Nghệ An tiếp nhận dự án nước sạch và vệ sinh

(Baonghean.vn) - Đây là dự án do Quỹ viện trợ nước sạch cho phụ nữ - Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia tài trợ. Nghệ An là 1 trong 5 tỉnh ở Việt Nam được thụ hưởng dự án này.

Sáng 12/4, UBND tỉnh có cuộc làm việc với đoàn công tác của Trung ương Hội LHPN Việt Nam và tổ chức Đông Tây hội ngộ.

Tham dự buổi làm việc, về phía đoàn công tác có bà Trần Thị Hương - Phó Chủ tịch Trung ương Hội; bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Chương trình vùng nước sạch và vệ sinh, tổ chức Đông Tây hội ngộ.

Về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các sở, ban, ngành liên quan.

Quang cảnh cuộc làm việc. Ảnh: Phước Anh
Quang cảnh cuộc làm việc. Ảnh: Phước Anh
Cuộc làm việc bàn về Dự án cải thiện vệ sinh và nước sạch dựa trên kết quả do phụ nữ làm chủ do tổ chức Đông Tây hội ngộ triển khai.
Dự án có kinh phí dự kiến khoảng 30 - 32 tỷ đồng, do Quỹ viện trợ nước sạch cho phụ nữ - Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia làm nhà tài trợ chính; thời gian thực hiện từ năm 2018 - 2022.
Mục tiêu dự án là cải thiện sức khỏe cộng đồng và bình đẳng giới thông qua hỗ trợ cho các hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng dễ bị tổn thương nhằm tăng tỷ lệ tiếp cận nhà tiêu hợp vệ sinh và nước sạch.
Người dân xã Nghi Thái huyện Nghi Lộc gần chục năm vẫn chưa được sử dụng nước máy mà phải dùng nước giếng khoan, giếng đào. Ảnh tư liệu
Người dân xã Nghi Thái, huyện Nghi Lộc - xã nông thôn mới gần chục năm vẫn chưa được sử dụng nước máy mà phải dùng nước giếng khoan, giếng đào. Ảnh tư liệu
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng cho biết, thời điểm năm 2011, Nghệ An chỉ có 11/421 xã đạt tiêu chí về nước sạch, vệ sinh môi trường, chiếm tỷ lệ 2,5%.
Đến nay, qua  7 năm, với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, các ban, ngành, đoàn thể và sự đồng thuận của nhân dân, kết quả xây dựng nông thôn mới có bước tiến đáng ghi nhận.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Phước Anh
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Phước Anh
Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh rằng, Nghệ An là tỉnh có diện tích rộng, dân số đông, thu nhập bình quân còn thấp. Về lĩnh vực nước sạch, vệ sinh môi trường, hiện nay chương trình nước sạch, vệ sinh môi trường của Trung ương đã kết thúc, trong khi đó trên địa bàn còn nhiều công trình dở dang, Nghệ An gặp nhiều khó khăn trong cân đối ngân sách.

Vì vậy, việc tổ chức Đông Tây hội ngộ đưa Dự án cải thiện vệ sinh và nước sạch dựa trên kết quả do phụ nữ làm chủ về Nghệ An là tin vui, chính quyền tỉnh cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để dự án triển khai thành công.

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh -
Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Chương trình vùng nước sạch và vệ sinh, tổ chức Đông Tây hội ngộ trình bày một số nội dung cơ bản về dự án. Ảnh: Phước Anh
Tại cuộc làm việc, bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Chương trình vùng nước sạch và vệ sinh, tổ chức Đông Tây hội ngộ trình bày một số nội dung cơ bản về dự án. Đại diện các ban, ngành cũng phát biểu ý kiến xung quanh các vấn đề đối ứng tài chính, kinh phí hỗ trợ các hộ xây dựng công trình, tiêu chí nghiệm thu công trình…
Nghệ An là 1 trong 5 tỉnh ở Việt Nam được thụ hưởng dự án này.

Kết luận cuộc làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng khẳng định, tỉnh Nghệ An cam kết đảm bảo phần đối ứng theo yêu cầu của dự án và giao cho Hội LHPN tỉnh làm đầu mối dự án này, các sở, ngành liên quan có trách nhiệm phối hợp thực hiện.

“Nghệ An sẽ phối hợp với tổ chức Đông Tây hội ngộ triển khai dự án với tinh thần quyết tâm cao nhằm phát huy tối đa hiệu quả cho các đối tượng được hưởng lợi, nỗ lực cải thiện vấn đề vệ sinh, nước sạch trên địa bàn tỉnh” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh nói.

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.