Kinh tế

Nghệ An tổ chức hội thảo tìm giải pháp cải thiện PCI

Nguyễn Hải 09/08/2024 13:33

Sáng 9/8, tại TP. Vinh, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Hội thảo đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2023 và tìm các giải pháp cải thiện trong thời gian tới.

Dự hội thảo tại điểm cầu TP. Vinh, về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Nam Đình - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh.

Đồng chí Bùi Thanh An - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đồng chủ trì hội thảo.

Cùng dự có đại diện các ban, sở, ngành cấp tỉnh, đại diện các hiệp hội doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh; Ban Hỗ trợ xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Ninh, VCCI chi nhánh Nghệ An và các đại biểu tại các điểm cầu UBND 21 huyện, thành, thị.

Quyết tâm cao cải thiện môi trường đầu tư

 Đại biểu tỉnh dự nghe
Các đại biểu dự hội thảo tại điểm cầu ở TP. Vinh. Ảnh: Nguyễn Hải

Trên cơ sở điểm lại kết quả chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI từ trước đến nay, nhất là kết quả PCI năm 2023 của tỉnh, đồng chí Bùi Thanh An - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh quan điểm, Nghệ An sẽ có kế hoạch, lộ trình cụ thể để thực hiện cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh.

bna_-anh-an-ec66c4a0b68d7670c34b1c5b7ece6456(1).jpg
Đồng chí Bùi Thanh An - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu khai mạc tại Hội thảo. Ảnh: Nguyễn Hải

Nghệ An cũng quyết tâm và cầu thị tiếp thu các ý kiến, đánh giá để cải thiện PCI phục vụ thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Các sở, ngành và UBND các huyện, thành, thị cần nghiêm túc tiếp thu, trên cơ sở nghiên cứu, trao đổi có các ý kiến phát biểu tham luận để làm rõ, tìm các giải pháp cải thiện chỉ số PCI trong thời gian tới…

Ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cũng đánh giá cao nỗ lực của Nghệ An trong cải thiện môi trường đầu tư và nâng cao chỉ số PCI.

Hiện nay, theo đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, đánh giá chỉ số PCI đã trở thành hoạt động thường niên của VCCI, là kết quả hợp tác giữa VCCI và tổ chức USAID (Mỹ) và được Chính phủ đánh giá cao, ghi nhận là kênh thông tin để hoàn thiện chính sách, môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Toản cảnh hội thảo
Các đồng chí chủ trì hội thảo. Ảnh: Nguyễn Hải

Tại hội thảo, đại diện Ban Pháp chế VCCI báo cáo tóm tắt quá trình phát phiếu đánh giá chỉ số PCI năm 2023 tại các tỉnh, thành cả nước và kết quả chỉ số PCI của Nghệ An.

Trên cơ sở phân tích rõ các chỉ số tăng điểm và giảm điểm giữa các tỉnh và Nghệ An, chuyên gia cũng nêu những khó khăn của năm 2023 và 2 năm tới; xu hướng tiếp thu, cạnh tranh cải thiện môi trường đầu tư của các tỉnh. Khoảng cách điểm giữa các tỉnh không lớn, nên dù năm nay có thấp nhưng năm tới có thể vượt qua nếu địa phương và doanh nghiệp cùng nỗ lực, cố gắng.

 2
Kết quả phân tích đánh giá chỉ số PCI của VCCI đối với Nghệ An những năm gần đây. Ảnh: Nguyễn Hải

Theo đánh giá, xếp hạng của VCCI, năm 2023 chỉ số PCI của Nghệ An đạt 65,72 điểm, xếp thứ 44 cả nước, xếp thứ 3 khu vực Bắc Trung Bộ. So với năm 2022, chỉ số PCI Nghệ An giảm 0,88 điểm, giảm 21 bậc.

Trong số 10 chỉ số thành phần PCI có 3 chỉ số tăng điểm, tăng thứ bậc, 1 chỉ số tăng điểm, giữ nguyên thứ bậc; 1 chỉ số tăng điểm, giảm thứ bậc; 5 chỉ số giảm điểm, giảm thứ bậc.

Tiếp tục cải thiện các chỉ số thành phần

Cũng theo đại diện VCCI, mặc dù kết quả PCI của Nghệ An năm 2023 ngoài tốp 30 tỉnh, thành, Nghệ An có một số chỉ số thế mạnh như đào tạo, tuyển dụng lao động, chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính; tỉnh đã có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhưng cần làm tốt hơn nữa…

Tuy nhiên, trên cơ sở phân tích các chỉ số còn nhiều hạn chế và là điểm nghẽn của tỉnh, nhất là những chỉ số có điểm trung vị thấp hơn bình quân chung cả nước, đại diện VCCI cũng đưa ra những cảnh báo, khuyến cáo tỉnh cần nỗ lực hơn để có kết quả tốt.

Bên cạnh đó, một trong những yêu cầu mới là chỉ số tăng trưởng, chuyển đổi xanh PGI tỉnh cũng cần quan tâm hơn, vì Chính phủ đã cam kết với cộng đồng quốc tế và lộ trình thực hiện.

 Cộng đồng doanh nghiệp dự
Đại diện cộng đồng doanh nghiệp và các hội doanh nhân dự Hội thảo. Ảnh: Nguyễn Hải

Góp ý với hội thảo, đại diện các Sở: Nội vụ, Kế hoạch và Đầu tư, đại diện UBND thành phố Vinh, huyện Nghi Lộc và đại diện cộng đồng doanh nghiệp phát biểu tham luận nêu kết quả đánh giá PCI đối với địa phương mình, những chỉ số tăng điểm, giảm điểm và nguyên nhân.

Trên cơ sở nêu nguyên nhân những mặt còn hạn chế, các sở, ngành và địa phương cũng nêu lộ trình, giải pháp và cam kết thực hiện; đồng thời, thông qua nêu các vướng mắc tại cơ sở, thực tiễn kinh doanh để kiến nghị với UBND tỉnh và các bộ, ngành Trung ương để nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh trong thời gian tới.

Đến với hội thảo, ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh Quảng Ninh, đơn vị liên tục dẫn đầu bảng xếp hạng PCI 63 tỉnh, thành cả nước cũng phát biểu tham luận chia sẻ kinh nghiệm giữ vững và duy trì các chỉ số thành phần.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Bùi Thanh An - Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp thu các ý kiến phát biểu tham luận của các sở, ngành và nhất là cộng đồng doanh nghiệp; Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh Quảng Ninh.

z5713308710511_30d8a0ae07da4cb9e98c67813fd1b36c.jpg
Chỉ số tăng trưởng xanh PGI mặc dù mới được đưa vào đánh giá nhưng là mục tiêu để các địa phương ứng phó với biến đổi khí hậu và hội nhập. Ảnh: Nguyễn Hải

Thẳng thắn chỉ rõ những mặt tồn tại, hạn chế và nguyên nhân khiến chỉ số PCI của tỉnh tụt hạng năm 2023, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh yêu cầu và mục tiêu cải thiện các chỉ số thành phần PCI của tỉnh trong thời gian tới.

Cụ thể, UBND tỉnh dự kiến có 6 nhóm giải pháp, nhiệm vụ giao các sở, ngành và chính quyền địa phương triển khai thực hiện, trong đó, yêu cầu chủ trì các sở, ngành và địa phương bám các chỉ số để triển khai, coi đó là tiêu chí đánh giá thi đua cuối năm, tích cực tuyên truyền các chính sách của tỉnh trước khi ban hành để cộng đồng, người dân hiểu, nắm bắt.

Nghệ An cũng mong muốn các hiệp hội doanh nghiệp, doanh nhân tiếp tục đồng hành với tỉnh, hợp tác, nỗ lực vượt khó, góp phần cải thiện chỉ số PCI trong thời gian tới./.

Mới nhất
x
x
Nghệ An tổ chức hội thảo tìm giải pháp cải thiện PCI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO