Nghệ An tôn vinh Giáo viên dạy giỏi tỉnh cấp THCS năm 2020

(Baonghean.vn) - Hội thi năm nay được đánh giá có nhiều nét mới trong việc tổ chức kiểm tra, đánh giá công tác dạy học và đổi mới phương pháp dạy học.

Sáng 17/11, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tổng kết Hội thi giáo viên dạy giỏi tỉnh cấp THCS năm 2020.

Tới dự có Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Văn Thành - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh. Đại diện các phòng Giáo dục, trường học trên địa bàn tỉnh cùng hơn 400 các giáo viên THCS tham dự hội thi.

Các đại biểu tham dự buổi lễ tổng kết. Ảnh: MH.
Các đại biểu tham dự  tổng kết. Ảnh: Mỹ Hà

Đây là hội thi lần đầu thực hiện theo Thông tư số 22/2019/TT-BGD ĐT ngày 20/12/2019 ban hành "quy định về Hội thi Giáo viên dạy giỏi cơ sở giáo dục mầm non; giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cơ sở giáo dục phổ thông".

Sau gần 1 tháng triển khai tại thành phố Vinh, thị xã Cửa Lò và huyện Diễn Châu, hội thi được triển khai đúng kế hoạch, phù hợp với các quy định. Theo đánh giá của Ban tổ chức, trong 404 bài thi báo cáo biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục của các giáo viên tập trung chính vào đổi mới kỹ thuật, cách thức tổ chức kiểm tra đánh giá trong dạy học và đổi mới phương pháp dạy học.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Văn Thành phát biểu tại buổi lễ tổng kết. Ảnh: MH
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Văn Thành phát biểu tại buổi tổng kết. Ảnh: Mỹ Hà

Nhiều biện pháp có chất lượng xuất phát từ chính thực tiễn giảng dạy của các thầy cô và là những vấn đề cần thiết cho dạy học bộ môn góp phần quan trọng vào việc đổi mới, kích thích học sinh chủ động tích cực trong học tập, khơi dậy hứng thú, đam mê học tập, góp phần phát triển phẩm chất năng lực học sinh.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo khen thưởng cho các tập thể xuất sắc nhât tại cuộc thi. Ảnh: MH.
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo trao phần thưởng cho các tập thể xuất sắc nhất tại cuộc thi. Ảnh: MH.

Ở phần thi thực hành giảng dạy có 388 giáo viên dự thi thực hành và có 380 giáo viên đạt theo quy định, chiếm tỷ lệ gần 98% số tham gia dự thi. Trong đó, có 319 giáo viên đạt điểm trung bình tiết dạy 17 trở lên, đạt tỷ lệ 84%; dưới 17 điểm có 61 giáo viên, đạt 16%.

Qua các tiết dạy thực hành cho thấy kế hoạch bài học và phương tiện dạy học được giáo viên chuẩn bị công phu, phù hợp với mục tiêu bài học, đối tượng học sinh và yêu cầu đổi mới giáo dục. Việc sử dụng công nghệ thông tin, thiết bị dạy học được các giáo viên sử dụng nhuần nhuyễn, hiệu quả.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Văn Thành cùng Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Thu Nhi khen thưởng cho 16 giáo viên xuất sắc nhất cuộc thi. Ảnh: MH
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Văn Thành cùng Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Thu Nhi trao phần thưởng cho 16 giáo viên xuất sắc nhất cuộc thi. Ảnh: Mỹ Hà

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, trong phần báo cáo biện pháp và thực hành giảng dạy, một số giáo viên còn bộc lộ những hạn chế như chưa có những biện pháp nâng cao chất lượng dạy học, bài báo cáo còn tập trung mô tả công việc dạy học, các minh chứng chưa thuyết phục. Trong giảng dạy đang chú trọng truyền tải kiến thức, chưa xác định thật đúng mục tiêu bài học, sử dụng phương pháp, kỹ thuật dạy học, việc đổi mới phương pháp dạy học chưa thật hiệu quả.

Một tiết dạy môn Âm nhạc của giáo viên Trường THCS Trà Lân (Con Cuông). Ảnh: MH
Một tiết dạy dự thi của giáo viên Trường THCS Trà Lân (Con Cuông). Ảnh: Mỹ Hà

Kết thúc cuộc thi, Ban tổ chức đã công nhận 380/404 giáo viên tham gia đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Thái Văn Thành - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của các thầy giáo, cô giáo.  Trong thời gian tới, Giám đốc Sở cũng mong muốn những thầy giáo, cô giáo đạt danh hiệu lần này sẽ là trụ cột chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng dạy học ở các nhà trường, là nguồn bổ sung đội ngũ cốt cán chuyên môn cấp THCS của tỉnh nhà, góp phần cùng các địa phương thực hiện hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 từ năm học tới.

Dịp này, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã khen thưởng cho 6 tập thể và 52 cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi. Trong đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vinh và Quỳ Châu đạt giải Nhất, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đô Lương, Con Cuông đạt giải Nhì và Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Diễn Châu, Kỳ Sơn đạt giải Ba.

Dịp này, Liên đoàn Lao động tỉnh cũng trao phần thưởng cho 16 giáo viên có kết quả cao nhất ở các môn dự thi./.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Võ Văn Mai khen thưởng cho những giáo viên đạt giải Nhì của cuộc thi. Ảnh: MH
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Võ Văn Mai trao phần thưởng cho những giáo viên đạt giải Nhì của cuộc thi. Ảnh: Mỹ Hà
Danh sách các tập thể và cá nhân xuất sắc nhất tại hội thi. Ảnh: MH
Danh sách các tập thể và cá nhân xuất sắc nhất tại hội thi. Ảnh: MH
Đây là những tập thể và cá nhân xuất sắc được nhận giấy khen của Sở Giáo dục và Đào tạo. Ảnh: MH
Những tập thể và cá nhân xuất sắc được nhận Giấy khen của Sở Giáo dục và Đào tạo. Ảnh: MH

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.