Nghệ An tiếp tục đẩy mạnh phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh

(Baonghean.vn) - Đây là 1 trong những định hướng quan trọng được đưa ra tại Hội nghị tổng kết công tác phân luồng, hướng nghiệp, dạy nghề học sinh sau THCS và THPT trên địa bàn tỉnh Nghệ An đến năm 2020, định hướng giai đoạn 2021 – 2025 diễn ra chiều 26/3.
Thời gian qua, việc thực hiện phân luồng đã giúp phụ huynh, học sinh đã thay đổi về nhận thức trong việc định hướng nghề nghiệp cho con em.
Quyết định số 3010/QĐ-UBND ngày 15/7/2015 của UBND tỉnh phê duyệt Kế hoạch phân luồng, hướng nghiệp, dạy nghề cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn tỉnh Nghệ An đến năm 2020 chính thức có hiệu lực từ năm học 2015 - 2016 và Nghệ An là tỉnh đầu tiên trên cả nước triển khai vấn đề này. Sau 5 năm triển khai, công tác phân luồng của Nghệ An đã đạt được kết quả khả quan.
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Khoa phát biểu tại hội nghị. Ảnh: MH
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Khoa phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Mỹ Hà

Cụ thể, ở bậc THCS, trung bình mỗi năm có gần 23% học sinh lớp 9 phân luồng. Trong đó, tỷ lệ học sinh vào học nghề tăng từ 8% năm 2015 - 2016 lên 16% năm 2019 - 2020.

Số học sinh tham gia dự thi THPT quốc gia nhưng không có nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng từ năm 2015 đến năm 2019 tăng từ 37,2% - 42%.

Về phía các trường nghề trên địa bàn tỉnh đã vào cuộc để thực hiện kế hoạch của tỉnh, tuyển học sinh sau khi tốt nghiệp THCS và cam kết bố trí việc làm có thu nhập ổn định sau đào tạo.

Các đại biểu tham gia hội nghị tổng kết. Ảnh: MH
Các đại biểu tham gia hội nghị tổng kết. Ảnh: MH

Một số cơ sở đào tạo đã chủ động phối hợp với doanh nghiệp trong việc xây dựng, chỉnh sửa, bổ sung chương trình, giáo trình đào tạo theo phương pháp tiên tiến, phù hợp hơn với thực tiễn và nhu cầu của thị trường sử dụng lao động.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, tại hội nghị nhiều ý kiến cũng đã thảo luận về những tồn tại, vướng mắc xung quanh việc phân luồng. Đó là việc tuyên truyền về công tác hướng nghiệp, phân luồng ở một số huyện chưa được quan tâm, đồng bộ. Một số trường THCS thực hiện chưa đúng với sự chỉ đạo của tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo. Các chủ trương, chính sách mới, ưu đãi cho việc dạy nghề chưa được tuyên truyền đến học sinh và phụ huynh, nên học sinh chưa an tâm đi học nghề.

Tại nhiều huyện miền núi, vùng sâu, vùng đặc biệt khó khăn, nhiều học sinh không học lớp 10 THPT, học sinh bỏ học giữa chừng đã đi lao động tự do, không qua đào tạo nghề.

Trong giai đoạn 2021 – 2025, Nghệ An phấn đấu ít nhất 40% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở và ít nhất 45% học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Để thực hiện nhiệm vụ này, ông Nguyễn Văn Khoa – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho rằng cần phải tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông.

Học sinh phân luồng của huyện Con Cuông tham gia học nghề tại Trường Trung cấp nghề Dân tộc miền núi Nghệ An. Ảnh: MH
Học sinh phân luồng của huyện Con Cuông tham gia học nghề tại Trường Trung cấp nghề Dân tộc miền núi Nghệ An. Ảnh: MH

Qua đó, nhằm nâng cao nhận thức về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh để việc chọn trường, chọn nghề phù hợp với năng lực cá nhân và cơ cấu nguồn nhân lực của xã hội.

Đồng thời, tiếp tục tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học gắn với giáo dục hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông. Bổ sung, hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông, đẩy mạnh công tác xã hội hóa nhằm huy động nguồn lực xã hội trong và ngoài nước tham gia giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh phổ thông.

tin mới

Thư viện

Để sách trở thành người bạn của học trò

(Baonghean.vn) - Internet phát triển, điện thoại di động, mạng xã hội và rất nhiều mối quan tâm khác khiến giới trẻ ngày nay không còn nhiều người mặn mà với sách. Chính vì thế, gây dựng và phát triển văn hóa đọc trong các nhà trường là điều hết sức cần thiết, dù với ở độ tuổi nào.

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.