Nghệ An: Tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh đáng báo động

(Baonghean.vn) - Đây là vấn đề được cảnh báo tại buổi tọa đàm Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh trên cơ sở định kiến giới.

Sáng 7/3, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình phối hợp với Quỹ Dân số Liên hợp quốc tổ chức buổi tọa đàm "Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh trên cơ sở định kiến giới".

Ông Nguyễn Bá Tân - Chi cục trưởng Chi cục Dấn số _KHHGĐ chủ trì tại đầu cầu Nghệ An. Ảnh: MH
Tọa đàm có sự tham gia của các đại diện từ Bộ Y tế, Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam, Đại sứ Na Uy tại Việt Nam, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, các cơ quan Trung ương, các tổ chức xã hội và các đơn vị nghiên cứu. Hội nghị được diễn ra theo hình thức trực tuyến kết nối với Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể các tỉnh Quảng Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Vũng Tàu, Bến Tre và Nghệ An. Trong ảnh: Ông Nguyễn Bá Tân - Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ chủ trì tại đầu cầu Nghệ An. Ảnh: Mỹ Hà

Tọa đàm được tổ chức trong bối cảnh tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh đang diễn ra một cách trầm trọng tại Việt Nam. Phát biểu khai mạc,  ông Phạm Vũ Hoàng - Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Dân số - KHHGĐ - Bộ Y tế cũng cho biết: Từ năm 1980 vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh đã xảy ra tại một số Quốc gia ở châu Á. Tại Việt  Nam, vấn đề mất cân bằng giới tinh khi sinh xảy ra từ những năm đầu của thế kỷ 21.

Các số liệu thống kê cho thấy, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh diễn ra muộn nhưng tốc độ gia tăng nhanh hơn so với các nước châu Á và có những đặc điểm riêng khiến cho tỷ số giới tính khi sinh luôn ở mức cao, diễn biến khá phức tạp. Riêng từ năm 2006 đến nay, tỷ số giới tính khi sinh luôn ở mức trên 111 bé trai/100 bé gái và có sự tăng giảm không ổn định và đến năm 2021, tỷ số này đang ở mức 111,8 bé trai/bé gái.

Số bé trai nhiều hơn bé gái sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy trong tương lai. Ảnh: MH
Số bé trai nhiều hơn bé gái sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy trong tương lai. Ảnh: Mỹ Hà

Đáng lo ngại, mất cân bằng giới tính xảy ra ở cả thành thị và nông thôn, ngay từ lần sinh thứ nhất, cao từ lần sinh thứ 3 trở lên và cao hơn ở những cặp vợ chồng có trình độ học vấn cao, tình hình kinh tế khá giả. Nguyên nhân sâu xa là vấn đề bất bình đằng giới trọng nam khinh nữ.

Từ thực tế trên, lãnh đạo Tổng cục Dân số - KHHGĐ cũng bày tỏ lo ngại bởi nếu vấn đề mất cần bằng giới tính khi sinh kéo dài, không kiểm soát sẽ ảnh hưởng đến kinh tế, văn hóa, xã hội, thậm chí an ninh chính trị. Dự báo nếu tỷ số giới tính khi sinh vẫn duy trì như ở thời điểm hiện tại không được kiểm soát thì dự báo Việt Nam sẽ dư thừa 1,5 triệu đàn ông vào năm 2034 và tăng lên 2,5 triệu đàn ông vào năm 2059.

Để giải quyết vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh, thời gian qua Việt Nam đang ngày càng hoàn thiện chính sách pháp luật về bình đẳng giới và khoảng trống về mất cân bằng giới tính khi sinh.

Chính phủ Việt Nam cũng có các giải pháp can thiệp, trong đó từ năm 2016 Chính phủ đã có Quyết định phê duyệt Đề án kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh giai đoạn 2016 - 2025 với mục tiêu khống chế có hiệu quả mức độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh để tiến tới đưa tỷ số giới tính khi sinh trở lại mức cân bằng tự nhiên.

Tại buổi tọa đàm với sự tham gia của các chuyên gia, các nhà quản lý trong nước và quốc tế, các đại biểu đã chia sẻ, thảo luận để đưa ra các sáng kiến nhằm tăng cường các hành động để giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh tại Việt Nam.
Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tuyến. Ảnh: MH
Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tuyến. Ảnh: Mỹ Hà

Bên cạnh đó, một số tham luận cũng đã chia sẻ kinh nghiệm về giải quyết tình trạng lựa chọn giới tính khi sinh và chấm dứt tâm lý ưa thích con trai; thúc đẩy sự tham gia của nam giới trong chương trình Làm cha trách nhiệm nhằm chất dứt tình trạng ưa thích con trai…

Theo báo cáo của Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh, đến cuối tháng 12/2021, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh ở Nghệ An đáng báo động với tỷ lệ 116.78 bé trai/100 bé gái.
Trong năm 2021, UBND tỉnh Nghệ An cũng đã ban hành Kế hoạch số 525/KH - UBND về thực hiện Đề án Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, mục tiêu chính nhằm tăng cường các hoạt động tuyên truyền, cung cấp thông tin, phổ biến pháp luật, truyền thông, vận động, tư vấn, can thiệp, hỗ trợ... Qua đó, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và cộng đồng trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức.

Đồng thời, tạo sự đồng thuận của toàn xã hội trong việc thực thi các quy định của pháp luật về nghiêm cấm việc cung cấp dịch vụ liên quan đến lựa chọn giới tính thai nhi.

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.