Nghệ An: Tội phạm mua bán người có chiều hướng gia tăng

(Baonghean.vn) - Tình hình tội phạm mua bán người đang diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng; nhận thức, hiểu biết pháp luật của một bộ phận người dân vẫn còn nhiều hạn chế; công tác đấu tranh với tội phạm này còn gặp nhiều khó khăn...

Các đồng chí: Trung tướng Trần Trọng Lượng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an); Lê Xuân Đại - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh đồng chủ trì hội nghị. 

Sáng 20/3, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống mua bán người và sơ kết chỉ đạo điểm chương trình phòng, chống mua bán người năm 2016 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2017.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Phạm Bằng
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Phạm Bằng

Từ ngày 15/11/2015 đến ngày 15/2/2017, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh phát hiện, bắt giữ 13 vụ, 26 đối tượng phạm tội mua bán người. Trong đó, đã đấu tranh, bắt giữ 5 vụ, 15 đối tượng mua bán trẻ em; tổ chức lực lượng giải cứu và hỗ trợ kinh phí đưa về địa phương đối với 23 nạn nhân, giúp đỡ ổn định cuộc sống.

Trong năm 2016 TAND các cấp đã tiến hành thụ lý, xét xử 21 vụ, 45 bị can (tăng 13 vụ, 21 bị cáo so với năm 2015); trong đó xử phạt từ 3-7 năm tù cho 27 bị cáo; 7-15 năm tù cho 8 bị cáo.

Công tác giải cứu, tiếp nhận nạn nhân mua bán người trong năm qua đã được Sở LĐTBXH phối hợp với các đơn vị chức năng thực hiện cho 13 nạn nhân bị mua bán trở về địa phương. Hỗ trợ các điều kiện ban đầu như tiền tàu xe, tư vấn tâm lý, y tế và giúp đỡ tái hòa nhập với cộng đồng.

Cũng trong năm 2016, các cơ quan chức năng chủ động phối hợp với các tỉnh nước Lào tăng cường công tác dự báo tình hình, thường xuyên trao đổi thông tin về ANTT và phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán người. Lực lượng chức năng 2 nước đã cung cấp hàng chục tin, tài liệu có liên quan đến ANTT.

Nhóm đối tượng tổ chức đưa em Lương Thị Pê sang Trung Quốc bị Công an huyện Kỳ Sơn bắt giữ vào tháng 5/2016. Ảnh tư liệu
Nhóm đối tượng tổ chức đưa em Lương Thị Pê sang Trung Quốc bị Công an huyện Kỳ Sơn bắt giữ vào tháng 5/2016. Ảnh tư liệu

Nhằm nâng cao nhận thức cho người dân, các cơ quan chức năng, địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như tổ chức các buổi truyền thông, tư vấn pháp luật; phát hàng ngàn tờ rơi, băng rôn và các cơ quan báo chí đã tổ chức hàng ngàn tin bài, phóng sự tuyên truyền về công tác phòng, chống mua bán người.

Mặc dù đạt được nhiều kết quả tích cực nhưng công tác phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm mua bán người có nơi, có lúc còn hạn chế, chưa tương xứng với tình hình; tội phạm mua bán người vẫn còn tiềm ẩn phức tạp. Hiện qua khảo sát, số người vắng mặt lâu ngày tại địa phương nghi là nạn nhân của mua bán người vẫn còn 176 trường hợp.

Đóng góp ý kiến tại hội nghị, các đại biểu cho rằng, công tác phòng, chống mua bán người gặp nhiều trở ngại, phần lớn các vụ án khi đối tượng thực hiện hành vi mới được phát hiện; một số trường hợp bị hại do mặc cảm nên không khai báo hoặc bị hại đang ở nước ngoài nên đối tượng mua bán người thường hình thành các đường dây, tổ chức chặt chẽ, nằm rải rác ở các tỉnh trong cả nước, thậm chí ở nước ngoài nên việc tổ chức bắt giữ, xử lý gặp nhiều khó khăn.

Công tác tiếp nhận, giải cứu và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán vẫn còn hạn chế, phần lớn mới chỉ hỗ trợ được một số nhu cầu ban đầu; còn nạn nhân bị mua bán trở về thường có tâm lý e ngại, không muốn khai báo với cơ quan chức năng để nhận hỗ trợ. Cùng với đó, kinh phí triển khai công tác phòng, chống mua bán người còn hạn chế; công tác tuyên tuyền chưa được thường xuyên.

Đồng chí Lê Xuân Đại - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh tặng bằng khen cho 5 tập thể, 5 cá nhân. Ảnh: Phạm Bằng
Đồng chí Lê Xuân Đại - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh tặng bằng khen cho 5 tập thể, 5 cá nhân. Ảnh: Phạm Bằng

Kết luận hội nghị, đồng chí Lê Xuân Đại - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành, tổ chức nâng cao năng lực lãnh đạo, đề cao vai trò người đứng đầu trong việc thực hiện các nội dung chỉ đạo điểm, tạo sự chuyển biến tích cực đến nhận thức, hành động và kết quả phòng chống mua bán người. Tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức có hiệu quả, gắn với công tác toàn dân bảo vệ ATTQ, nhân rộng các mô hình tuyên truyền phòng, chống mua bán người.

Theo Phó chủ tịch tỉnh, tội phạm mua bán người hết sức nguy hiểm, vì vậy lực lượng công an cần tập trung, đẩy mạnh công tác phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về mua bán người. Cùng với đó, cần phải có sự hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời những nạn nhân để có điều kiện tái hòa nhập cộng đồng. Bên cạnh sự quan tâm của tỉnh, các địa phương cần quan tâm bố trí kinh phí để có thêm nguồn lực đối với công tác phòng, chống mua bán người.

Dịp này, Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống mua bán người năm 2016.

Phạm Bằng

tin mới

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn) là địa bàn xa nhất phía Tây Nam của tỉnh Nghệ An, có 23,099km đường biên tiếp giáp với huyện Nọong Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) với nhiều đường mòn, lối mở; có Quốc lộ 7A đi qua và Cửa khẩu Quốc tế thông thương với nước bạn Lào...

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.