Nghệ An: Thịt lợn giảm giá, sức mua kém

(Baonghean) - Khoảng gần 1 tháng nay, giá lợn hơi liên tục hạ nhiệt kéo theo đó giá thịt thành phẩm cũng giảm từ 20.000 - 30.000 đồng/kg. Tuy nhiên, dù áp Tết nhưng sức mua của người dân đối với mặt hàng này chưa có dấu hiệu tăng lên.
Sát Tết, dù giá thịt lợn giảm song sức tiêu thụ mặt hàng này vẫn chậm, giảm sút so với mọi năm. Ảnh: Thanh Phúc
Chỉ còn 10 ngày nữa là đến Tết, dù giá thịt lợn giảm song sức tiêu thụ mặt hàng này vẫn chậm, giảm sút mạnh so với mọi năm. Ảnh: Thanh Phúc

Tiếp đà giảm từ cuối tháng 12/2019, giá lợn hơi những ngày đầu tháng 1/2020 tiếp tục hạ nhiệt, giảm thêm 3.000 - 5.000 đồng/kg. Hiện mỗi kg lợn hơi giảm bình quân 10.000 - 12.000 đồng so với thời điểm tăng kỷ lục, về mức 82.000 - 85.000 đồng/kg. Tại một số địa phương trong tỉnh, giá lợn hơi xuống dưới mức 80.000 đồng/kg như Anh Sơn, Thanh Chương…

Giá lợn hơi giảm nên giá thịt thành phẩm vì thế cũng giảm theo. Qua khảo sát tại chợ Quán Lau, Hưng Dũng, Bến Thủy, Cửa Bắc (TP.Vinh), giá sườn non và thịt ba chỉ, thăn lần lượt có giá 150.000đồng/kg, giảm 10.000 - 15.000 đồng/kg so với cách đây 1 tuần, giảm 20.000 - 25.000 đồng/kg so với cách đây 1 tháng; thịt nạc vai, mông sấn cũng giảm còn 140.000 - 150.000 đồng/kg. 

Còn tại một số chợ ở khu vực nông thôn, giá thịt lợn dao động từ 120.000 - 150.000 đồng/kg (tùy loại), giảm nhiều so với thời điểm giá lợn tăng cao kỷ lục.

Thịt lợn ế ẩm một phần do giá vẫn còn cao, phần nữa do người tiêu dùng chuyển sang lựa chọn các thực phẩm thay thế. Hiện do chênh lệch giá giữa thịt lợn và các loại bò, gà, me không cao nên nhiều người chuyển sang sử dụng các loại thịt khác để chế biến món ăn Tết. Ảnh: Thanh Phúc
Thịt lợn ế ẩm một phần do giá vẫn còn cao, phần nữa do người tiêu dùng chuyển sang lựa chọn các thực phẩm thay thế. Hiện do chênh lệch giá giữa thịt lợn và các loại bò, gà, me không cao nên nhiều người chuyển sang sử dụng các loại thịt khác để chế biến món ăn Tết. Ảnh: Thanh Phúc

Mặc dù giá thịt giảm song theo các tiểu thương, sức mua của người dân chưa cao, sức tiêu thụ giảm sút so với trước đó.

Chị Nguyễn Thị Vân Giang, chủ sạp thịt lợn chợ Quán Lau (TP Vinh) cho biết: “Thời điểm này, lẽ ra là mùa cao điểm tiêu thụ thịt lợn vì nhu cầu làm các món ăn phục vụ Tết như: chân giò rút xương, giò chả, giò thủ, thịt xông khói, tai mui ngâm… rất nhiều. Song năm nay, lượng thịt lợn tiêu thụ giảm 50 - 70% so với cùng thời điểm năm ngoái. Cụ thể, thời điểm này năm ngoái mỗi ngày tôi bán ra khoảng 1,5 tạ thịt lợn/ngày thì nay chỉ bán được khoảng 30 - 35 kg/ngày”. Đại diện các siêu thị cũng cho biết, sức tiêu thụ thịt lợn khá chậm dù đã gần Tết.

Nguyên nhân chính dẫn đến sức mua giảm sút là dẫu giá thịt lợn đã giảm song vẫn cao so với những năm trước, thậm chí gấp đôi. Trong khi đó, giá thịt bò, thịt gà vẫn giữ nguyên nên người tiêu dùng cân nhắc giữa việc lựa chọn thịt lợn và các loại thực phẩm thay thế. Thay vì làm các món ăn Tết từ thịt lợn thì làm giò bò, giò gà, xúc xích bò, khô bò, khô gà…

Các quán nhậu vắng khách khi NĐ 100 có hiệu lực cũng là nguyên nhân khiến lượng tiêu thụ thịt lợn cuối năm sụt giảm. Ảnh tư liệu
Các quán nhậu vắng khách khi Nghị định 100 có hiệu lực cũng là nguyên nhân khiến lượng tiêu thụ thịt lợn cuối năm sụt giảm. Ảnh tư liệu Quang An

Ngoài ra, dịch tả lợn châu Phi kéo dài, thịt lợn tăng giá, người dân đã quen với việc hạn chế các món chế biến từ thịt lợn trong bữa ăn hàng ngày khiến nhu cầu về thịt lợn giảm khoảng 30%, nên việc lựa chọn thịt lợn không còn là ưu tiên hàng đầu của người dân.

Chị Nguyễn Thúy Bình ở phường Lê Mao (TP.Vinh) cho biết: “Giá thịt lợn vẫn ở mức cao. Do đó, tôi lựa chọn thịt bò để chế biến các món Tết, vì giá thịt bò trước đây gấp đôi, gấp 3 thịt lợn còn giờ chỉ chênh 60.000 đồng/kg”.

Mặt khác, từ khi Nghị định 100 về quy định xử phạt nồng độ cồn, các quán hàng kinh doanh ăn uống vắng vẻ, đìu hiu nên lượng tiêu thụ thịt lợn nói riêng và các thực phẩm khác nói chung giảm mạnh.

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.