Nghệ An tham gia Hội nghị xúc tiến tiêu thụ và xuất khẩu xoài, nhãn Sơn La

(Baonghean.vn) - Tại Nghệ An, để tiêu thụ nông sản mùa dịch Covid-19, các sở, ngành, đơn vị kinh doanh đã triển khai nhiều giải pháp căn cơ. Trong đó, có việc đẩy mạnh chế biến nông sản tươi thành các sản phẩm OCOP.
i điểm cầu Nghệ An, các đại biểu được nghe, nắm tình hình của tỉnh bạn và học hỏi, rút kinh nghiệm, áp dụng vào việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tìm kiếm đầu ra cho nông sản địa phương. Ảnh: Thanh Phúc
Tại điểm cầu Nghệ An, các đại biểu được nghe, nắm tình hình của tỉnh bạn và học hỏi, rút kinh nghiệm, áp dụng vào việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tìm kiếm đầu ra cho nông sản địa phương. Ảnh: Thanh Phúc

Ngày 28/5, UBND tỉnh Sơn La tổ chức Hội nghị xúc tiến đẩy mạnh chế biến, tiêu thụ xuất khẩu sản phẩm xoài, nhãn Sơn La năm 2021. Ở đầu cầu Nghệ An, đồng chí Cao Minh Tú - Phó Giám đốc Sở Công Thương chủ trì cùng sự tham gia của đại diện các sở, ngành và các doanh nghiệp kết nối tiêu thụ, xuất khẩu, hợp tác xã trong tỉnh.

Hiện nay, Sơn La được đánh giá là địa phương có diện tích trồng xoài, nhãn lớn nhất miền Bắc. Tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh Sơn La phát triển được 19.224 ha cây nhãn, sản lượng thu hoạch ước đạt 98.500 tấn. Diện tích trồng nhãn đã được tỉnh quy hoạch hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung tại các huyện Sông Mã, Mường La, Mai Sơn và Yên Châu. Riêng diện tích xoài là 19.026 ha, sản lượng cả năm ước đạt 65.223 tấn cho thu hoạch từ tháng 5 đến tháng 8 hàng năm.

Nhãn Sơn La đã có thương hiệu trên thị trường, đã xuất khẩu sang thị trường nhiều nước. Ảnh minh họa
Nhãn Sơn La đã có thương hiệu trên thị trường, đã xuất khẩu sang thị trường nhiều nước. Ảnh minh họa

Để mở rộng thị trường tiêu thụ, Sơn La đã chú trọng đến việc phát triển chuỗi cung ứng nông sản an toàn, thương hiệu Sơn La. Đến nay, toàn tỉnh có trên 181 mã số vùng trồng với tổng diện tích trên 4.700 ha, 37 cơ sở đóng gói xuất khẩu. Sản phẩm xoài, nhãn của Sơn La đã vào được chuỗi phân phối của các siêu thị lớn như: Vinmart, Big C, Lotte... và được tiêu thụ tại các tỉnh: Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa… Đặc biệt, xoài, nhãn đã được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Mỹ, Úc…

Để hạn chế tối đa ảnh hưởng của dịch Covid-19, phấn đấu tiêu thụ hết xoài, nhãn đảm bảo được mùa, được giá, được thu nhập cho người dân, tại hội nghị lãnh đạo các bộ, ngành, các doanh nghiệp ở các điểm cầu đã thảo luận nhiều giải pháp. Cụ thể: Các trung tâm thương mại, các siêu thị, chợ đầu mối ở các tỉnh, thành ưu tiên tiêu thụ nông sản vùng dịch; Tăng cường quảng bá, đưa nông sản vào các sàn thương mại điện tử; Đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường truyền thống và mở rộng sang các thị trường khác; Đẩy mạnh việc chế biến, bảo quản nông sản…

Nghệ An khuyến khích các doanh nghiệp, các cơ sở thu mua, chế biến nông sản tươi, bao tiêu cho nông dân trong điều kiện dịch bệnh Covid 19. Ảnh: Thanh Phúc
Nghệ An khuyến khích các doanh nghiệp, các cơ sở thu mua, chế biến nông sản tươi, bao tiêu cho nông dân trong điều kiện dịch bệnh Covid -19. Ảnh: Thanh Phúc

Tại Nghệ An, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên nhiều nông sản cũng gặp khó trong tiêu thụ, xuất khẩu như: Rau màu các loại, dưa hấu, lạc, chè, thịt lợn… Trước thực trạng đó, các cấp ngành từ địa phương đến huyện, tỉnh đã “kích hoạt” nhiều giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ cho nông dân. 

Đẩy mạnh tiêu thụ nông sản cho nông dân, Nghệ An đã có nhiều giải pháp căn cơ như: Tạo điều kiện cho các thương lái, các doanh nghiệp thu mua nông sản cho bà con; Vận động các tổ chức đoàn thể kết nối tiêu thụ nông sản; Đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua kênh thương mại điện tử; Kết nối với các siêu thị, hệ thống các cửa hàng thực phẩm có những gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán nông sản Nghệ An… Đặc biệt, khuyến khích các doanh nghiệp, các HTX, các cơ sở thu mua các loại rau, quả tươi chế biến thành các sản phẩm như quả sấy khô, sấy dẻo, các loại mứt, rượu, sản phẩm OCOP…
Bí xanh Đô Lương có mặt tại hệ thống siêu thị Vinmart với tuần lễ
Bí xanh Đô Lương có mặt tại hệ thống siêu thị Vinmart với tuần lễ "Đặc sản Đô Lương" từ 21/5-29/5. Ảnh: Thanh Phúc

Tại hội nghị, đồng chí Cao Minh Tú nhấn mạnh: “Tham gia hội nghị, ngoài việc nắm bắt tình hình thực tế của tỉnh bạn, tham gia tiêu thụ vải thiều thì đây còn là cơ hội để các ngành, các doanh nghiệp Nghệ An học hỏi, rút kinh nghiệm, áp dụng vào việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tìm kiếm đầu ra cho nông sản địa phương”.

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.