướng mắc về GPMB, giao đất, cho thuế đất, mỏ đất san lấp, quy hoạch nghĩa trang phục vụ di dời GPMB, nhờ vậy các vấn đề trong KCN được đẩy nhanh tiến độ. Khu đô thị giai đoạn 1A của Công ty TNHH VSIP Nghệ An đã được giao đất vào tháng 4/2020 (tại các Quyết định số 79 và số 80/QĐ-KKT ngày 21/4/2020 của Ban quản lý KKT Đông Nam), mỏ đất Rú Rím được tháo gỡ khó khăn. 

Đối với KCN WHA Industrial Zone 1 Nghệ An cũng được tỉnh chỉ đạo huyện Nghi Lộc hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc trong công tác GPMB để bàn giao cho công ty theo tiến độ. Các ngành đơn vị đã  tổ chức đối thoại với nhân dân các xã trong vùng dự án để giải quyết các vấn đề phát sinh; xem xét giải quyết thủ tục chuyển đổi đất rừng phòng hộ tại vùng nguyên liệu.
UBND tỉnh đã chỉ đạo các Sở, ngành, Trung tâm xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh, địa phương liên quan tham mưu giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho các Nhà đầu tư, doanh nghiệp tại các thông báo kết luận...
Dự án WHA Industrial Zone 1 - Nghệ An (KCN WHA). Ảnh tư liệu
Dự án WHA Industrial Zone 1 - Nghệ An (KCN WHA). Ảnh tư liệu

Đối với hỗ trợ sau dịch Covid-19, UBND tỉnh, các ngành đã tập trung triển khai các nhiệm vụ chỉ đạo. Xây dựng, sửa đổi bổ sung bảng giá đất trong Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2020-2024. Hoàn thành, khảo sát thu thập thông tin về phương án xây dựng bảng giá đất KCN từ các địa phương có KKT ven biển và điều kiện tương tự báo cáo UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng Bảng giá đất, dự kiến trình HĐND tỉnh vào tháng 12/2020.

Đôn đốc, hướng dẫn các doanh nghiệp, nhà đầu tư kịp thời báo cáo các vấn đề có liên quan đến dịch bệnh Covid-19 cho đầu mối liên lạc của Ban để có phương án giải quyết, hỗ trợ nhằm đảm bảo hạn chế đến mức tối đa các ảnh hưởng đến quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đồng thời không để dịch bệnh phát sinh và lây lan trong các nhà máy. Hỗ trợ cấp giấy phép lao động, nhập cảnh cho người nước ngoài làm việc tại KKT, các KCN (hỗ trợ cấp GPLĐ cho 163 người làm việc tại Công ty Luxshare, đề nghị nhập cảnh 30 chủ doanh nghiệp/8 doanh nghiệp).
Đồ họa: Lâm Tùng
Đồ họa: Lâm Tùng

Hiện nay, KKT Đông Nam, các KCN Nghệ An đã có 134 dự án đi vào hoạt động sản xuất. 6 tháng đầu năm 2020, giá trị sản xuất công nghiệp đạt 10.983 tỷ đồng; Doanh thu thực hiện đạt 13.537 tỷ đồng; Kim ngạch xuất khẩu đạt  3.099 tỷ đồng; Nộp ngân sách nhà nước ước đạt 584,4 tỷ đồng; Giải quyết việc làm 17.500 lao động; Thu nhập bình quân của người lao động 6.050.000 đồng/người/tháng. Khu kinh tế Đông Nam tiếp tục là khu vực tạo động lực tăng trưởng cho tỉnh nhà. 

Nghệ An hiện đã trình Chính phủ điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng KKT Đông Nam đến năm 2040 và đưa KKT Đông Nam vào nhóm KKT ven biển trọng điểm cả nước để ưu tiên đầu tư phát triển giai đoạn 2021 - 2025. Về phía Khu kinh tế Đông Nam, hiện đang hoàn thành điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng KKT đến năm 2040 để lấy ý kiến cộng đồng dân cư và điều chỉnh quy hoạch phân khu xây dựng khu vực Đông - Đông Nam, KKT Đông Nam. Sau dịch Covid-19, nhiệm vụ trọng tâm là xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước để thu hút các dự án trọng điểm vào Nghệ An mà còn phải tháo gỡ các điểm nghẽn về hạ tầng vào Khu Kinh tế Đông Nam, các khu công nghiệp.
chú thích
Các doanh nghiệp Khu Kinh tế Đông Nam và các khu công nghiệp tập trung sản xuất sau dịch Covid-19. Ảnh: Lâm Tùng
Lũy kế đến nay, KKT Đông Nam và các KCN tỉnh Nghệ An đã thu hút được 234 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đầu tư khoảng 53.683,17 tỷ đồng. Trong đó có 192 dự án đầu tư trong nước, tổng vốn đầu tư 39.594,3 tỷ đồng, 42 dự án đầu tư FDI, tổng vốn đầu tư 605,97 triệu USD.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.