Nghệ An: Thành lập cơ sở thu dung, điều trị F0 tuyến huyện tại TP Vinh và TX Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Thời gian thành lập và kích hoạt cơ sở thu dung, điều trị người bệnh Covid-19 tuyến huyện trước ngày 15/01/2022. Sau ngày này, thành phố Vinh và thị xã Cửa Lò không chuyển bệnh nhân Covid-19 nhẹ, không triệu chứng đến Bệnh viện Dã chiến số 3 và số 8.

Sáng 12/1, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, Sở Y tế Nghệ An thực hiện kiểm tra hoạt động của trạm y tế lưu động và quản lý, chăm sóc người mắc Covid-19 tại nhà ở thành phố Vinh và thị xã Cửa Lò.

Trước đó, ngày 4/1/2022, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 12/UBND-VX về việc triển khai mô hình trạm y tế lưu động trên địa bàn thành phố Vinh và thị xã Cửa Lò để quản lý, chăm sóc người mắc Covid-19 tại nhà; cùng với đó, Sở Y tế đã ban hành Hướng dẫn số 60/HD-SYT.NVY ngày 5/1/2022.

Kiểm tra hoạt động Trạm y tế lưu động tại phường Nghi Tân, TX Cửa Lò. Ảnh: Thành Chung
Kiểm tra hoạt động trạm y tế lưu động tại phường Nghi Tân, thị xã Cửa Lò. Ảnh: Thành Chung

Kết quả kiểm tra và làm việc thực tế với 2 địa phương cho thấy: Việc triển khai trạm y tế lưu động và quản lý, chăm sóc người mắc Covid-19 tại nhà đang được các địa phương thực hiện khá tốt.

Tuy nhiên, qua quá trình triển khai thực hiện cho thấy một số vướng mắc từ các nguyên nhân khách quan và chủ quan nên dẫn đến thời điểm này chỉ có 7/137 (tương đương 5,1%) bệnh nhân mắc Covid-19 được quản lý, chăm sóc tại nhà.

Theo ông Trần Quang Lâm - Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh: Đại đa số người mắc Covid-19 ở thời điểm này có đời sống kinh tế khó khăn; nhà ở không đảm bảo điều kiện để có thể thực hiện cách ly, điều trị tại nhà… Vẫn có một bộ phận người dân chưa thực sự yên tâm với việc quản lý, chăm sóc người mắc Covid-19 tại nhà.

Kiểm tra thực tế quản lý, chăm sóc người mắc COVID-19 tại nhà ở thành phố Vinh. Ảnh: Thành Chung
Kiểm tra thực tế quản lý, chăm sóc người mắc Covid-19 tại nhà ở thành phố Vinh. Ảnh: Thành Chung

Trong buổi kiểm tra, PGS.TS Dương Đình Chỉnh - Phó Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An đã yêu cầu các địa phương tiếp tục vận hành tốt trạm y tế lưu động và quản lý, chăm sóc người mắc Covid-19 tại nhà.

Mấu chốt thành công là có sự tương tác thường xuyên, liên tục giữa trạm y tế lưu động và người mắc Covid-19. Ngoài ra là sự vào cuộc của chính quyền địa phương trong việc quản lý và hỗ trợ người mắc Covid-19 trong quá trình điều trị tại nhà - PGS.TS Dương Đình Chỉnh nêu rõ.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 và tình hình thực tế nói trên, cũng trong sáng nay 12/1, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An đã có Văn bản số 175 TTCH-SYT gửi thành phố Vinh và thị xã Cửa Lò về việc thành lập và kích hoạt cơ sở thu dung, điều trị người bệnh Covid-19 tại 2 địa phương.

PGS.TS Dương Đình Chỉnh chỉ đạo hoạt động Trạm y tế lưu động xã Nghi Phú, Thành phố Vinh. Ảnh: Thành Chung
PGS.TS Dương Đình Chỉnh chỉ đạo hoạt động Trạm y tế lưu động xã Nghi Phú, thành phố Vinh. Ảnh: Thành Chung

Theo Văn bản 175, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An đề nghị thành phố Vinh và thị xã Cửa Lò khẩn trương khảo sát, lựa chọn địa điểm thành lập và kích hoạt cơ sở thu dung, điều trị người bệnh Covid-19 để tổ chức theo dõi điều trị người mắc Covid-19 trên địa bàn. Thời gian thành lập và kích hoạt trước ngày 15/1/2022 .

Sau ngày 15/1/2022, đề nghị thành phố Vinh và thị xã Cửa Lò không chuyển bệnh nhân Covid-19 nhẹ, không triệu chứng (thuộc đối tượng thu dung của cơ sở điều trị tuyến huyện) đến Bệnh viện Dã chiến số 3 và Bệnh viện Dã chiến số 8. Những trường hợp mắc Covid-19 thuộc đối tượng này thực hiện cách ly, theo dõi và điều trị tại nhà hoặc tại cơ sở thu dung, điều trị người bệnh Covid-19 tuyến huyện trên địa bàn.

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.