Nghệ An tổ chức lễ tưởng niệm 119 năm ngày mất của thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh

(Baonghean.vn) - Trong không khí trang nghiêm, những người con quê hương Bác thành kính dâng nén tâm hương, tưởng nhớ bà Hoàng Thị Loan - thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân lễ giỗ của bà.
Sáng 16/1, tại huyện Nam Đàn diễn ra Lễ tưởng niệm 119 năm ngày mất thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Dự lễ có đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Đại tá Nguyễn Văn Man - Phó Tư lệnh Quân khu 4; đồng chí Hồ Mậu Thanh - Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Văn hóa &Thể thao; đồng chí Trần Văn Mão - Phó Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; các thành viên dòng họ Hoàng Xuân, dòng họ Nguyễn Sinh; cùng các ban, ngành, đoàn thể địa phương và đông đảo du khách, nhân dân trong vùng.
Tham dự có đồng chí Bùi Đình Long -
Trong không khí trang nghiêm, những người con quê hương Bác thành kính dâng nén tâm hương, tưởng nhớ bà Hoàng Thị Loan.

Bà Hoàng Thị Loan sinh năm 1868 tại làng Hoàng Trù, xã Chung Cự, tổng Lâm Thịnh, huyện Nam Đường (nay là làng Hoàng Trì, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn). Vào năm 1883, bà kết hôn với ông Nguyễn Sinh Sắc và sinh được 4 người con.

Ngày 10/2/1901 (tức ngày 22 tháng Chạp năm Canh Tý), bà lâm bệnh nặng và qua đời tại Kinh đô Huế, để lại niềm thương tiếc vô hạn cho gia đình, người thân, bà con lối xóm. Thi hài của bà được mai táng ở núi Tam Tầng bên dòng sông Hương tại Huế.

Năm 1922, hài cốt của bà Hoàng Thị Loan được bà Nguyễn Thị Thanh - con gái của bà đưa về mai táng tại vườn nhà mình ở Làng Sen - Kim Liên. Năm 1942, hài cốt của bà lại được ông Nguyễn Sinh Khiêm con trai cả của bà đưa lên cải táng tại ngọn núi Động Tranh trong dãy Đại Huệ.

Cuộc đời bà Hoàng Thị Loan là tấm gương sáng về đạo đức, sự hi sinh to lớn. Nếp sống giản dị và thanh cao của bà phản ánh rõ trong cuộc đời của các con, nhất là cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Khu di tích Mộ bà Hoàng Thị Loan nằm trên núi Động Tranh, xã Nam Giang ( Nam Đàn).
Khu di tích Mộ bà Hoàng Thị Loan nằm trên núi Động Tranh, xã Nam Giang ( Nam Đàn).
Lễ tưởng niệm 119 năm ngày mất thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh được tổ chức trang nghiêm, giản dị theo nghi lễ truyền thống, thể hiện lòng tri ân và biết ơn của nhân dân tỉnh nhà đối với bà Hoàng Thị Loan - người đã sinh thành, dưỡng dục Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

Thắp nén tâm nhang với tình cảm sâu nặng, trước anh linh của bà, Đảng bộ, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân Nghệ An, nguyện hứa sẽ ra sức bảo vệ, giữ gìn và phát huy những di sản vô giá về quê hương, gia đình, thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh; đoàn kết phấn đấu xây dựng quê hương Nghệ An, Nam Đàn và Kim Liên ngày càng giàu mạnh, trở thành tỉnh, huyện và xã kiểu mẫu như sinh thời Bác Hồ hằng mong muốn.

tin mới

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

(Baonghean.vn)- Biến động giá vé máy bay khiến xu hướng du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay ở Nghệ An ít nhiều có thay đổi. Theo đó, những tour đường bộ, điểm đến gần được nhiều du khách lựa chọn để tham quan, trải nghiệm trong kỳ nghỉ.