Xây dựng Đảng

Nghệ An: Tháo gỡ 'điểm nghẽn' để phát triển đảng viên

Mai Hoa 19/08/2024 16:03

Công tác xây dựng, phát triển tổ chức Đảng và đảng viên là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng. Tuy nhiên, công tác này đang có những khó khăn, nên các cấp ủy ở Nghệ An đặt ra quyết tâm, càng khó, càng phải tìm giải pháp thực hiện hiệu quả.

 Lãnh đạo Ban Tổ chức Huyện ủy Quỳnh Lưu trao đổi với cấp ủy xã Tiến Thủy và chi ủy xóm Đức Xuân về giải pháp phát triển đảng viên. Ảnh- Mai Hoa
Lãnh đạo Ban Tổ chức Huyện ủy Quỳnh Lưu trao đổi với cấp ủy xã Tiến Thủy và chi ủy xóm Đức Xuân về giải pháp phát triển đảng viên. Ảnh: Mai Hoa

“Đột phá” về mặt tư tưởng

Phát triển đảng viên, lâu nay, bên cạnh câu chuyện thiếu nguồn, yếu tố quan trọng chính là tâm lý ngại vào Đảng trong quần chúng. Đây chính là “điểm nghẽn” mà các tổ chức Đảng xác định cần phải trăn trở tìm giải pháp nhằm “đột phá” về mặt tư tưởng.

Chị Bùi Thị Bền từ địa phương khác về làm dâu thôn Đức Xuân (xã Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu). Được chi hội Phụ nữ, Chi uỷ thôn động viên, khích lệ, dần dần chị Bền tích cực tham gia các phong trào ở thôn và trưởng thành hơn. Từ đó, chị được kết nạp vào đảng, được bầu làm Chi hội Phó Phụ nữ thôn. Chị Bùi Thị Bền tâm sự: “Tôi thấy rất vui và biết ơn những người đã dìu dắt mình trưởng thành về mọi mặt”.

Để phát triển được một đảng viên, theo đồng chí Nguyễn Văn Thanh – Bí thư Chi bộ thôn Đức Xuân, xã Tiến Thủy là một sự “dày công”. Hàng năm, chi bộ đều tổ chức sinh hoạt chuyên đề về phát triển đảng viên. Quá đó, tích cực lựa chọn những quần chúng ưu tú và phân công đảng viên theo dõi, bồi dưỡng. Nếu quần chúng chưa “thông” tư tưởng phấn đấu vào đảng, chi bộ cùng các đoàn thể tìm giải pháp, huy động sự vào cuộc của chi đoàn, chi hội và chi ủy trực tiếp gặp gỡ tuyên truyền, động viên quần chúng ưu tú.

 Cấp ủy xã Tiến Thủy và Chi ủy xóm Đức Xuân, xã Tiến Thủy (Quỳnh Lưu) rà soát danh sách quần chúng để bồi dưỡng kết nạp đảng. Ảnh- Mai Hoa
Cấp ủy xã Tiến Thủy và Chi ủy xóm Đức Xuân, xã Tiến Thủy (Quỳnh Lưu) rà soát danh sách quần chúng để bồi dưỡng kết nạp đảng. Ảnh: Mai Hoa

Với cách làm đó, mỗi năm, Chi bộ thôn Đức Xuân đều kết nạp được 2- 3 đảng viên. Đặc biệt thông qua phát triển đảng viên gắn với kiện toàn ban chấp hành các chi hội, chi đoàn. Các chi hội, chi đoàn đều có 1 – 2 quần chúng được kết nạp Đảng. Việc phát triển đảng viên tốt, làm cho chi bộ “trẻ hóa” với 8/14 đảng viên dưới 40 tuổi; góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo khi những người trẻ vừa có sức khỏe, nhiệt huyết, vừa trực tiếp lao động, sản xuất.

Trong xu thế thiếu nguồn, quần chúng chưa mặn mà vào đảng, công tác phát triển đảng được Chi bộ xóm Quang Long (xã Quang Thành, huyện Yên Thành) bàn kỹ trong các kỳ sinh hoạt chi bộ. Bí thư Chi bộ Đặng Quốc Việt tâm sự: Trong cơ chế kinh tế thị trường hiện nay, mỗi người ai cũng lo bươn chải cuộc sống, cách thuyết phục của từng đồng chí trong chi ủy chính là lấy thực tiễn có nhiều cán bộ, công chức sinh sống trên địa bàn hoặc có đông đảng viên tại chỗ tham gia các phong trào thôn, xóm; lấy công việc, hoạt động cụ thể của từng cá nhân trong chi ủy, từng đảng viên trong thôn, xóm để thuyết phục quần chúng phấn đấu vào đảng.

 Leex
Lễ kết nạp đảng viên tại xã Quang Thành (huyện Yên Thành). Ảnh: CSCC

Nhờ đó, dù lao động trong độ tuổi tại địa phương rất ít, khoảng hơn 300 người, nhưng liên tiếp từ năm 2020 đến nay, mỗi năm chi bộ đều phát triển được 1- 2 đảng viên. Tổng số đảng viên hiện tại của chi bộ là 34, chiếm khoảng 12% tổng số lao động hiện có tại địa phương.

 Cán bộ Ban Tổ chức Huyện ủy Yên Thành trao đổi với cấp ủy xã Quang Thành và xóm Quang Long về kết nạp đảng viên. ẢnhP- Mai Hoa
Cán bộ Ban Tổ chức Huyện ủy Yên Thành trao đổi với cấp ủy xã Quang Thành và xóm Quang Long về kết nạp đảng viên. Ảnh: Mai Hoa

Quyết liệt ở vùng khó

Bên cạnh phát triển ở các khu vực truyền thống gồm vùng nông thôn, các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, nhiều năm qua, Tỉnh ủy Nghệ An và các cấp ủy xác định phải tháo gỡ “điểm nghẽn”, phát triển đảng ở các vùng khó.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An đã ban hành Đề án số 01 và Kết luận số 95 về tiếp tục thực hiện Đề án xây dựng chi bộ, phát triển đảng viên ở các khối, xóm, bản chưa có chi bộ, chưa có đảng viên và khối, xóm, bản có nguy cơ không còn chi bộ. Theo đó, từ Tỉnh ủy đến các cấp ủy trực thuộc đều thành lập ban chỉ đạo; huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc.

Như ở huyện Quỳnh Lưu, ngoài thành lập ban chỉ đạo, tổ giúp việc, tổ kiểm tra, Ban Thường vụ Huyện ủy còn gắn trách nhiệm thực hiện đề án cho các tổ công tác cơ sở của huyện. Đồng chí Kiều Văn Thanh - Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Quỳnh Lưu chia sẻ: Từ việc gắn trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên ban chỉ đạo và tổ công tác cơ sở, trong đó có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy phụ trách địa bàn, nên kế hoạch và giải pháp cho từng xóm nằm trong phạm vi đề án được xây dựng chi tiết, sát với tình hình từng thôn, xóm. Kết quả sau 8 năm thực hiện Đề án số 01, huyện Quỳnh Lưu có 100% xóm có chi bộ, giảm 2 xóm có nguy cơ không còn chi bộ; giảm 2 xóm chưa có đảng viên tại chỗ.

Người lao động làm việc tại một cơ sở cán thôn thép tại cụm công nghiệp Diễn Hồng (huyện Diễn Châu). Ảnh Mai Hoa
Giáo dục, bồi dưỡng chính trị tư tưởng, phát triển đảng viên trong công nhân, lao động đang được các cấp ủy trong tỉnh tập trung chỉ đạo. Ảnh: Mai Hoa

Đối với huyện Yên Thành, ngoài trách nhiệm của ban chỉ đạo, Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Thành giao trách nhiệm cho Ban Tuyên giáo Huyện ủy chịu trách nhiệm tuyên truyền; chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể xây dựng kế hoạch thực hiện đề án trong đoàn thể mình ở cơ sở; chỉ đạo các cơ sở thuộc phạm vi đề án xây dựng kế hoạch chi tiết cho từng địa bàn xóm. Nếu thời điểm năm 2016, toàn huyện có 42 xóm, thuộc 22 xã nằm trong phạm vi đề án. Hiện tại, huyện chỉ còn 20 xóm, thuộc 13 xã trong phạm vi đề án, trong đó có 5 xóm tăng cường 100% đảng viên; 9 xóm tăng cường 1 phần đảng viên và 6 xóm có nguy cơ không còn chi bộ.

Công tác phát triển đảng viên, tổ chức đảng trong các doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài cũng được Tỉnh ủy và các cấp ủy tăng cường. Riêng 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh kết nạp được 134 đảng viên là lãnh đạo quản lý và công nhân, lao động trong các doanh nghiệp.

Tăng cường các hoạt động ngoại khoá tại địa chỉ _đỏ_ cho học sinh trung học phổ thông ở huyện Con Cuông
Tăng cường các hoạt động ngoại khóa tại địa chỉ đỏ cho học sinh trung học phổ thông ở huyện Con Cuông. Ảnh: CSCC

Nghệ An cũng chủ trương đẩy mạnh phát triển đảng viên ở khu vực có “dư địa” lớn là học sinh, sinh viên trong các trường phổ thông, trường nghề và đại học. Theo đó, công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, trong đó có ý thức, ý chí phấn đấu trở thành đảng viên cho đoàn viên, thanh niên được gắn với nhiều hoạt động, phong trào thi đua trong các trường học. Điều này đã tác động tích cực đến kết quả kết nạp đảng viên trong học sinh ở các trường THPT theo hướng tăng dần. Riêng 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh đã kết nạp gần 1.100 đảng viên là học sinh, sinh viên.

Bằng những giải pháp và chỉ đạo quyết liệt, đồng thời phát huy sự sáng tạo, cách làm hay ở mỗi tổ chức Đảng; công tác phát triển đảng viên ở nhiều tổ chức Đảng có chuyển biến tích cực, góp phần vào kết quả chung của tỉnh. 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh kết nạp được 2.752 đảng viên, cao hơn cùng kỳ năm 2023 là 421 đảng viên.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khoá XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đề ra mục tiêu hàng năm kết nạp 4.500- 5.000 đảng viên. Nghị quyết số 21 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về Tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới đề ra yêu cầu tỷ lệ kết nạp đảng viên mỗi năm trong giai đoạn 2020 - 2025 đạt từ 3 - 4% tổng số đảng viên, toàn tỉnh phải kết nạp hơn 6.000 đảng viên. Điều này đang đặt ra nhiều khó khăn cần nỗ lực của các cấp ủy, đoàn thể các cấp. Bởi vậy, công tác phát triển đảng viên đang tiếp tục được các tổ chức đảng đề ra nhiều giải pháp cụ thể, gắn với đổi mới phương thức, cách thức lãnh đạo, chỉ đạo công tác phát triển đảng viên.

Nghệ An: Tháo gỡ 'điểm nghẽn' để phát triển đảng viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO