Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 31/8

Quốc Sơn - Hữu Quân

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Thông tin đáng chú ý nhất trong ngày 31/8 là cuộc họp của BTV Tỉnh ủy nhằm đánh giá một số kết quả trên các lĩnh vực thời gian qua, đồng thời định hướng cho thời gian tới. Ngoài ra dư luận tiếp tục quan tâm lĩnh vực giáo dục với nhiều tấm gương vượt khó đạt điểm cao trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua.

* Sáng 31/8, Ban Thường vụ Tỉnh ủy họp thường kỳ tháng 8. Tại cuộc làm việc này nhiều vấn đề đã được đưa ra thảo luận bàn bạc và thống nhất. Trong đó cho ý kiến 

Liên quan đến Đồ án quy hoạch xây dựng vùng huyện Nam Đàn đến năm 2035. Đây là Đồ án do Viện quy hoạch và đô thị nông thôn quốc gia (VIUP), Bộ Xây dựng thực hiện với tầm nhìn huyện Nam Đàn là Trung tâm du lịch Quốc gia, là huyện nông thôn mới kiểu mẫu, phát triển hài hòa và bền vững.

Định hướng phát triển không gian vùng huyện Nam Đàn. Ảnh: VIUP
Định hướng phát triển không gian vùng huyện Nam Đàn. Ảnh: VIUP

Tính chất của Đồ án quy hoạch là vùng phát triển kinh tế tổng hợp với các thế mạnh về du lịch, công nghiệp nhẹ, công nghiệp phụ trợ, nông nghiệp trang trại... gắn với trục kinh tế chủ đạo Quốc lộ 46 nối thành phố Vinh với Cửa khẩu Thanh Thủy và dọc hai bên bờ sông Lam. Đồ án được quy hoạch thành 3 vùng'.

Chỉ đạo nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý đề nghị VIUP cần tiếp tục bám sát để tiếp tục cập nhật các nội dung Đồ án Quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Di tích quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Kim Liên, huyện Nam Đàn khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào Đồ án quy hoạch xây dựng vùng huyện Nam Đàn đến năm 2035. 

Bên cạnh đó, VIUP và các bên liên quan cần tính toán trong Đồ án để sử dụng sông Lam có hiệu quả cả về kinh tế - văn hóa, cảnh quan đô thị. Đặc biệt, người đứng đầu Tỉnh ủy lưu ý muốn phát huy được giá trị sông Lam thì phải có giải pháp trị thủy, đặc biệt là các khu vực phía Nam sông Lam của Nam Đàn.

* Cũng trong phiên họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy sáng nay, tại nội dung thực hiện nhiệm vụ năm học 2019 - 2020, định hướng năm học 2020 - 2021, đồng chí Thái Thanh Quý - Bí thư Tỉnh ủy lưu ý ngành Giáo dục và Đào tạo một số nội dung: Trước hết là cần nâng cao khả năng ngoại ngữ cho học sinh đáp ứng nhu cầu khách quan. Đối với công tác xã hội hóa giáo dục cần đẩy mạnh một cách linh hoạt ở những nơi có điều kiện với phương châm thực hiện rõ ràng, minh bạch. Theo đó không chỉ xã hội hóa cơ sở vật chất mà còn tính đến yếu tố trang bị kỹ năng, hành trang đầy đủ cho học sinh.

Quang cảnh cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy
Quang cảnh cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy

Việc giao chỉ tiêu tuyển dụng giáo viên, điều chuyển giáo viên cần tránh khi bước vào năm học mới thực hiện mà cần phải triển khai ngay khi vừa kết thúc năm học cũ, để có thời gian ổn định bộ máy, giáo viên cho năm học mới.

Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ rõ hướng giải quyết đối với các kiến nghị của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh liên quan đến lĩnh vực Giáo dục - Đào tạo với các nội dung như: khắc phục tình trạng thiếu giáo viên ở hai bậc GDMN và GDTH; bố trí đủ giáo viên tổ chức dạy học 2 buổi/ngày cấp tiểu học từ năm học 2020 - 2021; bố trí công chức, viên chức công tác tại Phòng Giáo dục và Đào tạo đảm bảo về số lượng, vị trí việc làm;...

Buổi chiều, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã nghe và cho ý kiến một số nội dung quan trọng khác.

* Nghệ An phân bổ, giao 100% vốn vay nước ngoài năm 2020 cho các chương trình dự án. Đây là thông tin được nêu tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình giải ngân 8 tháng đầu năm do Bộ Tài chính tổ chức.

Theo đó, từ đầu năm 2020 đến nay, mặc dù chịu nhiều khó khăn do tác động của dịch Covid -19 nhưng UBND tỉnh Nghệ An đã kịp thời các văn bản chỉ đạo, triển khai, thúc đẩy và tháo gỡ khó khăn cho kế hoạch đầu tư công. Nhờ đó, đến 15/8, trên cơ sở tổng vốn nước ngoài cấp phát từ ngân sách Trung ương cho tỉnh năm 2020 là 453,5 tỷ đồng, tỉnh đã phân bổ và giao 100% vốn cho các chương trình dự án.

Dự án nâng cấp bara Đô Lương được hình thành nguồn đầu tư công là vốn vay nước ngoài. Ảnh: N.H
Dự án nâng cấp bara Đô Lương được hình thành nguồn đầu tư công là vốn vay nước ngoài. Ảnh: N.H

* Hàng tấn vỏ ốc sau khi sơ chế bị ngư dân đổ tràn lan xuống khu vực cảng Lạch Vạn, huyện Diễn Châu gây bồi lắng và ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Thời điểm này, ngư dân huyện Diễn Châu đang vào mùa khai thác ốc dùi (hay còn gọi ốc xoắn, ốc đinh). Theo khảo sát, hiện có rất nhiều thuyền tại cảng Lạch Vạn hàng ngày đi đánh bắt hải sản này với sản lượng hàng chục tấn mỗi ngày. Mặc dù vậy, ốc sau khi được đưa về cảng thì người dân đổ trực tiếp lên khu vực cảng, phân loại ra và nhập cho thương lái. Số vỏ ốc còn lại bỏ nguyên tại cảng hoặc đổ bừa bãi trên khắp tuyến đường, dưới lòng sông. Hàng núi vỏ ốc đổ tràn xuống sông, ảnh hưởng đến dòng chảy khi mùa mưa bão đang cận kề, làm tăng thêm tình trạng bồi lắng vốn đã rất nan giải tại cảng cá lớn bậc nhất này.

Giữa sân cảng Lạch Vạn cũng có những 'núi' vỏ ốc, ảnh hưởng đến việc giao thương, buôn bán của bà con khi thuyền về bến. Ảnh: P.V
Giữa sân cảng Lạch Vạn cũng có những 'núi' vỏ ốc, ảnh hưởng đến việc giao thương, buôn bán của bà con khi thuyền về bến. Ảnh: P.V

* Thủy điện vẫn 'lách' trách nhiệm khi chấp nhận hỗ trợ 600 triệu đồng cho 6 hộ dân bị nứt nhà để di dời?

Ngày 31/8, UBND huyện Tương Dương cho biết, địa phương này đã nhận được 600 triệu đồng từ Công ty CP Thủy điện Nậm Mô - Nậm Nơn - Công ty chủ đầu tư của Thủy điện Bản Ang. Số tiền này sẽ nằm trong một phần kinh phí để di dời 6 hộ dân bị nứt nhà ở xã Lưu Kiền. Mặc dù vậy, trong văn bản gửi chính quyền địa phương về việc hỗ trợ này, Thủy điện Bản Ang vẫn không có một dòng nào nhận trách nhiệm đã gây ra tình trạng nứt nẻ. Phần lớn nội dung văn bản, thủy điện dành để kêu khó khăn trong hoạt động. Phía thủy điện cho rằng, gần đây doanh thu bán điện không đủ để bù đắp chi phí duy trì hoạt động, sản xuất . Nhất là các tháng vừa qua doanh thu từ phát điện không đủ để trả nợ ngân hàng....

Việc hỗ trợ được hiểu không phải đến từ trách nhiệm, mà thủy điện chấp nhận bỏ 600 triệu đồng hỗ trợ các hộ bị ảnh hưởng trên "tinh thần tương thân, tương ái". 

Nhiều nhà dân nứt toác, nguy cơ rơi tuột xuống lòng hồ. Ảnh: TH
Nhiều nhà dân nứt toác, nguy cơ rơi tuột xuống lòng hồ. Ảnh: TH

* Một lớp học đặc biệt có 100% học sinh là nữ và đều là người dân tộc thiểu số. Vậy nhưng, ở Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, hơn một nửa học sinh trong lớp có điểm thi từ 26 điểm trở lên khối C.

Lớp 12C1 – Trường THPT DTNT tỉnh có 35 thành viên và tất cả đều là nữ. Trong số này, 100% học sinh là người dân tộc thiểu số, nhiều em thuộc hộ gia đình nghèo, cận nghèo. Tại Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2020, lớp có 32/36 học sinh đạt từ 24 điểm khối C trở lên, có 20 học sinh đạt từ 26 điểm trở lên và có 2  học sinh  đạt từ 28 điểm trở lên.

Tập thể lớp 12 C1 có 100% học sinh là người dân tộc thiểu số và đều là nữ. Ảnh: NVCC
Tập thể lớp 12 C1 có 100% học sinh là người dân tộc thiểu số và đều là nữ. Ảnh: NVCC

* Sau những miệt mài cố gắng, thành tích thủ khoa khối C03 trên cả nước của chiến sĩ công an Phan Văn Bá (26 tuổi) quê ở thị trấn Yên Thành, huyện Yên Thành đạt được trong kỳ thi THPT năm 2020 đã khiến nhiều người phải nể phục.

Với điểm xét tuyển khối C03 là 29,1 điểm, trong đó Toán 9,6; Văn 9,5, Lịch sử 10, chiến sỹ  Phan Văn Bá đã trở thành thủ khoa khối C03 trên cả nước trong mùa tuyển sinh năm nay.

Chiến sỹ Phan Văn Bá - thí sinh đạt thành tích thủ khoa khối C03 trên cả nước. Ảnh: Huy Thư
Chiến sỹ Phan Văn Bá - thí sinh đạt thành tích thủ khoa khối C03 trên cả nước. Ảnh: Huy Thư

* Liên quan đến công tác chuẩn bị đón chào năm học mới, hàng trăm phụ huynh Trường PTDTBT THCS Yên Tĩnh (huyện Tương Dương) đã chung sức cùng nhà trường sửa sang lại cơ sở vật chất.

Trường PTDTBT THCS Yên Tĩnh nằm bên khe Chà Hạ, là địa điểm thường xuyên chịu ảnh hưởng của những cơn lũ quét. Không chỉ lũ, hàng năm nhiều trận mưa lớn cũng khiến cho khu vực ăn ở, học tập của học sinh bị thiệt hại nặng nề. Thấu hiểu điều đó, ngay từ đầu năm học, để đảm bảo cho 245 học sinh yên tâm học tập, từ ngày 28 - 30/8, các bậc phụ huynh đã cùng thầy, cô giáo ra sức dọn dẹp và sửa sang lại cơ sở vật chất trường lớp.

Phụ huynh mang vật liệu có sẵn trong nhà đến để giúp nhà trường kè lại các điểm sạt lở. Ảnh: Kiều Quang
Phụ huynh mang vật liệu có sẵn trong nhà đến để giúp nhà trường kè lại các điểm sạt lở. Ảnh: Kiều Quang

* 27 phạm nhân tại Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An được giảm thời gian, trong đó có 15 phạm nhân được giảm hết thời hạn, các phạm nhân còn lại có mức giảm từ 3 tháng đến 7 tháng. Thông tin này được Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An công bố vào sáng 31/8. Đây là những phạm nhân đã có quá trình cải tạo tốt, chấp hành nghiêm kỷ luật, nội quy, quy định trong thời gian chấp hành án.

Đồng chí Thượng tá Đinh Trọng Dung, giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An trao quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho các phạm nhân. Ảnh: Trọng Tuấn (CANA)
Đồng chí Thượng tá Đinh Trọng Dung, giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An trao quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho các phạm nhân. Ảnh: Trọng Tuấn (CANA)

* Bắt đối tượng vận chuyển trái phép 6 cá thể tê tê. Ngày 31/8, Phòng Cảnh sát môi trường (CSMT) Công an tỉnh Nghệ An phối hợp Công an huyện Nam Đàn khám phá thành công Chuyên án về mua bán vận chuyển động vật hoang dã nguy cấp quý hiếm. Bắt 1 đối tượng đang có hành vi vận chuyển 6 cá thể tê tê đi tiêu thụ trên địa bàn tỉnh Nghệ An. 

Đối tượng Nguyễn Đình Sỹ cùng tang vật tại hiện trường là 6 cá thể tê tê. Ảnh: Mạnh Cường
Đối tượng Nguyễn Đình Sỹ cùng tang vật tại hiện trường là 6 cá thể tê tê. Ảnh: Mạnh Cường

tin mới

 Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/4

(Baonghean.vn) - Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2023 tỉnh Nghệ An dẫn đầu khu vực Bắc Trung Bộ; Hơn 130 học sinh ở Trường Tiểu học Ngọc Sơn (Thanh Chương) đã đi học trở lại; Thanh tra tỉnh Nghệ An kết luận vụ nhiều giáo viên được nhà trường cho mượn đất nhưng không chịu trả…

Lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga) gặp mặt, trao 100 kỷ niệm chương tặng người Nghệ từng công tác tại quê hương V.I.Lê-nin

Lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga) gặp mặt, trao 100 kỷ niệm chương tặng người Nghệ từng công tác tại quê hương V.I.Lê-nin

(Baonghean.vn) - Phó Chủ tịch Chính phủ tỉnh Ulyanovsk, Liên bang Nga, Kabanov Oleg Vladimirovich đánh giá cao vai trò, đóng góp quan trọng của hoạt động đối ngoại nhân dân, qua đó tin tưởng mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai tỉnh sẽ tiếp tục được tăng cường.

Phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ nút giao Diễn Cát đến nút giao Quốc lộ 46B vào dịp 30/4

Phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ nút giao Diễn Cát đến nút giao Quốc lộ 46B vào dịp 30/4

(Baonghean.vn) - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đề nghị Ban QLDA 6, doanh nghiệp đầu tư cùng các nhà thầu tập trung cao độ để thông xe đoạn tuyến 30km từ nút giao QL7 tại xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao QL46B tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên vào dịp 30/4.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

(Baonghean.vn) - Lễ tiếp nhận và khánh thành tượng V.I.Lê-nin tại thành phố Vinh; Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tiếp và làm việc với lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga)...

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

(Baonghean.vn) - Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị xã; Giá chè búp tươi Nghệ An tăng cao nhất nhiều năm; Chính thức chặn dòng, tích nước hồ chứa nước Khe Lại - Vực Mấu… là những thông tin nổi bật ngày 15/4.

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An tổ chức làm việc với các đồng chí bí thư huyện, thành, thị ủy và chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã về công tác sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025.

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất đưa nội dung dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An dự kiến sẽ thu hồi vốn chưa giải ngân của 10 công trình, dự án; Phát động tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước ở khu vực miền núi; Thị trường vàng Nghệ An chững lại sau chỉ đạo của Thủ tướng… là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn trong ngày.

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Tại Lễ phát động phong trào thi đua cả nước chung tay "xóa nhà tạm, nhà dột nát" trên phạm vi cả nước diễn ra sáng 13/4, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã kêu gọi sự góp sức của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, tập thể, cá nhân trong nước và ở nước ngoài.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác tỉnh Nghệ An dâng hương tưởng niệm tại các di tích lịch sử ở Bình Phước; Trình HĐND tỉnh bổ sung 4 dự án đầu tư khu đô thị và dân cư mới tại thành phố Vinh; Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024...

Chân dung những anh hùng người Nghệ qua lời kể của cựu phóng viên chiến trường

Chân dung những anh hùng người Nghệ qua lời kể của cựu phóng viên chiến trường

(Baonghean.vn) - Là ''thư ký của thời đại’’, nhà báo Nguyễn Thế Viên từng có mặt trong nhiều trận đánh lịch sử. Nhớ về Điện Biên, nhớ về 56 ngày đêm không ngủ, những cái tên như Trần Can, Phan Tư hay Phan Đình Giót vẫn mãi là huyền thoại trong ký ức của cựu phóng viên chiến trường.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc tại Bình Phước bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc tại Bình Phước bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh

(Baonghean.vn) - Chiều 12/4, tại thành phố Đồng Xoài, Đoàn công tác tỉnh Nghệ An do đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Phước nhằm bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 12/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 12/4

(Baonghean.vn) - Ủy ban Kiểm tra Trung ương giao ban với 22 địa phương, đơn vị tại Nghệ An; HĐND tỉnh cho ý kiến về phương án phân bổ nguồn vốn thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu giải thích việc đặt tên xã sau sáp nhập...